Kiến Thức - Kỹ Năng

BBQ là gì? Vì sao BBQ lại được yêu thích như vậy?

31-05-2018
Chúng ta đã từng nghe về món BBQ, món ăn rất phổ biến trong các nhà hàng, quán ăn. BBQ cũng là món ăn được nhiều người lựa chọn trong những cuộc họp bạn bè hay gia đình vào những ngày cuối tuần, nghỉ lễ hoặc của dân văn phòng sau giờ tan làm. Là món ăn được nhắc đến tên nhiều như vậy nhưng không phải ai cũng biết rõ BBQ là gìvì sao BBQ lại được yêu thích như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để khám phá món ăn rất thú vị này nhé. Từ lâu, BBQ đã là món ăn được ưa chuộng khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được xem là món ăn thịnh hành được nhiều người lựa chọn. Nghe tên BBQ có vẻ rất Tây phải không nào? Bạn có tò mò về cái tên này? Nếu bạn đã từng thưởng thức món ăn này hoặc ăn món này nhiều lần nhưng chưa rõ về cái tên đặc biệt này hãy cùng khám phá BBQ là gì? Và lý do vì sao BBQ lại được yêu thích như vậy?. Chắc hẳn có nhiều điều khiến bạn bất ngờ về món ăn đặc biệt này.

BBQ là gì?

BBQ là từ viết tắt của Barbecue, là tên gọi để chỉ về món thịt nướng trên than hồng, thịt để nướng chủ yếu là thịt heo, thịt bò, thịt bê, thịt gà, thịt cừu… quay hay nướng theo miếng hoặc nguyên con và thường được dùng trong các bữa tiệc liên hoan ngoài trời với đông người tham dự. BBQ được nướng trên than hồng

BBQ được nướng trên than hồng - Ảnh: Internet

Thông thường, thịt được xỏ qua que sắt dài hay đặt trên vỉ sắt, bên dưới là than hồng đỏ rực. Ngày nay, hầu hết các nhà hàng BBQ đã thay thế que sắt, vỉ sắt bằng loại kiềng sắt để dễ dàng đặt trên than hồng. Kiểu tiệc BBQ từ lâu được nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Canada, New Zealand, các nước ở Nam Phi, Nam Mỹ… ưa chuộng. Sau này, BBQ lan rộng sang châu Á, trong đó có Việt Nam, với các kiểu món ăn nướng. Món thịt nướng được gọi là thịt barbecue (BBQ), lò nướng được gọi là lò barbecue.

Vì sao BBQ lại được yêu thích như vậy?

BBQ hiện nay là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Ngày càng có nhiều hệ thống nhà hàng, quán BBQ được mở ra và thu hút lượng lớn thực khách. Ắt hẳn phải có lý do để món ăn này hấp dẫn như vậy. Điều bí mật ở đây nằm ở cách làm và vị ngon đặc trưng của nó. Để làm món BBQ, các loại thịt được tẩm ướp gia vị đậm đà, vừa miệng, sau đó phết thêm một lớp nước sốt và đặt lên than hồng đỏ rực. Một điều không thể bàn cãi là thịt nướng trên than hồng sẽ tỏa mùi vị thơm phức hấp dẫn hơn nhiều so với nướng thịt trên bếp điện. Khi chín, lớp vỏ miếng thịt sẽ hơi cháy giòn, lớp thịt bên trong mềm màu hồng bắt mắt quyện với nước sốt và gia vị, kích thích mọi giác quan thực khách. Không những thế, hương vị riêng mà than hoa đốt cháy những thớ thịt thơm lừng và mỡ màng khiến BBQ trở nên hoàn toàn khác biệt. BBQ là món ăn rất được yêu thích

BBQ là món ăn rất được yêu thích - Ảnh: Internet

Trong những buổi tụ họp gia đình, bạn bè, những dịp nghỉ lễ, cảm giác thật tuyệt vời nếu mọi người cùng ngồi quanh bếp than hồng, hít hà hương thơm phức từ những miếng thịt nướng, cảm nhận vị đậm đà hấp dẫn của BBQ. Đó là lí do vì sao BBQ được yêu thích nhiều như vậy. Sức hấp dẫn của BBQ không phân biệt quốc gia nào vì đây là món ăn hợp khẩu vị của mọi người khắp nơi trên thế giới, thích hợp làm trong những ngày mùa đông lạnh hay những buổi tối mát trời. Cùng chung một cách thức chế biến nhưng ở mỗi vùng, mỗi quốc gia sẽ ưa chuộng sử dụng những loại thịt khác nhau làm nguyên liệu cho ra những món BBQ đặc trưng. Người Úc thường sử dụng thịt cừu để làm BBQ, thịt cừu không tẩm ướp gia vị mà chỉ đổ dầu ăn, sắp những miếng thịt lên lò nướng, rưới thêm một lớp muối và rắc thêm một ít hành tây được cắt lát là hoàn thành món BBQ ngon tuyệt. Người Úc thường tổ chức những bữa tiệc BBQ ở công viên. Phần lớn các công viên ở đất nước này đều có lò BBQ chuẩn bị sẵn để người dân có thể sử dụng nướng thịt. Người dân ở Bắc Mexico thích chọn thịt dê còn người ở Trung Mexico lại chuộng sử dụng thịt cừu để làm BBQ. Người dân sống trên đảo Caribbean đặc biệt ưa thích những món BBQ từ hải sản, nhất là cá. Còn người châu Âu hay làm BBQ từ thịt bò, thịt heo. Người Hàn Quốc chuộng làm món sườn bò nướng đặc trưng hay còn gọi là Galbi và thường ăn kèm với kim chi, đặc sản của đất nước này. Vậy là chúng ta đã tìm hiểu rõ BBQ là gìvì sao BBQ lại được yêu thích như vậy. Hiện nay như một xu hướng được ưa chuộng, ngày càng có nhiều nhà hàng BBQ được mở tại Việt Nam. Với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, BBQ đã trở nên quen thuộc với ẩm thực Việt Nam, trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những cuộc tụ tập, hẹn hò.
Sản phẩm tương tự