Làm Bánh

Cách làm mứt bí đao trắng giòn ngọt thơm đãi khách dịp tết

04-01-2019

Làm mứt ăn Tết là một nét đẹp trong văn hóa người Việt như là cách để tự tay chuẩn bị những thứ nhỏ nhất cho ngày đầu năm mới thêm ấm cúng và hạnh phúc. Có khá nhiều loại mứt khác nhau nhưng có lẽ cách làm mứt bí đao được xem là ngon và hấp dẫn với nhiều người. Từng miếng mứt nhỏ màu trắng ngà, ăn nghe vị giòn giòn, ngọt ngọt rất riêng.

Để có món mứt ngon, điều quan trọng là bạn phải chọn được những quả bí ngon, là loại bí không quá già nhưng không có non, có độ ngọt ổn định, không bị sâu bệnh hoặc hư hỏng. Cách làm mứt bí đao muốn ngon phải trải qua khá nhiều công đoạn kì công từ ngâm nước vôi cho đến sên và sấy khô. Thành phẩm tạo nên là những thanh mứt dài có màu trắng, đầy đặn và ngọt ngào. Mứt bí đao tự bao giờ đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngày Tết của nhiều gia đình.

Mứt bí đao trắng ngần

Mứt bí đao trắng ngần ăn giòn ngọt rất ngon (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Bí đao: 3kg

- Vôi ăn trầu: 200gram

- Đường cát: 2,5kg

- Nước vo gạo: 1L

- Chanh: 1 trái

- Tinh chất vani: 1 ống

- Dụng cụ: dao, thớt, vợt inox, đũa, thìa, thau lớn, nồi sên mứt, lò sấy,…

Nếu gia đình bạn thường xuyên làm các loại mứt ăn trong dịp Tết hoặc làm quà biếu, buôn bán kinh doanh thì nên có sẵn một chiếc nồi sên nhân. Đây là một chiếc nồi sên tự động với nhiều dung tích khác nhau cho phép sên mứt số lượng nhiều trong một lần mà vẫn đảm bảo đều đẹp, không lo bị cháy. Khi khởi động, phần trục quay sẽ tự động di chuyển để đánh hỗn hợp mứt cho đến khi chúng khô lại, tiết kiệm thời gian và công sức thực hiện.

Không chỉ sên được nhiều loại mứt khác nhau, nồi sên nhân còn có thể sên nhân làm các loại bánh dẻo, bánh Trung thu, đánh tơi được chà bông,…là những món ăn khá thông dụng trong những ngày Tết. nếu có nhu cầu mua nồi sên nhân, bạn có thể đến tại siêu thị Đại Vạn Phát để được tìm hiểu và tư vấn chi tiết về sản phẩm.

Hướng dẫn cách làm mứt bí đao

Bước 1: Bí đao chọn quả có màu xanh đậm, lông găm mượt, cầm chắc tay và vỗ nghe tiếp bộp là bí ngon. Bí mua về gọt bot phần vỏ, ruột và hạt bên trong, cắt thành những khúc con chì dài 6 – 7cm.

Bước 2: Ngâm phần bí đao đã sơ chế vào nước vo gạo khoảng 1 ngày cho trắng, vớt ra để ráo.

Bước 3: Hòa phần vôi ăn trầu với 10L nước rồi lọc riêng phần nước phía trên đem ngâm với bí đao khoảng 1 ngày để miếng bí bớt chua và cứng hơn. Sau đó vớt ra rửa lại nhiều lần với nước.

Ngâm bí đao với nước vôi

Ngâm bí đao với nước vôi cho trắng và giòn (Ảnh: Internet)

Bước 4: Bật bếp, cho nước lọc vào nồi nấu sôi thì vắt nửa trái chanh vào. Cho bí đao vào chần sơ qua khoảng 5 phút rồi rửa sạch cho vào lò sấy khoảng 30 phút ở 60℃.

Bước 5: Tiếp tục thực hiện lại bước 4 lại một lần nữa để bí trắng hẳn.

Bước 6: Ngâm phần bí đã sấy với 2,4kg đường cát khoảng 1 ngày 1 đêm đến khi phần bí chuyển sang màu trắng trong. Thỉnh thoảng trong quá trình ngâm bạn đảo đều để tất cả bí đều ngấm đường.

Bước 7: Bật bếp, cho bí ngâm đường vào nồi sên mứt để nồi tự sên phần bí này cho đến khi kết tinh. Có thể cho thêm một chút tinh chất vani vào nồi sên mứt bí đao để miếng mứt thơm và ngon hơn.

Sên mứt bí đao trong nồi

Sên mứt bí đao trong nồi ở nhiệt độ cao để mứt cứng giòn (Ảnh: Internet)

Bước 8: Mứt sên xong chỉ cần lấy ra để nguội và thưởng thức. Nếu thấy phần mứt vẫn chưa đạt độ khô như ý, bạn có thể cho vào lò sấy thêm khoảng 30 phút để miếng mứt cứng và giòn hơn. Lò sấy có trang bị sẵn nhiều khay với quạt đối lưu bên trong giúp sấy một lần được rất nhiều mứt, đảm bảo nhiệt độ ổn định để miếng mứt cứng giòn, khô và ngon hơn. Sau đó đem mứt ra để nguội cho vào các lọ thủy tinh bảo quản và dùng dần.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là Tết, hãy học ngay cách làm mứt bí đao này để chiêu đãi mọi người trong gia đình và bạn bè đến thăm nhà nhé. Một món mứt vừa ngon vừa hấp dẫn lại an toàn như thế này chắc chắn sẽ khiến mọi người phải trầm trồ vì sự khéo léo của bạn đấy.

Sản phẩm tương tự