Làm Bánh

Cách làm bánh mì tại nhà với công thức đơn giản

07-05-2018

Cách làm bánh mì nhân chả thịt, bánh mì bò kho, bánh mì chấm sữa,... là một trong rất nhiều món ngon mà chúng ta vẫn thưởng thức hàng ngày. Cái hấp dẫn của ổ bánh mì chính là lớp vỏ vàng giòn nhưng phần ruột lại đặc, mềm xốp và thơm lừng. Nhờ cách làm bánh mì độc đáo, bánh mì Việt Nam nhanh chóng nổi tiếng và được xem là “món ăn đường phố ngon nhất thế giới”. Nhiều người có sở thích ăn bánh mì nhưng khi nghĩ đến việc tự tay thực hiện chúng thường rất ái ngại. Trên thực tế, cách làm bánh mì không hề khó khăn như bạn vẫn nghĩ. Chỉ cần một chút khéo léo cùng một công thức làm bánh chính xác, bạn cũng có thể cho ra lò những chiếc bánh vàng giòn, thơm phức ngay tại nhà mình. Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy tham khảo ngay bí quyết làm bánh mì dưới đây và bắt tay vào thực hiện nhé.

Bánh mì hấp dẫn bởi lớp vỏ vàng giòn và phần ruột mềm xốp Bánh mì hấp dẫn bởi lớp vỏ vàng giòn và phần ruột mềm xốp

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Bột mì: 300gram - Men nở: 10gram - Muối : 1/2 thìa cafe - Dấm: 10 ml - Đường: 10gram - Sữa tươi: 150 ml - Dầu ăn (bơ thực vật) - Nước ấm

Hướng dẫn cách thực hiện

Bước 1: Cho đường, nước ấm, men nở vào tô trộn đều để kích hoạt men nở. Ở một tô khác cho bột, giấm, một chút muối vào dầu ăn. Đợi khi men đã nở thì trộn đều hai hỗn hợp trên lại với nhau. Bước 2: Dùng cây rây bột để rây bột thật mịn vào một tô lớn. Dùng máy trộn hoặc phới lồng để trộn đều hỗn hợp men và bột vào với nhau.

Rây bột thật kĩ để khi nhào bột bánh nhanh mềm mịn hơn Rây bột thật kĩ để khi nhào bột bánh nhanh mềm mịn hơn

Bước 3: Cho 150ml sữa tươi vào nồi làm nóng rồi đổ từ từ vào tô bột khuấy đều. Nếu bột còn khô có thể thêm chút sữa nữa. Trộn đều tất cả các nguyên liệu lại với nhau để có bột làm bánh mì. Bước 4: Nhào bột thật mềm mịn để khi nướng bánh nở không đều, ăn xốp và mềm, thơm hơn. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm và để bột nghỉ khoảng 1 tiếng cho bột nở gấp đôi.

Nhào bột thật nhuyễn tạo thành khối và đem đi ủ Nhào bột thật nhuyễn tạo thành khối và đem đi ủ

Bước 5: Bột sau khi đã nở thì lấy ra chia nhỏ thành các phần bằng nhau và tạo hình cho bánh. Bạn có thể tạo hình thon dài hoặc tạo hình tròn như bánh mì Hàn Quốc,… Bước 6: Bật lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C, để lò được nóng rồi cho khay bánh vào nướng khoảng 20 phút. Khi bánh bắt đầu chuyển từ màu trắng sang màu nâu vàng thì lấy ra. Bánh mì sẽ thơm ngon hơn khi được ăn nóng.

Một số lưu ý khi làm bánh mì tại nhà

- Nên ủ bột 2 lần để sau khi nướng bánh có lớp vỏ bên ngoài nóng giòn và phần ruột bên trong mềm xốp. - Trước khi bỏ bánh vào lò nướng, bạn dùng dao rạch những đường nhỏ xiên trên bề mặt cho bánh nở đều và đẹp hơn sau khi nướng. - Nên xịt nước thật nhiều lên bề mặt để bánh không bị quá khô sau khi nướng. - Nên đặt một chiếc khay rộng dưới sàn lò rồi đổ nước sôi vào, đóng kín cửa lò khi nướng. Hơi nước sẽ tạo độ ẩm cho lò và giúp bánh có thời gian nở tốt, vỏ bánh chín vàng giòn. - Khi chọn bột làm bánh mì nên chọn loại có hàm lượng protein cao (bột mì số 11 hoặc bột mì số 13) để khi trộn với men nở sẽ tạo ra sợi gluten giúp bánh có độ dai nhất định. - Khi làm bánh mì nhất định phải có men nở và loại nguyên liệu này là bắt buộc không thể thay thế bằng bột nở hay muối nở.

 Men nở là nguyên liệu bắt buộc cần có khi bạn muốn làm bánh mì Men nở là nguyên liệu bắt buộc cần có khi bạn muốn làm bánh mì

Loại men nở tốt nhất dùng cho làm bánh mì là men tươi. Tuy nhiên, tại Việt Nam rất khó để tìm thấy men tươi nên người làm bánh thường sử dụng men khô. Men khô làm loại men có hạt nhỏ mịn, màu nâu. Để kích hoạt men, bạn nên ngâm vào nước ấm trước khi trộn chung vào bột nhào trộn. Men có khả năng tiết ra một số loại enzyme giúp thúc đẩy khả năng lên men của bột mỳ giúp bánh làm ra mềm và tơi xốp hơn. Sản phẩm chỉ cần đóng kín bao bì, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát có thể sử dụng lâu dài. Nếu như bạn có ý định làm những chiếc bánh mì cho gia đình, hãy ghé đến DVP Market ở địa chỉ 259B Hai Bà Trưng, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Mình để có thể chọn mua loại men nở này. Khi cầm trên tay những ổ bánh mì vàng giòn, nóng hổi lại thơm nồng mùi sữa thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Quả thực cách làm bánh mì không khó và bạn hãy thực hiện để dành tặng mọi người nhé.

Sản phẩm tương tự