Làm Bánh

Caramen là gì? Hướng dẫn cách làm bánh caramen đơn giản

07-05-2018
Trong khi làm bánh và nấu ăn, có một bí quyết tạo màu và tăng hương vị mà các đầu bếp thường ít chia sẻ với bạn đó chính là sử dụng Caramen. Loại nguyên liệu này chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ thôi cũng đã khiến món ăn thay đổi hoàn toàn và trở nên hấp dẫn hơn. Vậy caramen là gì? Caramen là loại nước màu, nước thắng đường có màu nâu vàng và vị ngọt rất đặc trưng giúp chế biến các món ăn mang đậm phong cách ẩm thực châu Á như cá kho, thịt kho,… Ngoài ra, nó còn là nguyên liệu chính để làm các loại bánh flan, bánh trứng, một số loại kem,… rất được nhiều người yêu thích. Để biết rõ hơn về caramen là gì và những cách sử dụng nó hàng ngày, bạn đừng bỏ qua những thông tin thú vị dưới đây nhé.

Caramen có dạng lỏng có màu vàng nâu cùng vị ngọt dễ chịu Caramen có dạng lỏng có màu vàng nâu cùng vị ngọt dễ chịu

1. Caramen là gì?

Caramen hay còn gọi là Caramelisation được hiểu là quá trình oxy hóa của đường, loại bỏ nước khỏi đường. Caramen được làm ra nhờ sự tan chảy của đường ở nhiệt độ cao. Sau đó tạo bọt chờ nước bốc hơn để tạo ra một loạt các hương vị phức tạp. Cuối cùng là sự phát triển màu sắc khi đường tan chảy ở nhiệt độ cao. Đây là kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong việc nấu ăn để tạo ra màu nâu và hương vị hấp dẫn. Caramen được sử dụng để làm gia vị và tăng hương vị cho các loại bánh, kẹo, sữa, chè… Ngoài ra, caramen thường dùng để làm các món ăn như bánh flan, cream brulee… Hoặc làm nước màu khi kho thịt, kho cá, ướp thịt nướng,…

2. Đặc điểm của caramen

Caramel tạo thành khi các loại đường bị oxy hóa ở nhiệt độ khoảng 170 độ C. Khi mà đường bắt đầu tan chảy thì những phân tử trong đường sẽ bị phá vỡ và tái tạo thành những hợp chất có màu sắc vàng nâu.

Khi đường bị oxy hóa ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra caramen có màu vàng nâu Khi đường bị oxy hóa ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra caramen có màu vàng nâu

Về mặt hóa học, caramen được làm ra nhờ việc loại bỏ các phần tử nước ra khỏi đường. Các phản ứng này phân mảnh tạo nên những hợp chất phân tử lượng thấp, dễ bay hơi và tạo hương vị. Phản ứng trùng hợp tạo thành những hợp chất cao phân tử sẽ làm cho những sản phẩm có màu nâu đậm. Tùy theo nhiệt độ thắng đường mà caramen sẽ có mỗi độ ngọt và màu sắc khác nhau. Chính vì vậy, khi làm caramen bạn phải đặc biệt lưu ý để có chất lượng tốt nhất, tránh trường hợp quá nhạt màu hoặc quá cháy có mùi khét lẹt.

3. Hướng dẫn cách làm caramen đơn giản

Bánh Caramen hay còn được gọi là bánh flan là loại bánh yêu thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Bánh được hấp chín từ trứng, sữa và nước Caramen. Đây là loại bánh châu Âu mang hương vị rất riêng và đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Cách làm bánh caramen cũng rất đơn giản và dễ thực hiện.

Bánh Caramen mềm mịn và rất dễ ăn được nhiều người yêu thích Bánh Caramen mềm mịn và rất dễ ăn được nhiều người yêu thích

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Trứng gà: 3 quả - Sữa tươi không đường: 200ml - Sữa đặc: 3 thìa tbsp - Đường kính: 2 thìa tbsp

Hướng dẫn cách làm bánh caramen

Bước 1: Tách lấy long đỏ trứng và thêm sữa đặc, sữa tươi vào khuấy đều, nhẹ tay để trứng và sữa tan hết mà không bị nổi bọt. Lọc hỗn hợp qua rây cho thật mịn để bánh sau khi làm trông đẹp mắt và mịn. Bước 2: Bật bếp nhỏ, cho đường vào chảo đổ xâm xấp nước. Khi đường nóng hơi đổi màu thì lắc nhẹ để đường có mùi thơm và có màu mật ong, hơi sền sệt. Bước 3: Cho vài giọt chanh vào đường đã thắng. Đổ nước đường xuống dưới đáy khuôn bánh caramen. Chờ đến khi đường hơi khô thì đổ nhẹ nhàng hỗn hợp trứng sữa đã làm vào bên trên. Bước 4: Nhẹ nhàng xếp các cốc caramen vào nồi hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút. Trong quá trình hấp, thỉnh thoảng bạn nhớ lau hơi nước trên nắp vung để nước không nhỏ xuống caramen. Khi caramen chín thì lấy ra để nguội rồi bỏ vào tủ lạnh. Khi muốn ăn thì lấy ra dùng trực tiếp.

Mẹo hấp bánh caramen không bị rỗ là lót thêm một vài miếng khăn vải bên dưới Mẹo hấp bánh caramen không bị rỗ là lót thêm một vài miếng khăn vải bên dưới

Một số lưu ý khi làm bánh caramen

- Sau khi khuấy đều trứng với sữa, bạn cần lọc qua rây để loại bỏ phần lòng trắng lợn cợn giúp bánh sau khi chín mềm mịn, mượt mà. - Liên tục lau vung khi hấp bánh caramen để tránh nước nhỏ giọt khiến bề mặt bánh bị rỗ sau khi chín. - Nếu không lau nước, bạn có thể bọc giấy bạc lên miệng khuôn bánh flan hoặc dùng một chiếc khăn có khả năng thấm hút tốt, bọc kín vung nồi lại - Khi hấp bánh không nên để lửa to mà chỉ để lửa ở mức nhỏ nhất. - Cân đối tỉ lệ trứng và sữa để không ảnh hưởng đến chất lượng của bánh flan. Nếu trứng quá nhiều sẽ khiến bánh flan quá đặc, mất ngon.
Sản phẩm tương tự