Làm Bánh

Cách làm bánh bao bằng bột mì và bột nở mềm xốp không bị khô

31-07-2018
Là một trong những món bánh dễ ăn và dễ làm nhất, bánh bao được sử dụng mỗi ngày từ buổi sáng đến buổi khuya. Cách làm bánh bao bằng bột mì và bột nở giúp chiếc bánh có dáng tròn, tơi xốp và mềm mịn chứ không bị khô như những cách làm thông thường. Bánh bao được bán có nhiều loại nhân khác nhau như nhân thịt trứng, nhân đậu xanh, đậu đỏ,… Tùy theo cách ăn và khẩu vị của mỗi người sẽ quyết định đến cách chế biến phần nhân này như thế nào. Nhưng có một điểm chung là cách làm bánh bao bằng bột mì và bột nở được xem là yêu cầu không thể quên đối với một người làm bánh. Hai nguyên liệu này sẽ làm cho bánh ăn mềm, không bị khô khi để nguội, đồng thời tạo độ xốp tự nhiên. Bánh bao hấp nhân thịt và trứng

Bánh bao hấp nhân thịt và trứng (Ảnh: Internet)

Để học ngay cách làm món bánh bao hấp dẫn cho cả gia đình, mời bạn tham khảo ngay công thức mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Bột mì: 350gram - Bột ngô: 50gram - Bột cái: 1 chén nhỏ (Cho 1 chén bột cùng với ít nước trộn cho bột hơi lỏng để 1 ngày 1 đêm) - Bột nổi: 5gram - Sữa ấm: 250ml - Men làm bánh mì: 10gram - Đường: 40gram - Giấm ăn: 2 muỗng cafe - Thịt nạc xay: 300gram - Miến, nấm đông cô, lạp xưởng, hành tím, hành củ, trứng cút,… - Gia vị: dầu ăn, muối, đường, hạt nêm, nước mắm,… - Dụng cụ: chao thớt, nồi hấp, rây inox,… Lưu ý: Bánh bao sử dụng phương pháp hấp cách thủy để làm chín phần vỏ bánh và nhân bên trong. Khi hấp, bạn nên dùng các loại xửng hấp có lỗ thông hơi để hơi nước bốc lên kịp làm bánh chín đều, không bị sống. Để mua xửng hấp, bạn có thể đến siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Xửng tre để hấp các loại bánh

Xửng tre để hấp các loại bánh

Xửng hấp ở đây có nhiều kích cỡ khác nhau để bạn lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu hấp của mình nhiều hay ít. Xửng được làm thủ công từ tre Việt Nam, được bào dũa, đan lát cẩn thận, chắc chắn. Sản phẩm tự nhiên, an toàn, dễ sử dụng và không làm ảnh hưởng đến chất lượng bánh, thực phẩm khi hấp.

Hướng dẫn cách làm bánh bao bằng bột mì và bột nở

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Miến bạn đem ngâm với nước rồi vớt ra để khô và cắt thành từng đoạn ngắn khoảng 1 – 2cm. - Nấm đông cô đem ngâm với nước muối pha loãng cho nở mềm rồi thái nhuyễn. - Trứng cút đem luộc chín, bỏ vỏ và để riêng ra bát. - Hành tây và hành tím đem bóc vỏ và băm nhuyễn mịn. - Cắt giấy nướng bánh thành những miếng tròn có đường kính khoảng 5 - 7cm.

Bước 2: Làm phần bột bánh

- Dùng rây để rây bột mì, bột nở, bột ngô, đường và muối vào một chiếc âu lớn. - Cho vào một tô khác phần men, sữa ấm và 1 muỗng cafe đường rồi khuấy đều và để yên trong 15 phút cho men nở. - Cho phần bột cái và men đã nở vào âu bột đã trộn sẵn và nhào cho thật kĩ để bột mịn và không vón cục. - Dùng màng bọc thực phẩm đậy kín âu bột đem đi ủ trong vòng 2 – 3 tiếng.

Bước 3: Làm phần nhân bánh bao

- Cho thịt nạc xay, miến, nấm, lạp xưởng, hành tây, hành tím vào âu cùng với các gia vị rồi trộn đều cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau. - Chia phần nhân thành các phần nhỏ bằng nhau và vo tròn lại.

Bước 4: Gói và tạo hình bánh bao

- Ngắt bột đã lên men thành những viên trong nhỏ và dùng cây cán bột để cán thật mỏng dẹt. - Đặt nhân bánh vào giữa rồi túm góc lại cho khép miệng để có hình tròn. - Đặt bánh bao lên các miếng giấy đã cắt từ trước và đậy khăn lên bề mặt bánh, ủ thêm khoảng 30 – 45 phút.

Cách gói bánh bao đẹp mắt (Ảnh: Internet)

Bước 5: Hấp chín bánh bao

- Đặt từng chiếc bánh vào xửng hấp, lấy khăn khô đậy ở phía trên và hấp trong khoảng 20 – 25 phút. - Bánh chín lấy ra dĩa và thưởng thức khi còn nóng. Cách làm bánh bao bằng bột mì và bột nở kết hợp nhân trứng thịt sẽ mang lại một bữa ăn gọn nhẹ, đơn giản nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng cho bạn và gia đình. Ngoài vị nhân thịt trứng, bạn cũng có thể thay đổi nguyên liệu làm nhân và áp dụng theo công thức này biến tấu cho món bánh bao trở nên đa dạng hơn.
Sản phẩm tương tự