Làm Bánh

Cách làm bánh trung thu nướng ấm tình trọn nghĩa yêu thương

20-08-2018

Trong kí ức của mỗi người, dường như chiếc bánh Trung thu đã trở thành hình ảnh quá quen thuộc gợi nhớ những kí ức ngày rằm tháng Tám bên gia đình. Bánh vàng ươm thơm mềm hài hòa trọn vẹn hương vị của tất cả các nguyên liệu làm nhân. Chắc có lẽ vì vậy mà hàng năm, rất nhiều người đã cố gắng dành thời gian để học cách làm bánh Trung thu nướng để thưởng thức và làm quà biếu người thân.

Để có một chiếc bánh Trung thu nướng thập cẩm ngon đòi hỏi bạn phải chuẩn bị khá nhiều nguyên liệu, thậm chí có những thứ phải chuẩn bị trước đó cả tuần. Mỗi nguyên liệu mang một vị ngon, vị thơm đặc trưng hòa quyện thấm đều trong từng miếng bánh. Cách làm bánh Trung thu nướng không chỉ yêu cầu về sự khéo léo, tỉ mỉ mà còn chứa đựng tình yêu, tình thương của người thực hiện.

Bánh Trung thu nướng là món quà ý nghĩa

Bánh Trung thu nướng là món quà ý nghĩa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Phần vỏ bánh nướng

- Bột mì: 250gram

- Bột baking soda: 1/4 thìa cafe

- Nước đường làm bánh: 200ml

- Nước tro tàu: 1/2 thìa cafe

- Lòng đỏ trứng gà: 1

- Rượu Mai quế lộ: 1/2 thìa cafe

- Dầu ăn: 50ml

Phần nhân thập cẩm

- Hạt sen: 50gram

- Hạt bí: 50gram

- Hạt dưa bóc vỏ: 50gram

- Vừng trắng rang: 50gram

- Lạp xưởng: 40gram

- Hạt điều: 50gram

- Mỡ đường: 50gram

- Bột bánh dẻo: 100gram

- Nước đường: 100ml

- Tinh dầu hoa bưởi: 1 thìa cafe

- Lá chanh: 8 – 10 lá

Lưu ý: Để mua tất cả các nguyên liệu để thực hiện cách làm bánh Trung thu truyền thống đầy đủ và đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn có thể đến tại siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Dụng cụ: dao, thớt, máy xay sinh tố, cây cán bột, khuôn làm bánh Trung thu, lò nướng, khay nướng, cọ làm bánh, màng bọc thực phẩm,…

Hướng dẫn cách làm bánh trung thu nướng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu phần nhân thập cẩm

- Cho các nguyên liệu như hạt sen, hạt bí, hạt điều, hạt dưa bóc vỏ, vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. - Dùng dao thái nhỏ mỡ đường, lá chanh thái chỉ. Vừng trắng đem rang thơm. - Cho tất cả các nguyên liệu nào vào chiếc âu lớn cùng nước đường và bột bánh dẻo trộn đều với nhau và vo thành những viên tròn. (Bạn chú ý cân chỉnh sao cho phần nhân bằng 1/3 trọng lượng của chiếc bánh Trung thu nướng).

Trộn các nguyên liệu phần nhân bánh

Trộn các nguyên liệu phần nhân bánh

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu phần vỏ bánh nướng

- Cho tất cả các nguyên liệu vào âu lớn và trộn đều, nhào nhanh tay cho đến khi tạo thành khối mịn thì dùng màng bọc thực phẩm ủ lại trong 30 phút – 1 tiếng.

- Cho phần bột làm vỏ bánh nướng thành những phần nhỏ có khối lượng gấp đôi các viên nhân làm bánh.

Bước 3: Tạo hình bánh Trung thu nướng

- Dùng cây cán bột để cán từng phần bột mỏng dẹt, đặt nhân bánh vào giữa rồi gói kín bánh lại.

- Cho bánh vào khuôn để tạo hình. Để chống dính bạn nhớ rắc thêm một chút bột khô vào khuôn để khi lấy bánh ra dễ dàng hơn.

Bước 4: Nướng bánh trung thu trong lò

- Trước khi nướng bánh, bạn bật lò nướng ở 200℃ trước khoảng 15 phút để làm nóng lò.

- Đặt từng chiếc bánh vào khay đem nướng khoảng 10 phút rồi lấy ra xịt một ít nước vào bề mặt. Đây là cách làm vỏ bánh Trung thu mềm và không bị khô khi nướng.

Nướng bánh Trung thu trong lò

Nướng bánh Trung thu trong lò

- Bánh nguội thì dùng cây cọ quét hỗn hợp lên bề mặt và tiếp tục cho vào lò nướng thêm khoảng 10 phút.

- Lặp lại việc này liên tục trong 3 lần cho bánh chín đều có màu đẹp thì tắt lò nướng lấy bánh ra.

Bánh lúc mới nướng tuy hơi cứng nhưng để khoảng 1 – 2 ngày sẽ mềm và ngấm dầu hơn, thơm và cũng ngon hơn rất nhiều. Để bảo quản bánh được tốt, bạn nên cho vào các hộp nhựa đựng bánh để bánh ổn định về hình dáng, màu sắc và hương vị. Mỗi người sẽ có mỗi cách làm bánh Trung thu nướng khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu sử dụng mà gia giảm cho phù hợp. Ngoài nhân bánh trung thu thập cẩm, bạn cũng có thể làm bánh bằng nhân sên sẵn để thưởng thức thêm nhiều hương vị mới và độc đáo.

Sản phẩm tương tự