Kiến Thức - Kỹ Năng

Nên chọn lò nướng hay lò vi sóng để sử dụng hiệu quả?

22-03-2019

Lò nướng và lò vi sóng là hai vật dụng quen thuộc trong gian bếp để làm chín, làm nóng thức ăn. Giữa hai loại lò này có một số tính năng tương tự nhau nên khiến nhiều người nhầm lẫn hoặc xem chúng là một. Song thật ra, lò nướng và lò vi sóng là hai vật dụng có chức năng khác nhau, được sử dụng với mục đích khác nhau trong nhà bếp.

So với lò nướng, lò vi sóng xuất hiện sớm hơn ở Việt Nam, được nhiều người biết đến và sử dụng phổ biến. Đến khi lò nướng xuất hiện, nhiều người nhầm lẫn giữa hai sản phẩm này. Để tìm hiểu rõ hơn về lò nướng và lò vi sóng cũng như để phân biệt những điểm khác nhau giữa chúng, chúng ta hay cũng xem những chia sẻ dưới đây, từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn cho câu hỏi băn khoăn nên chọn lò nướng hay lò vi sóng cho mục đích sử dụng của mình nhé.

Gợi ý nên mua lò nướng loại nào tốt và sử dụng hiệu quả

Đánh giá lò nướng Bluestone EOB-7588 dùng trong gia đình

Lò nướng và lò vi sóng

Lò nướng và lò vi sóng là hai vật dụng có chức năng khác nhau (Ảnh: Internet)

1. Lò nướng là gì?

Lò nướng là thiết bị có dạng hình hộp chữ nhật hoạt động trên cơ chế truyền nhiệt bằng điện trở, làm nóng thức ăn bằng nhiệt trực tiếp từ ngoài vào trong, tác động nhiệt vào mọi vật trong lò nên dùng để nướng chín, tạo độ giòn cho thức ăn như nướng bánh, nướng thịt (gà, heo)… Lò nướng tác động nhiệt vào mọi vật

Lò nướng tác động nhiệt vào mọi vật bên trong lò (Ảnh minh họa)

Lò nướng có bề mặt được làm rãnh và có độ dốc để dầu mỡ trong thực phẩm khi nướng sẽ chảy và theo rãnh thoát ra ngoài. Nhờ cùng một lúc được nướng cả hai mặt nên thực phẩm mau chín và chín đều cả vỉ nướng dưới và vỉ nướng trên. Lò nướng dùng điện làm chín thức ăn bằng nhiệt độ cao trực tiếp do đó thức ăn chín lâu hơn, và người dùng cũng có hạn chế trong việc điều chỉnh độ chín của thực phẩm.

2. Lò vi sóng là gì?

Lò vi sóng là thiết bị sử dụng sóng viba có bước sóng cực nhỏ (vi sóng) dẫn theo ống dẫn sóng vào khoang nấu, tạo ra va đập, dao động giữa các phân tử thức ăn, từ đó tạo ra nhiệt làm chín thức ăn từ bên trong ra ngoài. Lò vi sóng tác động đến các phần tử thức ăn

Lò vi sóng tác động đến các phần tử thức ăn (Ảnh minh họa)

Lò vi sóng chỉ tác động đến các phân tử thức ăn như nước, đường, chất béo, và các chất hữu cơ khác… nên dùng để hâm chín thức ăn mà không ảnh hưởng đến đồ dùng đựng thức ăn.

3. Phân biệt lò nướng và lò vi sóng

Lò nướng và lò vi sóng đều là thiết bị dùng điện để làm nóng, làm chín thức ăn song chúng có nhiều đặc điểm, chức năng khác biệt nhau để phân biệt giữa hai loại lò.

- Về công dụng nướng bánh: Tất cả lò nướng đều có thể nướng bánh, còn lò vi sóng chỉ có thể nướng một vài loại bánh nhưng đem lại hiệu quả không bằng lò nướng.

- Nướng gà nguyên con: Lò nướng có thể nướng gà nguyên con cho gà vàng giòn, còn lò vi sóng cũng nướng được gà song da gà không được vàng giòn như lò nướng.

Lò nướng giúp nướng gà nguyên con

Lò nướng giúp nướng gà nguyên con vàng giòn (Ảnh minh họa)

- Rã đông: Tất cả lò vi sóng đều có rã đông còn lò nướng thì không có chức năng này.

- Hâm thức ăn: Lò vi sóng có công dụng chính là hâm nóng thức ăn còn lò nướng thì không.

- Hấp: Hầu hết các loại lò vi sóng đều có chức năng hấp, còn lò nướng thì không có chức năng này.

- Luộc rau: Lò vi sóng có thể luộc rau cho rau xanh mướt nhưng lò nướng không có công dụng này.

- Nướng xiên quay gà vịt: Công dụng chính của lò nướng là nướng và nướng rất tốt xiên quay gà vịt. Trong khi đó lò vi sóng không có công dụng này.

- Nấu ăn theo menu định sẵn (hầm gà, luộc khoai, nấu cơm…): Một vài model lò vi sóng có chức năng này còn lò nướng thì không.

- Nguyên liệu có thể cho vào: Với lò nướng, hầu hết thực phẩm đều có thể cho vào để nướng, còn với lò vi sóng, không nên cho thức ăn bọc kín, trứng, trái cây mọng nước có vỏ như cà chua, nho vào lò vì sóng cao tần sẽ làm tăng áp suất bên trong những nguyên liệu này gây nổ, nguy hiểm cho người xung quanh.

- Vật liệu có thể cho vào lò: Có thể cho bất cứ vật chịu nhiệt, không bắt lửa dễ cháy vào lò nướng. Lò nướng vẫn hoạt động bình thường khi không có thức ăn trong lò, vì thế trước khi nướng một số món bánh, món ăn, cần làm nóng lò nướng trước khi nướng. Trong khi đó không được cho vào lò vi sóng vật liệu kim loại, đĩa sứ có hoa văn kim loại, đĩa bằng chất dẻo thông thường để hâm thức ăn, vì sẽ gây phản ứng cháy nổ hoặc tạo ra chất độc không an toàn cho người sử dụng, chỉ được cho vào lò vật dụng đựng bằng sành sứ, thủy tinh, nhựa chịu nhiệt.

cho vào lò vi sóng vật liệu thủy tinh hoặc sứ

Chỉ nên cho vào lò vi sóng vật liệu bằng thủy tinh hay bằng sứ (Ảnh minh họa)

- Công suất: Lò vi sóng có công suất thông thường là 700 – 2700W, còn lò nướng có công suất khoảng 1200 – 2000W.

- Diện tích sử dụng: So sánh cùng dung tích, lò nướng có kích thước lớn hơn lò vi sóng, chiếm nhiều không gian hơn.

- Chế độ lửa: Lò nướng có lửa trên, lửa dưới, tùy chọn sử dụng cả 2 lửa, còn lò vi sóng không có lửa dưới.

- Đèn trong khoang lò: Một vài model lò nướng có đèn trong khoang lò, trong khi đó tất cả lò vi sóng đều có đèn.

- Mức giá: Lò nướng có giá khoảng 1,2 - 2.4 triệu, còn lò vi sóng có mức giá từ 1 - 8.7 triệu.

4. Nên chọn lò nướng hay lò vi sóng?

Lò nướng và lò vi sóng khác nhau ở nguyên lý hoạt động, tính năng và phương thức làm chín thức ăn. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn chọn loại phù hợp với nhu cầu của mình. Lò nướng dùng nướng thức ăn như nướng gà, vịt, heo quay… với nhiệt độ cao (có khi lên đến 1000oC). Một số lò nướng nhập khẩu châu Âu cũng được trang bị thêm tính năng vi sóng như lò nướng của hãng Teka, Bosch… song có giá cao hơn rất nhiều. Lò vi sóng được dùng chủ yếu để hâm nóng thức ăn, rã đông thực phẩm, chỉ có thể nướng được một số món đơn giản như thịt muối, xúc xích. Một số lò vi sóng cao cấp được tích hợp thêm chức năng nướng thức ăn song chất lượng nướng không đạt hiệu quả bằng lò nướng chuyên dụng.

Lò nướng làm chín thức ăn bằng nhiệt trực tiếp đến thức ăn, thức ăn lâu chín hơn, người nấu ít chủ động hơn trong việc điều chỉnh độ chín của thực phẩm. Còn lò vi sóng sử dụng các sóng có bước sóng cực nhỏ (vi sóng) tác động trực tiếp đến các phân tử trong thức ăn để làm chín thức ăn. Với lò vi sóng, người dùng thuận tiện điều chỉnh mức độ nhiệt, có các tiện ích tự động đối với từng loại đồ ăn. Nếu bạn đang băn khoăn khi chọn giữa lò nướng và lò vi sóng thì nên cân nhắc, xem xét nhu cầu sử dụng thường xuyên của gia đình mình như thế nào để có cách lựa chọn phù hợp.

Lò vi sóng phù hợp sử dụng trong gia đình thường xuyên hâm nóng thức ăn, còn lò nướng thích hợp cho gia đình có nhu cầu nướng thức ăn và nướng bánh. Lò nướng cũng phù hợp với những người làm bánh hay đang kinh doanh tiệm bánh để nướng những chiếc bánh chín giòn thơm ngon. Dù chọn loại lò nào, khi mua bạn cũng nên chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, có thông tin sản phẩm, giấy hướng dẫn sử dụng, hạn bảo hành rõ ràng để chọn được loại lò chất lượng và yên tâm khi sử dụng.

Ở TPHCM, bạn có thể chọn siêu thị DVP Market (259B Hai Bà Trưng, P6, Q3) để mua sản phẩm lò nướng hay lò vi sóng chất lượng. Chúc bạn tìm được loại lò tốt, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mình.

Sản phẩm tương tự