Pha chế

Đường nho là gì? Công thức làm tào phớ mềm ngọt từ đường nho

31-05-2018

Có mặt rất nhiều trong gian bếp mỗi gia đình mà được xem là một nguyên liệu nấu ăn, làm bánh quen thuộc, đường nho được rất nhiều chị em nội trợ sử dụng mỗi ngày. Thế nhưng đường nho là gì và được sản xuất như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Không có vị ngọt ngào đằm sâu như các loại đường mía khác, đường nho mang đến vị ngọt ban đầu như lại chua chua về sau. Chính vì vậy, nó được xem là loại nguyên liệu đặc biệt để chế biến các món ăn như sữa chua, tào phớ, chè khúc bạch,… mang lại vị thanh mát và giải nhiệt cho cơ thể. Vậy đường nho là gì và cách làm tào phớ từ đường nho như thế nào. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Đường nho là gì?

Đường nho là gì? Nguyên liệu này còn có tên gọi là đường GDL – Glucono – delta – lacton. Đây là loại đường có nguồn gốc tự nhiên, tìm thấy phổ biến trong nước quả, rượu vang và mật ong. Đường nho có màu trắng, dạng hạt mịn, nếm thử có vị ngọt nhẹ sau chuyển dần sang chua. Đường nho có tính axit nhẹ, không mùi nên thường dùng để bổ sung vị thơm nồng cho thực phẩm.

Đường nho có màu trắng, hạt nhỏ mịn và vị ngọt đặc trưng Đường nho có màu trắng, hạt nhỏ mịn và vị ngọt đặc trưng

Khi hòa tan đường nho trong nước và chuyển sang trạng thái cân bằng động với axit gluconic sẽ làm cho dung dịch kết tủa. Vì thế, nó có tác dụng tạo độ mịn và đẹp, không có mùi như các loại muối Nigari, đường Gelatine hay thạch cao Gypsum. Hiện nay có 2 loại đường nho là đường nho Ý và đường nho Pháp. Về cơ bản 2 loại này có thành phần giống nhau nhưng đường nho Ý có chút nhỉnh hơn về độ ổn định và ít chảy nước so với đường nho Pháp.

2. Đường nho thường dùng để làm món gì?

Đường nho thủy phân trong nước thành axit, tạo kết tủa như chanh và giấm nhưng chậm hơn. Chính vì vậy, người ta thường dùng đường nho để làm món tào phớ. Món ăn này được bày bán khá nhiều tại các cửa hàng lớn nhỏ. Tuy nhiên nếu bạn sợ ăn nhầm phải tào phớ có chứa thạch cao gây độc hại thì có thể học ngay cách làm tào phớ từ đường nho ngay tại nhà mình.

Tào phớ ngon khi nó đặc mịn, không bị rỗ và ăn có vị béo ngậy, mềm mại cùng hương hoa nhài thoang thoảng Tào phớ ngon khi nó đặc mịn, không bị rỗ và ăn có vị béo ngậy, mềm mại cùng hương hoa nhài thoang thoảng

Nguyên liệu làm tào phớ:

- Sữa đậu nành: 1L - Đường nho: 5gram - Đường đỏ: 100gram - Vài bông hoa nhài

Cách làm tào phớ bằng đường nho

Bước 1: sữa đậu nành bạn nên mua dạng đặc để nấu ra thơm ngon và có độ mịn màng hơn. Đun sữa đậu nành đếnn chín rồi để nguội dần. Vớt sạch bọt nổi lên phía trên. Bước 2: Pha đường nho đã chuẩn bị với 6 ml nước đun sôi để nguội. Dùng một chiếc tô sứ hoặc bát thủy tinh để đựng nước đường nho. Bước 3: Đổ nhanh và dứt khoát sữa đậu nành vào sát miệng bát đựng. Dùng thìa vớt bọt thật nhẹ và để yên bát trong vòng 30 phút. Bước 4: Đun nhỏ lửa đường hoa mai với nước lọc đến khi có màu đẹp thì tắt bếp rồi cho hoa nhài vào để tạo mùi thơm cho hỗn hợp. Bước 5: Múc tào phớ ra bát nhỏ và chan nước hoa nhài lên bề mặt ăn kèm. Sử dụng hoa nhài khi nấu nước đường giúp món tào phớ thơm ngon hơn

Sử dụng hoa nhài khi nấu nước đường giúp món tào phớ thơm ngon hơn

Lưu ý khi làm tào phớ:

- Khi pha đường nho, bạn lưu ý nên dùng nước sôi chứ không nên dùng nước ấm để đường nho không bị chua. Ngoài ra, chỉ nên bắt đầu pha đường nho khi sữa đậu nành đã ấm. - Khi đổ sữa đậu nành vào bát đường nho, không được đổ cao vì sẽ khiến tào phớ có nhiều bọt mà không đặc mềm mịn. - Tào phớ có thể ăn trực tiếp ngay sau khi đông hoặc giữ lạnh. Nếu bảo quản trong ngăn mát thì tào phớ có thể giữ được đến 2 ngày. Từ khái niệm đường nho là gì và cách làm tào phớ ngon ngọt từ nguyên liệu này, chắc chắn bạn đã có những thông tin lý giải cho câu hỏi của mình. Trong mùa hè này, bạn hãy vào bếp trổ tài thực hiện món ăn này để cùng mọi người trong gia đình cùng thưởng thức.

Sản phẩm tương tự