Làm Bánh

Cách làm bánh phu thê kiểu huế ăn ngon nức tiếng

16-08-2018

Bánh phu thê hay còn gọi là bánh su sê mang ý nghĩa tượng trưng cho tình cảm vợ chồng son sắt thủy chung và bền chặt. Chính vì vậy, loại bánh này có khắp cả ba miền đất nước và thường xuyên xuất hiện trong các mâm lễ ngày cưới hỏi. Cách làm bánh phu thê đựng trong các hộp lá dừa hình vuông hoặc hình lục giác còn thể hiện sự hòa hợp, tương xứng giữa trời đất, triết lý âm dương đồng thuận.

Mỗi vùng miền sẽ có mỗi cách làm bánh su sê khác nhau nhưng nổi bật và có hương vị ngon nhất phải kể đến món bánh của người Huế. Bánh được gói trong hộp lá dừa xanh, có độ dai đặc trưng của bột lọc, cái ngon sần sật của các cọng dừa nạo, vị bùi của đậu xanh và hương thơm không lẫn đi đâu của lá nếp. Tổng hòa cách làm bánh phu thê mang đến một hương vị vừa có chút quen quen vừa có chút lạ lạ mới mẻ.

Bánh phu thê tượng trưng cho nghĩa tình

Bánh phu thê tượng trưng cho nghĩa tình vợ chồng (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, người Huế có truyền thống làm bánh phu thê quanh năm để chưng vào các dịp lễ tết, cưới hỏi. Không chỉ bởi sự cầu kì, tỉ mỉ trong cách làm mà qua sự thuần thục của đôi bàn tay nhiều năm, món bánh phu thê nơi đây lại càng thêm ngon và đặc sắc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Bột năng: 200gram

- Đậu xanh bóc vỏ: 50gram

- Dừa nạo: 20gram

- Đường: 120gram

- Lá nếp: 1 nắm

- Lá dừa: 2 bó

- Nước lọc: 350ml

- Tinh dầu hoa bưởi - Dầu ăn

- Dụng cụ: nồi hấp, máy xay sinh tố, dao thớt, rây lọc,

Hướng dẫn cách làm bánh phu thư gói lá dừa

Bước 1: Làm nhân bánh phu thê

- Đậu xanh đem rửa sạch rồi ngâm trong nước ấm khoảng 2 – 3 tiếng cho nở mềm. Vớt đậu ra đem hấp trong nồi khoảng 20 phút cho chín.

- Cho đậu xanh vào máy xay sinh tố để xay thật nhuyễn mịn.

- Bật bếp, cho đậu xanh nhuyễn mịn vào chảo sên với đường cho thật kĩ rồi tắt bếp, để nguội và vê thành những viên tròn.

Sên phần đậu xanh thật nhuyễn mịn

Sên phần đậu xanh thật nhuyễn mịn

Bước 2: Làm vỏ bánh phu thê

- Lá nếp xắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố cùng 1 bát nước xay nhuyễn, lọc lấy phần nước bỏ phần bã.

- Cho bột năng vào âu lớn rồi cho thêm 70gram đường, 20gram dừa nạo và nước cốt lá nếp, nước lọc vào khuấy đều. Bạn chú ý để hợp hợp không bị quá đặc hoặc quá lỏng nhé.

- Cho phần bột này vào nồi rồi đun với lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều cho bột sệt lại, nửa sống nửa chính thì tắt bếp.

Bước 3: Gói bánh phu thê bằng lá dừa

- Đầu tiên để thực hiện cách làm hộp bánh phu thê, bạn đem lá dừa rửa sạch để ráo. Cắt lá dừa một đoạn 21cm rồi xếp 5 cạnh bằng nhau sao cho sống lá thành cạnh của hộp, xếp góc 45 độ cạnh vuông nằm ở bên trong. Dùng tăm nhọn để gài lại cố định.

- Cắt lá dừa thành từng miếng nhỏ lót vào đáy hộp, chú ý lót dài ra một chút để bánh chín dễ lấy.

- Dùng thìa nhỏ múc 1 ít bột vào khuôn rồi cho viên đậu xanh vào giữa, ấn đều. Dùng 1 thìa bột nữa phủ lên phía trên sao cho bột dàn đều phủ kín phần nhân.

Gói bánh phu thê

Gói bánh phu thê thành những hình hộp vuông đều đặn

Bước 4: Hấp bánh và thưởng thức

- Cho nước vào nồi hấp đun sôi thì xếp từng chiếc bánh vào đậy nắp kín hấp trong khoảng 10 – 15 phút. Bạn lưu ý chỉ hấp với lửa nhỏ, không cần đậy nắp hộp bánh để có thể dễ dàng quan sát mức độ chín của bánh.

- Bánh chín thì lấy ra ngoài và dùng nắp hộp bánh đậy lại từng cái. Để có chất lượng ngon như cách làm bánh su sê Huế, bạn nên sử dụng nguyên liệu bột năng trong khi nhào bột. Bột năng giúp chiếc bánh sau khi hấp có màu trong suốt mà làm nổi bật các cọng dừa non, lại gói trong hộp lá dừa hài hòa về màu sắc.

Bột năng làm bánh phu thê

Bột năng làm bánh phu thê

Bạn nên chọn bột năng Tài Ký để làm nguyên liệu chế biến món bánh này. Bột dạng hạt mịn, màu trắng, khi nấu xong có độ dẻo dai ăn rất ngon. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để mua bột năng, bạn hãy đến siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Trên đây là công thức cách làm bánh phu thê kiểu Huế rất thích hợp để chị em học tập và lưu lại sử dụng. Cùng với nguyên liệu bột năng, bạn cũng sẽ chế biến ra được nhiều món bánh ngon để mời mọi người thưởng thức.

Sản phẩm tương tự