Kiến Thức - Kỹ Năng

Khám phá các loại hoa khô dùng pha trà cực tốt cho sức khỏe

18-07-2018

“Thưởng trà – Ngắm nguyệt - Chơi hoa” là thú vui tạo nhã đã có từ lâu có thấy sự hòa hợp giữa nhân sinh và cảnh vật. Hoa đẹp đôi khi không chỉ dùng để ngắm mà còn là nguyên liệu ướp trà, pha trà. Hoa khô dùng pha trà mang đến một mùi hương vô cùng thanh tao và ngọt lành, cảm giác thư thái và nhẹ nhàng cho người thưởng thức.

Những bông hoa khô xinh đẹp nhất sẽ được lựa chọn kĩ lưỡng và phơi sấy sạch sẽ để dùng pha trà. Tùy theo hoa gì mà màu trà và hương trà sẽ khác nhau. Người xưa quan niệm rằng, ngoài trà xanh thì hoa khô dùng pha trà sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống được nhiều loại bệnh tật. Hãy cùng khám phá về những loài hoa đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Trà hoa cúc

Đứng đầu danh sách các loại hoa khô pha trà phải nhắc đến trà hoa cúc. Cả hoa cúc tươi và hoa cúc tươi từ lâu đã được sử dụng chế biến các loại trà mang nhiều tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Theo Đông y, uống trà hoa cúc là cách dễ nhất để ngăn ngừa tình trạng lão hóa, chống oxy hóa và chống viêm.

Trà hoa cúc vàng óng ánh

Trà hoa cúc vàng óng ánh cùng hương thơm nồng nàn (Ảnh: Internet)

Hoa cúc dùng pha trà thường là loại hoa cúc nhỏ màu trắng hoặc vàng nhạt. Hoa sau khi hái về, rửa sạch bui bẩn sẽ được phơi và sấy khô, bảo quản trong lọ kín. Khi pha trà, bạn chỉ cần bỏ 4 – 5 bông hoa cúc vào ấm trà và chế nước sôi đợi trong vài phút là có thể thưởng thức. Muốn gia tăng hương vị và công dụng chữa bệnh, bạn có thể kết hợp trà hoa cúc với hoa hòe, kim ngân, bồ công anh, phục linh,… để có một tách trà ngon. Loại trà này thích hợp uống mỗi ngày và đặc biệt tốt đối với phụ nữ, người lớn tuổi.

2. Trà hoa hòe

Hoa hòe nổi tiếng là một loại dược liệu quý rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra nó còn dùng để chế biến món ăn và pha trà uống hàng ngày. Từ chính những nụ hoa hòe nhỏ li ti, trải qua quy trình phơi sấy kĩ lưỡng, bạn đã đủ nguyên liệu để có một ly trà thơm ngon tốt cho cơ thể. Có nhiều cách để pha trà hoa hòe khác nhau nhưng đơn giản nhất là chỉ cần lấy 5 – 7gram nụ hoa hòe sấy khô cho vào ấm nước sôi để hãm trong vòng 5 – 7 phút. Trà hoa hòe có mùi thơm thoang thoảng với vị trà thanh tao, không quá đắng nhưng cũng không quá nhạt. Thưởng thức trà hoa hòe không những là cách giúp đầu óc thư giãn, thoải mái mà còn giúp giải độc, giảm đau, kháng viêm, điều hòa kinh nguyệt.

3. Trà hoa hồng

Những búp hồng nhỏ xinh trong ly trà không chỉ gây thương nhớ bằng nét quyến rũ rất riêng của mình mà còn mang lại hương vị ngọt ngào và mùi thơm thoang thoảng. Đây đúng thực sự là loại trà mà nhiều quý cô ưa chuộng vì có khả năng chữa cảm cúm, viêm họng, sốt, giúp da dẻ hồng hào, căng bóng, điều hòa và hạn chế đau bụng khi có kinh nguyệt.

Trà hoa hồng thơm nhẹ

Trà hoa hồng thơm nhẹ nhàng quyến rũ (Ảnh: Internet)

Mỗi lần pha trà, bạn chỉ cần bỏ một nhúm nhỏ gồm 5 – 7 nụ hoa vào ấm nước nóng và chờ khoảng 5 phút là có thể thưởng thức. Nụ hoa hồng sau đó còn tận dụng được để đắp mặt và chống thâm vùng mắt hiệu quả. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ khi dùng trà hoa hồng đó chính là không nên thêm trà mạn hoặc nước trà xanh vào vì sẽ làm giảm công dụng của trà hoa hồng.

4. Trà hoa atiso đỏ

Trà hoa atiso đỏ được xem là “thần dược” bởi tác dụng mát gan và giải độc cơ thể vô cùng hiệu quả mà không gây ra tác dụng phụ. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ đề phòng các bệnh về tim mạch, huyết áp, rối loạn tiêu hóa, hạn chế tình trạng mụn nhọt, thâm nám, da không đều màu. Uống trà hoa atiso thường xuyên cũng là một cách để giảm đi tình trạng mất ngủ và căng thẳng kéo dài. Khi pha trà, bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ hoa atiso cho vào ấm đun sôi khoảng 15 – 20 phút đến khi tỏa mùi thì rót ra ly thưởng thức cùng đường phèn. Trà có vị ngọt nhẹ rất khác biệt so với hương thơm và mùi vị của các loại trà khác, là món quà quý dành cho sức khỏe.

5. Trà hoa đậu biếc

Ấn tượng ban đầu của loại trà này đó chính là một màu xanh lam vô cùng nền nã và hấp dẫn. Từ chính những bông hoa đậu biếc tươi đem đi sấy khô, trà mang hương thơm nồng nàn chỉ ngửi thôi là cũng đã khó quên được.

Trà hoa đậu biếc xanh lam nền nã

Trà hoa đậu biếc xanh lam nền nã (Ảnh: Internet)

Theo y học cổ truyền, trà hoa đậu biếc có tác dụng cải thiện thị lực, làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư và làm chậm quá trình lão hóa. Trà hoa đậu biếc vừa có thể uống nóng, vừa có thể uống lạnh lại là nguyên liệu tạo màu tự nhiên trong khi chế biến món ăn và làm bánh. Chỉ cần 3 – 5 bông hoa cho mỗi lần pha là bạn đã có ngay một ly trà thực sự bổ dưỡng để tặng cho bản thân.

6. Trà hoa nhài

Hoa nhài mỏng manh, trong sáng và thuần khiết nhưng lại có hương thơm vô cùng mạnh mẽ, nhất là vào buổi tối. Ngay từ ngày xưa, người ta đã biết tẩm ướp hoa nhài để làm trà uống hàng ngày. Trong y học cổ truyền, hoa nhài có vị đắng, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và chữa các bệnh rối loạn giấc ngủ, tăng hóa áp, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt,… Trà hoa nhài tuy không có hương vị nồng nàn, đậm đà như trà xanh nhưng lại có tính an toàn và lưu thông khí huyết rất tốt. Vị trà ngọt ngào cùng mùi thơm nhẹ nhàng mang đến cho bạn những phút giây thư giãn thật thoải mái. Hoa đẹp không đơn thuần chỉ để ngắm mà còn có vô vàn cách biến tấu khác nhau để thưởng thức. Chính từ những loại hoa này, bạn sẽ có những ly trà nhẹ nhàng, giản đơn thôi nhưng hương vị và cái cảm giác mang lại sẽ lưu luyến nhớ mãi. Để mua các loại hoa khô pha trà, bạn có thể đến siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Ở đây có khá nhiều loại trà với nhiều khối lượng cho bạn tùy chọn. Hoa khô pha trà đảm bảo sạch, an toàn, không hóa chất và bảo quản đúng theo điều kiện tiêu chuẩn để bạn pha được những ly trà thật ngon và chất lượng.

Sản phẩm tương tự