Làm Bánh

Học lỏm công thức cách làm bánh chả nức tiếng Hà Thành

23-11-2018

Chả ai biết bánh chả có tự bao giờ nhưng từ lâu nó đã trở thành món ăn vặt truyền thống của người Hà thành mỗi chớm đông về. Cách làm bánh chả khá công phu với lớp vỏ ngoài vàng giòn thơm lừng, phần nhân thập cẩm hài hòa vị béo của mỡ đường, lạp xưởng, mứt bí, ăn vừa có vị giòn vừa có vị dai rất thú vị.

Nhiều người ở Hà Nội bây giờ vẫn còn giữ thói quen tự tay thực hiện cách làm bánh chả để tiếp khách quý đến nhà. Thậm chí có những lúc, họ còn đưa món ăn vặt đơn sơ này đặt lên bàn thờ gia tiên thờ cúng ông bà. Tuy không mang cái vị đậm đà rõ nét như các món ăn vặt miền Trung, miền Nam nhưng bánh chả vị nhẹ ,thanh tao như một cách để người ta ăn rồi nhớ mãi một mùi hương Hà Nội nồng nàn khó quên.

Bánh chả là món đặc sản Hà thành

Bánh chả là món đặc sản Hà thành mà nhiều người si mê (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Phần bỏ bánh

- Bột mì: 200gram - Muối: 5gram - Nước đường làm bánh: 140gram - Lá chanh thái chỉ - Dầu ăn, nước lọc

  • Phần nhân bánh:

- Mỡ đường: 150gram - Lạp xưởng: 100gram - Mứt bí: 50gram - Bột nếp: 30gram - Rượu trắng: 8ml - Nước đường: 20ml

  • Phần hỗn hợp quết vỏ bánh

- Lòng đỏ trứng gà: 1 cái - Lòng trắng trứng gà: 1/2 cái Dụng cụ: dao, thớt, âu, cây cán bột, cọ, lò nướng,….

Hướng dẫn cách làm bánh chả

Bước 1: Cho các nguyên liệu làm phần vỏ bánh vào chiếc âu lớn rồi trộn thật đều cho đến bột mịn. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín âu để ủ trong khoảng 30 phút.

Bước 2: Các loai mỡ đường, lạp xưởng, mứt bí bạn đem sơ chế rồi cắt thành hạt lựu đểvào âu trộn đều.

Bước 3: Rắc phần bột nếp vào âu trên rồi từ từ cho rượu trắng và nước đường vào đảo thật đều cho hỗn hợp nhân thật quyện với nhau.

Bước 4: Lấy một ít bột làm bánh trải ra mặt phẳng rồi rắc thêm lớp áo bột chống dính. Vệ bột thành thỏi dài và dùng cây cán để cán mỏng khoảng 3mm. Bước 5: Cho phần nhân vào giữa bột rồi cuộn tròn và vê kín mép bột, cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Cắt bánh thành những khúc nhỏ

Cắt bánh thành những khúc nhỏ vừa ăn (Ảnh: Internet)

Bước 6: Đánh đều lòng trắng và lòng đỏ trứng gà đã chuẩn bị trong chiếc bát nhỏ.

Bước 7: Bật lò nướng ở 200℃ trước 10 phút để làm nóng. Cho bánh vào nướng khoảng 10 phút hơi xém thì lấy ra quết trứng lên nướng tiếp khoảng 10 phút nữa là được.

Lưu ý khi chọn nguyên liệu làm bánh chả

Cái ngon của món bánh chả không chỉ là sự thuần thục, khóe kéo của đôi tay người thực hiện mà còn nằm chính ở nguyên liệu lựa chọn:

- Bột làm bánh phải mịn và ủ theo đúng thời gian để đủ lên men, bánh nướng mới giòn và xốp.

- Các loại mỡ đường, lạp xưởng phải đảm bảo tươi sạch, an toàn không bị ô thiu.

- Lá chanh chọn lá già và không được hái quá lâu trước khi làm bánh để mất đi tinh dầu.

- Muốn bánh giòn hơn, bạn có thể bật lò về 110℃ để sấy trong 15 phút và để bánh nguội từ từ trong lò mới lấy ra. Khi mua các nguyên liệu làm bánh chả, đặc biệt là phần nhân gồm các loại thực phẩm sấy khô, bạn phải lựa chọn kĩ để tránh hàng kém chất lượng.

Tại siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về điều này bởi hàng được nhập chính hãng, bảo quản đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Ngoài ra đến đây bạn còn có thể tìm hiểu và chọn mua đa dạng các món nguyên liệu, dụng cụ làm bếp cho gia đình mình. Với những nguyên liệu rất dễ tìm và dễ mua, bạn có thể tự học và thực hiện cách làm bánh chả ngay tại nhà mình từ bây giờ. Và các ngày nghỉ hoặc lễ Tết, có miếng bánh chả nhâm nhi cùng tách trà nóng ngồi nhâm nhi trò chuyện cùng mọi người thì không gì quý giá bằng.

Sản phẩm tương tự