Kiến Thức - Kỹ Năng

Nước đường làm bánh trung thu handmade đẹp mắt thơm ngon

09-07-2018

Mùa trung thu sắp đến, nhiều loại bánh handmade hấp dẫn cũng ra lò. Để làm được những chiếc bánh thơm ngon đó không thể không kể đến các nguyên liệu làm bánh. Bên cạnh bột, nhân nhuyễn, lạp xưởng thì nước đường làm bánh trung thu là nguyên liệu không thể không kể đến.

Nước đường tạo vị ngọt và màu sắc, mùi vị đặc trưng cho các loại bánh trung thu như bánh nướng, bánh dẻo. Nếu bạn đang học làm bánh hoặc muốn tự làm bánh cho mùa trung thu này thì hãy cùng tìm hiểu thêm về nước đường làm bánh trung thu cũng như cách chế biến nước đường như thế nào nhé.

Nước đường tạo màu đẹp mắt cho bánh

Nước đường tạo màu đẹp mắt cho bánh trung thu nướng (Ảnh minh họa)

Nước đường làm bánh trung thu là gì?

Nước đường làm bánh trung thu là hỗn hợp được đun theo tỉ lệ nhất định các nguyên liệu bao gồm nước, đường, mạch nha, axit citric, có dạng lỏng sánh, vị ngọt không đắng, màu nâu đỏ đẹp mắt, mùi vị thơm ngon đặc trưng. Nước đường dùng làm nguyên liệu tạo màu, tạo mùi, tạo vị ngọt cho chiếc bánh trung thu nướng truyền thống, giúp chiếc bánh có vỏ màu nâu sẫm hấp dẫn và vị thơm ngon đặc trưng, bên cạnh đó nước đường còn làm tăng thời gian bảo quản cho bánh trung thu.

Nước đường có màu nâu đỏ đẹp mắt

Nước đường có màu nâu đỏ đẹp mắt

Nước đường được đun trước thời gian sử dụng càng lâu thì càng ngon, đường càng xuống màu đậm. Nước đường cũng dùng để tạo mùi vị cho bánh dẻo nhưng cách chế biến nhanh chóng, dễ dàng hơn nước đường bánh nướng, chỉ cần đun đường và nước tạo thành hỗn hợp là có thể dùng được ngay.

Cách làm nước đường làm bánh trung thu tại nhà

Bạn có thể tự làm nước đường tại nhà để làm bánh trung thu bằng công thức dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1kg đường trắng hoặc đường nâu

- 600ml nước

- 2 - 3 quả chanh (50-70g)

- 30ml mạch nha (nếu có)

- 5ml nước tro (nếu có)

Nguyên liệu làm nước đường

Nguyên liệu làm nước đường

Dụng cụ cần chuẩn bị:

Dao, tô, nồi nấu, hũ thủy tinh

Cách nấu:

  • Bước 1: Rửa sạch chanh, vắt lấy nước, giữ lại vỏ, vớt bỏ hạt chanh để nấu nước đường không bị đắng.
  • Bước 2: Đổ nước vào nồi đun sôi. Nước sôi thì tắt bếp cho đường vào khuấy đều cho đường tan bớt, sau đó tiếp tục đun sôi.
  • Bước 3: Nước đường sôi thì vặn nhỏ lửa, để sôi liu riu, thêm nước cốt chanh và vỏ chanh vào, đun khoảng 30 phút. Lưu ý vớt lớp bọt trắng khi nước đường sôi và không khuấy nước đường khi đang đun.
  • Bước 4: Nếu dùng nước tro và mạch nha thì pha 5ml nước tro và 20ml nước cho thêm vào nồi cùng với mạch nha. Nếu không có thì tiếp tục đun nồi nước đường thêm 20 - 30 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Bước 5: Kiểm tra nước đường đã đạt hay chưa bằng cách nhỏ vài giọt nước đường vào bát nước. Nếu nước đường nhanh chóng hòa tan với nước là nước đường còn loãng, chưa đạt, cần phải đun thêm. Nếu nước đường không lan ra, đọng thành hình tròn đặc dưới đáy bát là đường đã bị đun già, bạn nên cho thêm một chút nước nóng vào nồi nước đường rồi đun tiếp. Nước đường đạt là nước đường lan ra trong vài giây đầu tiên nhưng vẫn giữ được hình dạng tròn trong nước.
  • Bước 6: Khi nước đường đã đạt thì nhấc nồi khỏi bếp, vớt vỏ chanh ra rồi để nước đường nguội. Chuẩn bị hũ/lọ thủy tinh sạch, tráng qua nước sôi, để khô ráo, dùng muỗng lớn múc đường vào trong lọ. Để nước đường nguội hẳn mới đóng nắp. Khoảng 7 – 10 ngày sau có thể dùng nước đường này để làm bánh.

Cách làm nước đường làm bánh dẻo

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1kg đường cát trắng

- 1kg nước lọc sạch

Dụng cụ cần chuẩn bị

- Tô, nồi đun, đũa/vá khuấy

Cách làm

Cho đường và nước vào nồi khuấy đều, bắc lên bếp đun, khi nước sôi, đường tan hết có màu trắng ngà là được. Trong quá trình đun không được đậy nắp, không khuấy đường sẽ bị lại đường, vón cục. Có thể cho thêm ít vỏ chanh, lát chanh thái mỏng để tạo mùi và giúp giữ màu cho nước đường. Nước đường bánh dẻo đạt khi có màu ngả vàng, lỏng sánh, không bị lại đường (xuất hiện lớp hạt đường màu trắng ở đáy nồi) và khi cân thành phẩm nước đường được khoảng 1,6kg với số lượng nguyên liệu trên.

Nước đường làm bánh trung thu dẻo

Nước đường làm bánh trung thu dẻo (Ảnh minh họa)

Với nước đường làm bánh dẻo thì bánh để được trong thời gian ngắn hơn, không để được lâu, bánh sẽ có độ ngọt vừa phải.

Nước đường làm bánh trung thu làm sẵn đóng hũ

Nếu không có thời gian làm nước đường tại nhà, bạn có thể mua nước đường làm sẵn đóng hũ từ các thương hiệu uy tín ở các siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh chất lượng để tiện lợi sử dụng. Bạn có thể chọn nước đường làm bánh trung thu nướng đóng hũ 500g, 1kg của thương hiệu Farina xuất xứ Việt Nam, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho người sử dụng. Khi mua, bạn nên kiểm tra nhãn mác, thông tin sản phẩm, hạn sử dụng rõ ràng để đảm bảo an toàn và yên tâm khi sử dụng.

Nước đường làm bánh trung thu nướng

Nước đường làm bánh trung thu nướng đóng hũ tiện lợi sử dụng

Mua nước đường làm bánh trung thu ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có nhiều siêu thị, cửa hàng phân phối sản phẩm nước đường làm sẵn đóng hũ. Bạn nên chọn nước đường ở các địa chỉ uy tín để mua được sản phẩm chất lượng. Ở TPHCM, bạn có thể mua nước đường làm bánh trung thu nướng ở siêu thị DVP Market (259B, Hai Bà Trưng, P6, Q3) bằng cách đến mua trực tiếp hoặc đặt hàng online để nhanh chóng có được sản phẩm nước đường làm bánh trung thu như ý. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết thêm nhiều thông tin về sản phẩm nước đường làm bánh trung thu.

Nếu bạn đang có ý định làm bánh trung thu handmade trong mùa trung thu này, hãy tự làm nước đường tại nhà để làm bánh trung thu vừa hợp khẩu vị vừa đảm bảo vệ sinh. Nếu không có thời gian tự làm tại nhà, bạn có thể chọn mua nước đường làm bánh trung thu làm sẵn chất lượng ở những siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh uy tín để bảo đảm an toàn. Chúc bạn làm được những chiếc bánh trung thu thơm ngon, hấp dẫn với sự góp mặt tạo mùi vị từ nguyên liệu nước đường này.

Sản phẩm tương tự