Kiến Thức - Kỹ Năng

Phân biệt các loại bếp ga sử dụng trong căn bếp hiện nay

08-01-2019

Bếp ga là dụng cụ không thể thiếu trong nấu nướng và chế biến thức ăn. Với cách vận hành đơn giản, khả năng nấu nướng nhanh và đảm bảo hương vị thơm ngon của món ăn, bếp ga là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình và bếp ăn chuyên nghiệp. Song bạn đã biết cách phân biệt các loại bếp ga và sử dụng chúng cho hợp lý chưa?

Trên thị trường đồ dùng nhà bếp hiện nay, bếp ga là sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh mẽ nhất. Cùng với nhu cầu sử dụng ngày càng cao, các thương hiệu sản xuất ngày càng đổi mới mẫu mã và chất lượng, liên tục cho ra các loại bếp ga từ cao đến thấp. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khách hàng chưa biết cách phân biệt bếp để sử dụng đạt hiệu quả cao nhất. Bài viết này của ĐVP Market sẽ giúp bạn phần nào nắm được sự khác biệt của các dòng bếp nhà.

Hướng dẫn cách phân biệt các loại bếp ga

Đối với một chiếc bếp ga, quan trọng nhất chính là cấu tạo, đầu đốt và chất liệu đầu đốt. Và đây cũng chính là những yếu tố để phân biệt chất lượng và khả năng nấu nướng của chúng ra sao.

  • Phân chia theo cấu tạo

- Bếp ga đơn: Loại bếp này thường có kích thước khả nhỏ với đặc điểm chỉ nấu được 1 lần 1 nồi. Nó phù hợp sử dụng trong những gia đình ít người hoặc độc thân, không có nhu cầu nấu ăn thường xuyên. Vì kích thước nhỏ nên bếp khá tiết kiệm không gian và đương nhiên mức giá cũng rẻ dao động từ 300.000VNĐ – 1.000.000VNĐ tùy loại.

- Bếp ga đôi: Đây là loại bếp ga được sử dụng phổ biến nhất và hầu như gia đình nào cũng đang sở hữu một sản phẩm như vậy. Mỗi lần sử dụng, bếp có thể nấu song song 2 món khác nhau, giúp tiết kiệm ga và thời gian chế biến thực phẩm. Sản phẩm phù hợp với gia đình có nhu cầu nấu ăn nhiều, không gian nhà bếp rộng rãi. Trung bình, mức giá cho mỗi chiếc bếp ga đôi là 500.000VNĐ – 2.000.000 VNĐ tùy loại.

Bếp ga có nhiều loại khác nhau

Bếp ga có nhiều loại khác nhau (Ảnh: Internet)

- Bếp ga âm: Loại bếp này thường sử dụng trong những gia đình có lối sống hiện đại và có điều kiện. So với bếp ga thường, bếp ga âm là loại cao cấp với bề mặt được làm bằng kính cường lực hoặc đá, có thể chịu nhiệt totost và độ dài khoảng 5mm trở lên. Thêm một ưu điểm tuyệt vời nữa là chúng có thể lắp đặt cố định âm thường, không di chuyển, tiết kiệm rất nhiều không gian bếp. Song mức giá của nó sẽ khá lớn dao động từ 2.000.000VNĐ – 15.000.000VNĐ.

  • Phân chia theo loại đầu đốt

- Đầu đốt thường: Thường bố trí ở các loại bếp ga phân khúc rẻ với đặc điểm nổi bật là giữ ngọn lửa mạnh, ổn định, tiết kiệm thời gian nấu nướng. Tùy theo nhu cầu nấu lửa nhỏ hay lửa lớn mà nhiệt độ nhiệt độ sẽ phân bố đều xung quanh chứ không tập trung ở một khu vực nhất định.

- Đầu đốt xoáy: Điểm phân biệt loại đầu đốt này là có rãnh xoáy nằm ở mâm nhiệt nhằm giúp lửa tập trung ổn định ở vị trí trung tâm và có sự khuếch tán lớn, rút ngắn thời gian nấu nướng.

Bếp ga có đầu đốt xoáy

Bếp ga có đầu đốt xoáy giúp nấu ăn nhanh (Ảnh: Internet)

- Đầu đốt trong: Thường có ở những loại bếp ga đời mới giúp tiết kiệm ga khi nấu nướng so với bếp thường. Đầu đốt trong được đặt ở dưới kiềng bếp, trũng xuống khoảng 3 – 5cm và có hệ thống đánh lửa riêng biệt. Ngọn lựa khi bật lên tập trung vào tâm điểm của nồi và mạnh ổn định, không bị tạt khi gặp gió. Theo các chuyên gia, sử dụng bếp ga có đầu đốt trong giúp giảm 80% thời gian nấu nướng và tiết kiệm 25% nhiên liệu.

- Đầu đốt hồng ngoại: Chất liệu sử dụng chính là khối kim loại hoặc sứ/Ceramic/gốm kết hợp các rảnh nhỏ và đầu chia lửa nhỏ li ti trên bề mặt để đốt cháy hết lượng nhiên liệu tiêu thụ. Chúng vừa có khả năng đun nóng vừa có khả năng bức xạ hồng ngoại giúp tiết kiệm 25% thời gian đun nấu, không bị gió và nước làm tắt bếp.

  • Phân chia theo chất liệu đầu đốt

- Đầu đốt làm bằng hợp kim nhôm: Có khả năng dẫn nhiệt tốt, duy trì ngọn lửa xanh giúp tiết kiệm thời gian nấu, thực phẩm giữ được độ thơm ngon. Song chúng khá mỏng và nhẹ nên thường không bền.

- Đầu đốt bằng đồng thau: đặc điểm của loại đầu đốt này là chúng dày và chịu nhiệt tốt, có độ bền cao và ít bị mài mòn. Ngọn lửa duy trì nhiệt lượng ổn định, mạnh giúp nấu nướng nhanh. Loại đầu đôt này thường được gắn ở các loại bếp ga đơn và đôi với giá thành tương đối cao.

- Đầu đốt bằng gang: Đây là chất liệu có độ dày và khả năng giữ nhiệt cực tốt. Do ngọn lửa sinh ra có màu vàng nên có thể làm đáy nồi bị ố vàng theo thời gian.

Đầu đốt bằng gang

Đầu đốt bằng gang (Ảnh: Internet)

- Đầu đốt bằng thép phủ men: Loại đầu đốt này có khả năng truyền dẫn nhiệt tốt, dễ vệ sinh làm sạch và giá thành khá rẻ. Song nhược điểm của nó chính là mỏng và dễ bị bào mòn, ngọn lửa sinh ra có màu vàng và dễ làm cháy, ố vàng đáy xoong chảo.

Lưu ý khi sử dụng bếp nấu trong gia đình

Việc sử dụng bếp ga để nấu nướng, chế biến thức ăn trong gia đình đã trở nên phổ biến và quá quen thuộc. Song bạn cần nhớ chọn bếp ga có thương hiệu và uy tín rõ ràng, thường xuyên vệ sinh và làm sạch để duy trì tuổi thọ sản phẩm.

Khác với các loại bếp khác, bếp ga có thể nấu nướng bằng các loại nồi với chất liệu khác nhau mà không hề ảnh hưởng. Song nếu không đảm bảo các quy tắc an toàn thì bếp ga vẫn có thể gây ra hiện tưởng cháy nổ gây nguy hiểm. Hiện nay nhiều gia đình đã chuyển sang dùng các loại bếp từ, bếp điện từ. Loại bếp này hoạt động với nguyên lí hiện đại, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm điệm, mang lại những bữa ăn thật ngon và hấp dẫn. Nếu có nhu cầu mua bếp từ nấu ăn, bạn có thể đến trực tiếp tại siêu thị Đại Vạn phát để được nhân viên tư vấn và tham quan sản phẩm trực tiếp.

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách phân biệt các loại bếp ga để bạn chọn được cho mình một chiếc bếp tốt, an toàn và phù hợp với nhu cầu nấu nướng của gia đình. Hy vọng thông qua những chiếc bếp này, công việc nội trợ sẽ không làm điều khó nhằm và ám ảnh với chị em nữa.

Sản phẩm tương tự