Kiến Thức - Kỹ Năng

Pasta là gì? Các loại Pasta và phân biệt Pasta với Spaghetti

31-05-2018

Nhắc đến ẩm thực nước Ý, ngoài món Pizza trứ danh, bạn cũng không thể nào quên món Pasta đặc trưng của đất nước này. Với người Việt, cái tên mỳ Ý chắc sẽ làm bạn quen thuộc hơn. Pasta có rất nhiều loại. Và có nhiều người nhầm lẫn giữa món Pasta nói chung với Spaghetti. Vậy Pasta là gì, Pasta có các loại như thế nào, phân biệt Pasta với Spaghetti ra sao, cùng tìm hiểu để khám phá về loại thực phẩm nổi tiếng này nhé. Cũng giống như phở là món đặc sản của Việt Nam, kimchi là món đặc trưng của Hàn Quốc hay dimsum là món ăn nổi tiếng của Trung Hoa… thì Pasta là món ăn đặc sản của nước Ý. Pasta du nhập vào Việt Nam từ lâu, hấp dẫn thực khách bởi hương vị đặc biệt. Các nhà hàng mỳ Ý cũng mọc lên ngày càng nhiều. Có thể bạn đã từng thưởng thức pasta hoặc Spaghetti, để định danh rõ loại thực phẩm này, chúng ta cùng tìm hiểu Pasta là gì, các loại pasta phân biệt Pasta với Spaghetti như thế nào nhé.

Pasta là gì?

Pasta là tên gọi của món mỳ Ý, là một loại thực phẩm truyền thống của nước Ý, đã có từ năm 1154. Pasta có hơn 310 loại với 1300 tên gọi, hương vị và hình dạng khác nhau, từ cọng dài, cọng hình ống cho tới hình xoắn ốc, nơ, vỏ sò... Các loại Pasta có chung thành phần chính là bột mì loại Semolina và nước, đôi khi có khác nhau về màu sắc do nhà sản xuất thêm các phụ gia, như cà chua đỏ, rau bina, nghệ, mật mực.. Vì vậy cách chế biến và thực phẩm ăn cùng cũng khác nhau. Pasta có nhiều loại khác nhau

Pasta có nhiều loại khác nhau (Ảnh: Internet)

Pasta là tên tiếng Ý của “mỳ Ý”, tùy theo hình dạng hay hương vị mà mỗi loại mỳ Ý sẽ có một tên gọi riêng, ví như Spaghetti nghĩa là “cây gậy” vì có hình dáng dài và thẳng khi chưa qua chế biến, hay Fusilli nghĩa là “xoắn”, Penne nghĩa là “hình ống”, Farfalle nghĩa là “cái nơ” – chỉ một loại pasta hình nơ rất bắt mắt, Fettuccine nghĩa là “dải băng” để chỉ một loại pasta sợi dẹt… Nước xốt ăn kèm với pasta khá cầu kỳ. Ví dụ như nước xốt bơ, đậu Hà Lan và thịt giăm bông nấu chín, thêm nước xốt kem và cá hồi, nước xốt phomát tinh tế và mềm với một ít nghệ tây hoặc cà ri. Hoặc đơn giản ăn cùng với nước xốt thịt, xốt đậu…

Các loại Pasta

Pasta được chia thành các loại sau:

  • Pasta dạng sợi: gồm có Spaghetti, Capellini, Fusilli Lunghi…, có bề rộng, độ xoăn và màu sắc khác nhau nhưng có chung hình dáng sợi dài, được ăn bằng cách xoay nhẹ nĩa để cuộn mỳ lại. Loại Pasta này đi kèm với nước xốt từ dầu oliu, xốt kem hoặc xốt cà chua.
  • Pasta dạng ống: gồm có Macaroni, Penne, Rigatoni…. Loại Pasta này có bề rộng, độ xoăn và màu sắc khác nhau, còn có vài điểm khác nhau khác là có mình trơn, lượn gân, đầu vạt tròn hoặc vạt chéo. Pasta ống được ăn kèm với các loại nước xốt đặc sệt, thích hợp chế biến các món ăn bỏ lò.
  • Pasta dạng có nhân như Ravioli, Gnocchi, Fattisu…, đa dạng về hình thức như vuông, chữ nhật, tam giác, tròn…, được làm từ miếng bột cán mỏng, cho nhân vào giữa và gập lại, gần giống món há cảo của Trung Quốc. Tiêu biểu trong nhóm này là Ravioli và Gnocchi (làm từ khoai tây nghiền trộn chung với bột mỳ).
  • Pasta dạng bản lớn gồm Lagsana, Blecs, Filindeu… dùng làm nền cho các món đút lò nên hầu như không có tại Việt Nam.
  • Pasta dạng đặc biệt gồm Farfalle, Rote, Conchiglie…, có hình dạng phong phú và đặc trưng cho từng vùng như Farfalle (nơ bướm), Fusilli (xoắn ốc), Rote (bánh xe) hay Conchiglie (hình vỏ sò)…, có thể sử dụng làm Salad, súp hoặc ăn kèm với nước xốt.

Phân biệt Pasta với Spaghetti

Với nhiều người, nhắc đến Pasta tức là đồng nghĩa với Spaghtti. Song chúng ta nên phân biệt để có cách định danh tốt nhất. Nếu như Pasta là từ chỉ chung về một loại thực phẩm, bao gồm cả Spaghetti, thì ngược lại, Spaghetti là một trong các loại Pasta. Sở dĩ có sự nhầm lẫn, đồng nhất như vậy vì Spaghetti là loại Pasta nổi tiếng và phổ biến nhất. Spaghetti là dạng mỳ Pasta được làm từ bột mì loại semolina và nước có dạng sợi nhỏ và đặc khi chưa chế biến. Spaghetti là món ăn được ưa chuộng trong các nhà hàng Ý ở các nước.

Spaghetti là món Pasta nổi tiếng nhất Spaghetti là món Pasta nổi tiếng nhất (Ảnh: Internet)

Cách chế biến Spaghetti cũng cực kỳ đa dạng như nấu cùng với pho mát và hạt tiêu hay tỏi, dầu; nấu với cà chua thịt bằm cùng nước xốt đặc biệt; nấu cùng cà chua và cá ngừ;... Dĩ nhiên, dù với phương thức chế biến nào thì Spaghetii vẫn giữ được độ dai, mềm đặc trưng của mì và hòa quyện hài hòa với các nguyên liệu khác, từ đó chinh phục vị giác thực khách dễ dàng. Như vậy chúng ta đã biết Pasta là gì, các loại Pasta cũng như phân biệt Pasta và Spaghetti. Bạn có thể chọn một trong các loại Pasta để thưởng thức, cảm nhận hương vị thơm ngon của món mỳ Ý với các loại nước sốt khác nhau. Bạn cũng có thể tự tay chế biến món Spaghetti hay các món Pasta khác tại nhà để đổi bữa cho bữa sáng thơm ngon, nhiều dinh dưỡng.

Sản phẩm tương tự