Làm Bánh

Cách làm bánh lọt đậu xanh đúng chuẩn miền Tây

08-06-2018
Miền Tây sông nước quê tôi có một món ăn vô cùng dân dã và nổi tiếng đó chính là bánh lọt đậu xanh. Bưng bát bánh thơm mùi nước dừa trên tay lại nhớ về những năm tháng tuổi thơ suốt ngày lẽo đẽo xem cách làm bánh lọt của má để rồi bây giờ lòng lại nghẹn ngào, thương thương. Để có những mẻ bánh lọt thật ngon, má đã cất công ngâm gạo từ hôm trước, dậy thật sớm xay nước lá dứa, đãi đậu, nhào bột, trộn bột và cắt bánh đem luộc chín. Cách làm bánh lọt đậu xanh ngày ấy hoàn toàn bằng tay nên cũng thơm và ngọt lành đến lạ. Trưa hè bưng bát bánh lọt mát lạnh má nấu mà thấy như cái nắng ngoài hiên chẳng còn oi bức khó chịu. Trẻ thơ lòng cứ nghĩ sẽ chẳng bao giờ làm được món bánh lọt ngon như của má nhưng hóa ra nó lại không khó đến như vậy. Bánh lọt đậu xanh là món “ăn vặt”

Bánh lọt đậu xanh là món “ăn vặt” đặc sản của người miền Tây (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột năng: 100gram
  • Bột gạo
  • Nước cốt dừa: 1/2 lon
  • Lá dứa
  • Đậu xanh nấu chín, xay nhuyễn
  • Nước đường
  • Muối
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố, bát đũa, xoong nồi, rổ, rây, dụng cụ ép đa năng,…

Hướng dẫn cách làm bánh lọt đậu xanh:

Bước 1: Lá dứa đem rửa sạch và xay lấy nước, bỏ đi phần bã. Cho vào tô 100gr bột củ năng + 2 muỗng canh bột năng + 350ml nước ấm + nước lá dứa + muối + 1 muỗng nước cốt dừa. Tất cả đem trộn đều cho tan và lọc qua rây để bỏ cặn. Bước 2: Bật bếp, cho hỗn hợp vào nồi khuấy ở mức lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sánh đặc lại. Bước 3: Cho phần bột đã khuấy vào dụng cụ ép và ép trong chậu nước đá để sợi bánh lọt đều và không bị dính. Nếu không có dụng cụ ép có thể dùng các loại rổ có lỗ to và dùng muỗng đè xuống để có các sợi bánh lọt. Bước 4: Bánh lọt sau khi ép xong bạn vớt ra để ở rổ cho ráo nước. Bước 5: Bật bếp, cho nước cốt dừa vào nồi nấu đến khi nước dừa có dạng hơi sệt thì cho thêm tí muối vào để có hương vị đậm đà. Bước 6: Cho phần đậu xanh đã được nghiền vào ly, cho thêm bánh lọt và chan nước cốt dừa xung quanh. Để tăng vị ngọt cho món bánh, bạn có thể rưới thêm một chút nước đường và một chút đá bào để ăn cùng. Bánh lọt đậu xanh dai mềm hòa quyện

Bánh lọt đậu xanh dai mềm hòa quyện mùi thơm của sữa dừa rất vừa miệng (Ảnh: Internet)

Yêu cầu của món bánh lọt đậu xanh

Mỗi người có mỗi cách làm bánh lọt đậu xanh khác nhau nhưng nhất thiết phải đáp ứng các yêu cầu sau mới đảm bảo về một món bánh ngon:
  • Bánh lọt có mùi thơm của nước cốt dừa và vị ngọt thanh không quá gắt của đường.
  • Sợi bánh lọt nhỏ mềm, dai dai và không quá ngắn, bánh có màu xanh tươi và mùi thơm của lá dứa.
  • Nếu dùng bột gạo để làm bánh nên chọn loại gạo khô để xay bột để bánh làm ra không bị nhão hoặc dính chặt. Nên ngâm gạo trước 1 đêm với nước vôi để bánh giòn và dai, sau đó xả lại nhiều lần với nước cho gạo trắng.
  • Có thể dùng nước dừa đóng hộp hoặc tự làm nước dừa để có hương vị thơm béo tự nhiên, không lo độc hại.
Ngày nay việc làm bánh lọt đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều bởi chỉ cần ra chợ là bạn có thể mua ngay. Thế nhưng có nhiều người vẫn giữ cho riêng mình thói quen tự tay làm để đảm bảo vệ sinh và an toàn. Muốn làm bánh lọt nhanh và không mất công sức, bạn nên cần sự hỗ trợ đến từ dụng cụ ép đa năng. Với dụng cụ này, mẻ bánh lọt sẽ đồng đều hơn hơn về kích thước so với việc tự cắt hoặc ép bằng tay. Dụng cụ ép đa năng chuyên dùng

Dụng cụ ép đa năng chuyên dùng làm bánh lọt và bánh canh (Ảnh: Internet)

Đây là dụng cụ chuyên dùng để ép khoai tây, bánh lọt và bánh canh. Sản phẩm được nhập khẩu từ Mỹ làm bằng chất liệu nhựa cao cấp, màu trắng với lớp viền xanh ở giữa. Bên trong dụng cụ có 2 dĩa lỗ lớn và nhỏ làm bằng chất liệu inox không gỉ. Phần tay cầm ôm sát dụng cụ cho phép cầm chắc chắn và thoải mái khi sử dụng. Dụng cụ ép đa năng với thiết kế màu sắc sạch sẽ và cơ chế ép đơn giản, chỉ cần bỏ nguyên liệu vào tô và dùng tay ấn nhẹ là có những sợi bánh tròn nhỏ dài. Sản phẩm dễ dàng tháo lắp và vệ sinh sau khi sử dụng. Dụng cụ ép đa năng mang lại sự tiện lợi cho người làm bếp, giúp tiết kiệm thời gian và công cức chế biến món ăn. Nếu bạn muốn tìm nơi bán dụng cụ ép đa năng này, hãy đến với siêu thị Đại Vạn Phát tại địa chỉ 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP HCM. Sản phẩm được nhập khẩu chính hãng từ nhà sản xuất với giấy tờ bảo hành rõ ràng mang lại chất lượng đúng như những gì bạn mong đợi.
Sản phẩm tương tự