Làm Bánh

Thử ngay 2 cách làm mứt chùm ruột ăn ngon bất ngờ

04-12-2018

Từng hạt mứt chùm ruột đỏ dẻo thơm, ngọt ngào đã trở thành một phần ký ức không thể nào quên đối với nhiều em nhỏ. Không cầu kì, chẳng cao sang, cách làm mứt chùm ruột đỏ mang đến vị ngon hấp dẫn, kích thích ngay từ ánh nhìn đầu tiên và là món ăn chơi rất được nhiều người ưa thích sử dụng.

Trong số các loại trái cây, chùm ruột được xem là “nhỏ nhưng có võ”. Thứ quả xanh đó chứa rất nhiều nước và vitamin C, lại có vị chua chua ngọt ngọt ngọt khiến vị giác của bất cứ ai cũng phải thèm thuồng. Ngoài sử dụng như cách ăn thông thường, người ta đã nghĩ ra nhiều cách làm mứt chùm ruột để ăn dần, để ngấm cái vị ngọt đó lâu hơn một chút. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ về hai món mứt chùm ruột đó là mứt dẻo và mứt cay.

1. Mứt chùm ruột dẻo

Nguyên liệu cần có

- Chùm ruột: 1kg - Đường cát: 700gram - Muối ăn - Nước ép dâu tây: 100ml - Nước cốt chanh - Tinh chất vani: 1 muỗng cafe - Dụng cụ: thau lớn, âu, dao thớt, đũa thìa, nồi sên hoặc chảo, hũ đựng thủy tinh,…

Mứt chùm ruột dẻo ngọt lịm

Mứt chùm ruột dẻo ngọt lịm (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn cách làm mứt chùm ruột

  • Bước 1: Sơ chế chùm ruột

- Chùm ruột chọn trái gần chín tới, không nên quá xanh hoặc quá già sẽ khiến món mứt có vị không ngon.

- Chùm ruột mua về rửa sạch với nước muối pha loãng. Sau đó ngâm khoảng 3 tiếng đến khi chùm ruột nổi lên trên để chùm ruột bớt vị chua và chát.

- Đem chùm ruột bỏ và ngăn đá tủ lạnh qua đêm cho đông cứng. Sau đó lấy ra rã đông và dùng tay vắt bỏ phần nước chua.

Sơ chế chùm ruột sạch sẽ

Sơ chế chùm ruột sạch sẽ trước khi làm mứt (Ảnh: Internet)

  • Bước 2: Tẩm ướp gia vị

Cho phần chùm ruột đã vắt nước vào âu rộng rồi cho thêm khoảng 500gram đường cát và một chút muối vào ướp khoảng 8 giờ. (Lưu ý: thường xuyên trộn đều chùm ruột để đường hòa tan đồng đều).

  • Bước 3: Sên mứt chùm ruột

- Bật bếp, cho khoảng 200gam đường cát vào chảo nóng cùng chút nước để sên làm nước đường.

- Nước đường hơi chuyển sang màu ngả vàng thì thêm vài giọt nước chanh vào khuấy đều đến khi thấy có màu nâu cánh giá thì cho nước ép dâu tây vào sên tiếp khoảng 3 phút.

- Cho hết phần chùm ruột vào chảo để sên mứt. Chú ý đảo đều tay và liên tục để chùm ruột chín đều, sên với lửa vừa để chùm ruột không bị quá khô và bị cháy. Sên mứt chùm ruột khoảng 1 tiếng đồng hồ thì cho thêm 1 muỗng tinh chất vani vào trộn đều và tắt bếp.

  • Bước 4: Thưởng thức và bảo quản mứt chùm ruột

- Đợi mứt chùm ruột nguội dần rồi thưởng thức. Thành phầm mứt chùm ruột có màu đỏ đẹp mắt, tròn đều không bị nát, vị chua chua ngọt ngọt rất ngon miệng

- Có thể bảo quản mứt trong hũ thủy tinh có nắp đậy để dùng dần.

2. Mứt chùm ruột cay

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Quả chùm ruột: 1kgram - Đường: 500gram - Gừng: 1 củ - Ớt bột: 1 thìa - Muối - Dụng cụ: thau lớn, âu, dao thớt, đũa thìa, nồi sên hoặc chảo, hũ đựng thủy tinh,…

Mứt chùm ruột cay mang vị ngon

Mứt chùm ruột cay mang vị ngon cay ấm khá lạ miệng (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn làm mứt chùm ruột cay:

  • Bước 1 – 2: Cách sơ chế và tẩm ướp đường cho món mứt chùm ruột cay bạn làm tương tự như đối với món mứt chùm ruột dẻo nhé.
  • Bước 3: Sên mứt chùm ruột cay

- Bật chảo, cho phần chùm ruột đã tẩm ướp vào chảo để sên từ từ.

- Khi thấy phần nước trong chảo chùm ruột đã bắt đầu sôi lên thì cho phần gừng giã nhỏ cùng 1 thìa bột ớt vào đảo đều tay và sên đều.

- Sên chùm ruột trong chảo với lửa nhỏ từ từ. Khi thấy chùm ruột o lại và chuyển sang màu đỏ tươi thì liên tục đảo đều tay liên tục để chùm ruột không bị khô  và tắt bếp.

  • Bước 4: Thưởng thức món mứt chùm ruột cay

- Để chùm ruột nguội rồi múc ra dĩa và thưởng thức. Chùm ruột đỏ vừa có vị ngọt vừa có vị cay cay, the the lại miệng rất thích hợp thưởng thức vào ngày Tết cho ấm bụng.

- Phần mứt chùm ruột cay còn dư bạn cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy bảo quản dùng dần.

Để mua các nguyên liệu, dụng cụ làm mứt ngày Tết, bạn có thể liên hệ mua hàng hoặc đến trực tiếp tại siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh). Tại đây chúng tôi có rất nhiều mặt hàng, nguyên liệu làm mứt khác nhau để bạn lựa chọn và sử dụng an toàn. Hy vọng với 2 cách làm mứt chùm ruột khá ngon và lạ miệng ở trên, bạn sẽ chinh phục được công thức món mứt này ngay tại nhà mình. Ngoài ra, với màu đỏ bắt mắt tượng trưng cho sự may mắn, mứt chùm ruột chắc chắn sẽ còn là gợi ý hay để bạn làm thiết đãi khách quý dịp Tết này nữa đấy.

Sản phẩm tương tự