Làm Bánh

Cách làm bánh bò nướng đúng chuẩn

07-05-2018
Bánh bò là món ăn phổ biến của miền Nam, được dùng như một món điểm tâm hay tráng miệng. Bánh bò có nhiều loại: bánh bò hấp, bánh bò nướng, bánh bò sữa, bánh bò dừa. Trong đó, bánh bò nướng được nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon, vị béo ngậy đặc trưng, vỏ bánh giòn, ruột bánh tơi xốp. Cách làm bánh bò nướng cũng không quá phức tạp. Hãy tham khảo cách làm bánh bò nướng đúng chuẩn dưới đây để cùng vào bếp làm cho gia đình vào những ngày cuối tuần nào. Bánh bò nướng là một loại bánh xốp làm từ: bột gạo, nước, đường và men. Đây là một loại bánh có xuất xứ từ phía nam Trung Quốc và phổ biến tại Việt Nam. Bánh bò nướng lôi cuốn bởi ruột bánh nở xốp hấp dẫn. Nguyên liệu quan trọng để tạo sự nở xốp cho bánh bò là bột nổi (bột nở) Baking power. Bột nở là một chất gây nở thường được dùng trong các công thức bánh giúp bánh nở và bông mềm. Thành phần của Baking Power gồm baking soda kết hợp với một lượng acid nhất định và thêm một chút tinh bột. Có thể tự làm baking powder tại nhà với công thức ¼ baking soda + 2/4 cream of tartar + ¼ tinh bột ngô. Baking Powder thường dùng cho các loại bánh có hỗn hợp khô và chắc như các loại cookies, loại đặc và nặng như muffin, cupcake, bánh bao, bánh mì. Riêng các bánh sử dụng trứng và bơ đã có độ nở xốp nhất định nên có thể dùng thêm bột nở để giúp bánh nở lớn hơn. Với bánh bò nướng cũng vậy, sự có mặt của bột nổi giúp cho bánh nở xốp ngon hơn. Bột nổi là nguyên liệu cần thiết để tạo sự nở xốp của bánh bò nướng

Bột nổi là nguyên liệu cần thiết để tạo sự nở xốp của bánh bò nướng (Ảnh: Internet)

Hãy cùng xem cách làm bánh bò nướng đúng chuẩn với sự kết hợp của bột nở Baking power nhé.

Cách làm bánh bò nướng đúng chuẩn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 400g bột năng
  • 8 quả trứng gà
  • 1,5 chén đường
  • 400ml nước cốt dừa
  • 1 muỗng cà phê bột nổi (baking power)

Cách làm

Bước 1: Bắc nồi lên bếp, cho nước cốt dừa và đường vào nồi, thêm chút muối vào, đun nhỏ lửa, khuẩy đều. Sau đó để nguội. Bước 2: Trứng đánh cho tan kỹ rồi đem trộn với hỗn hợp phía trên Bước 3: Trộn chung 2 loại bột năng và bột nổi với nhau rồi trút bột từ từ qua rây vào tô trứng, vừa rây vừa trộn đều. Bước 3: Chuẩn bị khuôn bánh, thoa dầu vào đáy khuôn. Bật lò nướng ở nhiệt độ 350oC rồi cho khuôn vào lò khoảng 10 phút cho khuôn thật nóng. Bước 4: Gắp lấy khuôn ra khỏi lò, rồi hứng sẵn một cái rổ lên khuôn, đổ hỗn hợp bột trứng vào rổ cho chảy xuống khuôn, cách này để làm cho bánh bò có nhiều rễ tre. Đổ tới khi bột được 2/3 khuôn thì ngưng vì khi nướng bánh sẽ nở. Bước 5: Nướng khoảng 10 phút rồi giảm nhiệt độ lò xuống tầm 300oC, nướng tiếp khoảng 40 – 50 phút tùy bánh dày hay mỏng. Dùng tăm đâm vào bánh, nếu tăm không dính bột là bánh đã chín. Tắt lò nhưng vẫn để bánh trong lò chừng 10 phút nữa hãy đem ra để bánh không bị xẹp. Bánh bò nướng nở xốp thơm ngon

Bánh bò nướng nở xốp thơm ngon (Ảnh: Internet)

Lưu ý khi làm bánh bò nướng:
  • Bột nở tạo xốp nhanh, nếu bạn cho quá nhiều bột nở sẽ tạo ra rất nhiều bọt khí và làm cho kết cấu bánh bị vỡ, nhanh xẹp xuống. Vì vậy nên dùng bột nở ở một lượng nhất định cho bánh thơm ngon nhất.
  • Nhiệt độ và thời gian nướng có thể thay đổi tùy theo lò. Nên nướng bánh ở rãnh thấp trong lò, để bánh có thể nở cao và mặt bánh không bị cháy vàng nhanh (do gần với lửa trên của lò).
  • Trong 1/2 thời gian nướng đầu không được mở cửa lò (sẽ làm bánh xẹp). Nên nướng ở nhiệt độ cao đến khi bánh nở hết cỡ và bắt đầu chuyển vàng thì có thể hạ nhiệt độ khoảng 10 – 15oC để nướng cho bánh khô và chín ở bên trong và mặt bánh không bị cháy.
  • Một số thất bại thường gặp và nguyên nhân:
+ Bánh nở kém, không có rễ tre hoặc ít rễ tre: do chất lượng của bột nở kém hoặc trộn bột quá nhiều, quá kĩ, hoặc khuôn chưa đủ nóng. + Bánh nở cao trong lò và xẹp trong lò: Quá nhiều bột nở/ muối nở hoặc nhiệt độ quá cao + Bánh nở cao trong lò nhưng khi lấy ra khỏi lò thì xẹp nhiều, bánh có thể có mùi khai hoặc mùi tanh: Nướng chưa đủ thời gian, bánh chưa chín hẳn bên trong. + Vỏ bánh vàng, giòn có thể cháy hoặc cứng, bên trong còn mùi khai, bánh hơi xẹp: Nhiệt độ quá cao hoặc bánh quá gần với lửa trên, nên giảm nhiệt khoảng 10 – 15 độ C. Với các bước đơn giản, bạn đã hoàn thành cách làm món bánh bò nướng thơm ngon rồi. Chiếc bánh ra lò béo thơm, tơi xốp nhìn là muốn thưởng thức. Hãy tham khảo cách làm để vào bếp tự tay làm bánh cho những lúc có thời gian bạn nhé. Ngoài nướng bằng lò nướng, bạn có thể nướng bánh bò nướng bằng nồi cơm điện. Có thể biến tấu bánh bò nướng với các nguyên liệu khác như chút lá dứa màu xanh đẹp mắt hay dừa sợi giòn giòn.
Sản phẩm tương tự