Làm Bánh

Cách làm bánh bằng bột nếp gói lá chuối truyền thống

31-07-2018
Cách làm bánh bằng bột nếp gói lá chuối truyền thống là món ăn vặt mơ ước của những đứa trẻ thế hệ 8x, 9x. Miếng bánh nhỏ, ăn không đủ no nhưng gây ấn tượng bởi màu trắng ngần dẻo mềm của bột nếp, nhân đậu vàng thơm phức gói cẩn thận trong lớp lá chuối xanh mướt. Ngày bé chỉ mong mẹ đi chợ mua cho dăm ba cái bánh ăn là đã thấy hạnh phúc. Loại bánh nếp này khá phổ biến ở các tỉnh miền Bắc, thường được làm vào mỗi buổi sớm mai để đem ra chợ bán mà bánh vẫn giữ được mùi thơm và vị ấm nóng. Cách làm bánh bằng bột nếp mang đến cảm giác thân thuộc, bình dị bởi nó tận dụng ngay những hạt lúa, hạt gạo làm ra trên cánh đồng, được nhào nặn bởi đôi bàn tay của bà, của mẹ lại được gói bằng lá chuối xanh trồng ngay trong vườn. Tất cả những nguyên liệu làm bánh kết hợp hài hòa mang trọn hương vị quê nhà. Bánh bột nếp gói lá chuối truyền thống

Bánh bột nếp gói lá chuối truyền thống

Ngày nay để ăn một chiếc bánh bột nếp không phải là khó bởi hầu hết các chợ ít nhiều đều có bán loại bánh này. Tuy nhiên phải công nhận một điều, bánh được làm từ chính đôi bàn tay mình bao giờ cũng ngon và đáng quý nhất.

Cách làm bánh bằng bột nếp gói lá chuối

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Bột nếp: 800gram - Đỗ xanh đãi vỏ: 200gram - Thịt ba chỉ: 200gra, - Hành tím, lá chuối - Gia vị: dầu, hạt tiêu, muối, đường,… - Dụng cụ: Chảo, nồi hấp, cây cán bột, phới lồng, chày cối, dao thớt, bát, dĩa,… Lưu ý: Loại bột nếp sử dụng trong công thức làm bánh này phải là loại bột nếp ngon, trắng, đảm bảo về độ dẻo mịn và kết dính. Không nên chọn những loại bột bị ẩm mốc, có trộn lẫn tạp chất sẽ khiến chất lượng bánh làm ra không ngon. Nếu không có bột nếp nhà làm, bạn có thể mua và sử dụng bột nếp Tài Ký 400gram. Đây là loại bột nếp được sản xuất bằng công nghệ hiện đại của Việt Nam với nguyên liệu tuyển chọn từ những hạt lúa nếp cao cấp. Bột trắng mịn, đảm bảo độ dẻo, kết dính có mùi thơm tự nhiên mà không sử dụng hóa chất độc hại. Bột nếp Tài Ký

Bột nếp Tài Ký dùng để làm bánh (Ảnh: Internet)

Không chỉ sử dụng trong công thức làm món bánh nếp gói lá chuối truyền thống mà bột gạo Tài Ký còn được ứng dụng nhiều trong các món bánh ít, bánh gai, bánh dày, các món chè nếp,… Để mua và sử dụng sản phẩm này, bạn có thể đến siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Cách thực hiện bánh bột bếp truyền thống

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu
- Hành tím bóc vỏ và băm nhuyễn. - Lá chuối mua về bỏ phần sống lá, rửa sạch, lau khô và đem chần qua nước sôi để lá mềm hơn. - Ngâm đậu xanh đãi vỏ trong vòng 3 – 4 giờ rồi đem đi hấp và giã cho thật nhuyễn mịn.
  • Bước 2: Làm phần nhân bánh nếp
- Thịt ba chỉ mua về đem rửa sạch và băm nhỏ, ướp gia vị nước mắm, hạt nêm, hành băm trong 10 phút. - Bật bếp, cho dầu và hành băm vào chảo phi thơm rồi cho thịt vào xào săn, cho đậu xanh vào đảo cùng đến khi chín thịt cho tiêu vào trộn đều rồi tắt bếp.
  • Bước 3: Nhào bột và tạo hình bánh
- Đem nhào bột nếp với nước lạnh cho đến khi bột trắng mịn, sờ vào không bị dính tay. - Chia bột thành những phần nhỏ, nặn dẹt rồi cho phần nhân vào ở giữa, túm lại cẩn thận để nhân bánh không bị lộ ra ngoài. Chia bột nếp ra thành những phần bằng nhau

Chia bột nếp ra thành những phần bằng nhau

- Quét một lớp dầu ăn trên lá chuối để chống dính rồi cho bánh nếp vào giữa, cuộn trọn lại và gấp 2 đầu lá thừa cho gọn vào phần bánh.
  • Bước 4: Hấp bánh bột nếp
- Xếp từng chiếc bánh thật ngay ngắn vào xửng hấp, đặt trên một nồi nước nóng và hấp trong vòng 30 phút để bánh chín. - Bánh chín đem bỏ ra dĩa và thưởng thức khi còn nóng. Nếu dư bạn có thể để trong ngăn mát tủ lạnh và khi ăn chỉ cần đem ra hấp tầm khoảng 2 – 3 phút nữa là được. Cách làm bánh bằng bột nếp gói lá chuối thật ra rất đơn giản và dễ làm đúng không nào. Hy vọng với công thức món bánh này, bạn sẽ làm thành công và thưởng thức được hương vị thơm ngon của nó với tất cả mọi người.
Sản phẩm tương tự