Pha chế

Tổng hợp các cách làm sữa chua ngon đơn giản tại nhà

31-05-2018

Cách làm sữa chua trắng ngần, mềm mịn, vị chua chua ngọt ngọt là món ăn yêu thích của khá nhiều người. Không đơn thuần là loại sữa chua làm bằng sữa tươi, khi kết hợp cùng các nguyên liệu khác nhau sữa chua đem lại thật nhiều hương vị hấp dẫn. Với các cách làm sữa chua đơn giản tại nhà sau đây, bạn hoàn toàn có thể tự tay thực hiện để giải nhiệt ngày hè.

Theo các nghiên cứu khoa học, sữa chua là thực phẩm an toàn tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, giảm cholesterol và ổn định trọng lượng cơ thể. Không những vậy, ăn nhiều sữa chua còn giúp da dẻ trắng hồng, mịn màng. Trong những ngày hè nắng nóng, ăn sữa chua là cách nhanh nhất để thanh nhiệt, giải độc và giúp cơ thể dẻo dai hơn. Có khá nhiều cách làm sữa chua và mỗi cách có một hương vị, màu sắc cũng như mùi vị riêng. Để làm sữa chua ngon, ngoài các nguyên liệu cần thiết như sữa, đường, muối,... bạn không thể thiếu các vật dụng nhỏ như hũ đựng thủy tinh. Sản phẩm giúp đựng và bảo quản sữa chua tốt mà vẫn giữ nguyên màu sắc và hương vị. Hũ làm yaourt có nắp đậy (hay hũ thủy tinh làm sữa chua) bán theo lô 12 cái là sản phẩm khá quen thuộc trong nhiều gia đình. Hũ làm bằng chất liệu thủy tinh cao cấp, dày dặn, trong suốt và có thể tích 100ml với chiều cao khoảng 7cm. Phần nắp làm bằng chất liệu nhựa dẻo đã khử độc, an toàn với sức khỏe người dùng. Hũ làm yaourt lô 12 cái còn có thể sử dụng tốt để ủ sữa chua trong máy rửa bát hoặc lò vi sóng vì có khả năng chịu nhiệt độ cao.

Sữa thực vật là gì? Dinh dưỡng trong các loại sữa thực vật phổ biến

Cách làm sữa mè đen vừa nhanh vừa ngon cho gia đình

Những chiếc hũ thủy tinh với kiểu dáng nhỏ nhắn, xinh xắn giúp đựng và bảo quản sữa chua lâu hơn trong tủ lạnh mà không bị nhiễm khuẩn. Đồng thời giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian trong khi tự tay làm các món ăn về sữa đảm bảo vệ sinh. Không chỉ đựng sữa chua, yaourt mà bạn còn có thể dùng sản phẩm để bảo quản mật ong, bột trà xanh, bột cám gạo, bột ngọc trai, tinh bột nghệ,... DVP Market hiện đang phân phối sản phẩm hũ làm yaourt lô 12 cái với nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau cho bạn thoải mái lựa chọn theo nhu cầu của mình.

1. Cách làm sữa chua từ sữa tươi

Cách làm sữa chua từ sữa tươi không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn đem lại vị ngọt thanh mát rất dễ ăn. Thành phẩm sữa chua đem lại mềm mịn, thơm mùi sữa tươi rất có lợi cho đường tiêu hóa.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Sữa tươi (loại chưa thành trùng): 1L

- Sữa chua có đường Vinamilk: 2 hộp

-  Đường

- Hũ thủy tinh có nắp.

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Khử trùng dụng cụ làm bằng nước sôi thật kĩ. Đổ sữa tươi vào nồi sạch rồi đun đến khoảng 80 độ C. Khi thấy sữa sôi lăn tăn thì tắt bếp. Bước 2: Cho 2 hộp sữa chua vào nồi sữa tươi, khuấy nhẹ. Rót hỗn hợp ra các hũ thủy tinh nhỏ đã chuẩn bị.

Bước 3: Ủ sữa chua trong lò vi sóng bằng bật lò nướng ở nhiệt độ khoảng 200 độ C và để khoảng 15 phút sau đó bật nút tắt. Cho sữa chua vào lò rồi đóng cửa lại và để khoảng 4 - 5 tiếng đồng hồ.

Bước 4: Sữa chua sau khi ủ xong sẽ đông đặc, bạn đem bỏ vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 tiếng đồng hồ sau là có thể  thưởng thức.

2. Cách làm sữa chua hương dâu

Hấp dẫn người nhìn ban đầu bởi màu hồng tự nhiên vô cùng đẹp mắt, sữa chua hương dâu mang đến vị béo của sữa cùng hương thơm đặc trưng của dâu. Vị chua chua quyện trong hương thơm dịu ngọt chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê món ăn này. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Sữa tươi hương dâu: 1L

- Sữa chua có đường Vinamilk: 1 hộp

- Đường

- Hũ thủy tinh có nắp.

Hướng dẫn cách thực hiện

Bước 1: Đổ sữa tươi vào nồi nêm thêm đường để cho vừa miệng với khẩu vị. Đun đến khi sữa sôi lăn tăn sờ ấm tay là được.

Bước 2: Đổ sữa chua cái vào nồi sữa tươi và quậy nhẹ nhàng cho hòa quyện đều sữa chua với sữa tươi. Rót sữa chua vào hũ thủy tinh và đậy kín nắp.

Bước 3: Thực hiện ủ sữa chua và để ngăn mát tủ lạnh trước khi dùng như cách làm sữa chua từ sữa tươi.

3. Cách làm sữa chua nha đam

Sữa chua nha đam thơm ngon mát lạnh là món ăn vô cùng hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua trong ngày hè. Nếm thử vị sữa chua, đó không chỉ đơn thuần là vị ngọt chua mềm mịn mà còn là cái dai giòn, sần sật rất riêng của nha đam.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Sữa đặc có đường: 1/2 hộp

- Sữa chua có đường Vinamilk: 1 hộp

- Nha đam: 3 - 4 nhánh

- Hộp đựng thủy tinh có nắp

Hướng dẫn cách thực hiện

Bước 1: Cho sữa đặc, nước, đường trộn với nhau thành hỗn hợp đun nhỏ lửa đợi sôi sủi tăm .

Bước 2: Nha đam gọt vỏ, thái thớ như hạt lựu. Khi hỗn hợp sữa đun đủ ấm thì cho nha đam vào cho đến sủi. Tắt bếp để nguội tầm khoảng 45 - 50 độ C rồi thêm sữa chua vào.

Bước 3: Rót nha đam vào các hũ thủy tinh có nắp và thực hiện ủ, cho vào ngăn mát tủ lạnh như đã hướng dẫn ở trên.

4. Cách làm sữa chua nếp cẩm

Sữa chua nếp cẩm là sự kết hợp đến mức tuyệt vời giữa cơm rượu nếp cẩm thơm nồng, sữa chua mát lạnh cùng chút béo ngậy đến từ nước cốt dừa. Những ai đã một lần thưởng thức món ăn này đều phải gật đầu tấm khắc khen ngon bởi hương vị quá đỗi đặc trưng mà khó món ăn nào có được.

 Sữa chua nếp cẩm không chỉ đẹp về màu sắc mà còn ngon về hương vị

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Sữa chua có đường Vinamilk: 2 hộp

- Gạo nếp cẩm: 200 gram

- Lá dứa: 3

- Nước cốt dừa: 100ml

- Nước lọc: 1L

- Đường trắng: 100 gram

- 1 muỗng cafe muối tinh

Hướng dẫn cách thực hiện

Bước 1: Gạo nếp cẩm đem vo thật sạch và ngâm trong nước khoảng 2 - 4 tiếng đồng hồ.

Bước 2: Cho nếp cẩm đã ngâm cùng 1 thìa cafe muối vào nồi bắc lên bếp và đun với lửa nhỏ. Trong khi đun, cho thêm lá nếp vào khuấy đều nhẹ tay cho tới khi nếp chín và sánh lại.

Bước 3: Cho thêm đường vào nồi, tiếp tục đun và đảo đều trong khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 4: Khi chè nếp cẩm nguội hẳn, rồi múc ra bát cho thêm sữa chua và nước cốt dừa và đá viên nhỏ là bạn có thể thưởng thức.

5. Cách làm sữa chua socola

Công thức kết hợp giữa sữa chua và socola đen ít nhiều đem đến sự lạ lẫm cho người thưởng thức. Bạn vừa cảm nhận được vị ngọt đắng đến từ socola đen, vừa cảm nhận vị béo của kem, sữa, nước cốt dừa và cả vị hơi chua của sữa chua trong từng muỗng nhỏ. Chắc chắn, bạn sẽ  ghiền món ăn này từ lúc nào không hay đấy.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Socola đen: 9 thanh

- Sữa ít béo: 1 chén

- Đường: 3 muỗng canh

- 1 chút muối

- Sữa chua có đường Vinamilk: 2 hộp

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Cho hỗn hợp sữa, đường, muối vào nồi đun nhỏ lửa và khuấy đều để hỗn hợp tan đều vào nhau.

Bước 2: Cho socola bẻ nhỏ vào và khoắng cho đến khi socola tan chảy hoàn toàn trong sữa và hỗn hợp trở nên mịn thì tắt bếp.

Bước 3: Cho 2 hộp sữa chua ra bát, khuấy lại phần socola vừa đun 1 - 2 lần nữa rồi cho sữa chua vào trộn đều để nguội.

Bước 4: Rót sữa chua vào các hộp thủy tinh để ủ cho lên men và để ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Một số lưu ý để có món sữa chua thơm ngon, hấp dẫn

- Khi làm sữa chua, điều bắt buộc bạn cần làm là khử trùng tất cả các dụng cụ. Bạn chỉ cần đun sôi nước và thả dụng cụ vào tiệt trùng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa chua.

- Trong khi làm sữa chua, để tăng thêm hương vị bạn có thể thêm chút vani hoặc hoa quả nếu thích.

- Sữa chua sau khi ủ nên bỏ vào tủ lạnh ăn dần trong 3 ngày. Không nên bỏ quá lâu sẽ làm sữa chua hơn, thậm chí là hỏng.

- Ngoài ăn sữa chua thông thường, bạn có thể kết hợp thêm với các loại sinh tố hoa quả cũng vô cùng hấp dẫn. Với những cách làm sữa chua đơn giản tại nhà như thế này, bạn hoàn toàn có thể thực hiện để có những phút giây thưởng thức vui vẻ cùng gia đình. Hy vọng trong những ngày hè nắng nóng, sữa chua không chỉ giúp thanh lọc, giải nhiệt cơ thể mà còn giúp kết nối mọi người lại với nhau.

Sản phẩm tương tự