Kiến Thức - Kỹ Năng

Nồi inox có dùng được bếp từ không?

08-11-2018

Xu hướng sử dụng bếp từ trong gian bếp đang được rất nhiều gia đình đón nhận và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, do khả năng hoạt động dựa vào từ tính nên không phải loại nồi chảo nào cũng có thể làm chín thức ăn bằng chiếc bếp này. Vậy nồi inox có dùng được bếp từ không?

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fu-cô. Dòng điện chạy qua cuộn dây đồng sinh ra dòng từ trường trên mặt bếp nên chỉ có những loại nồi chảo làm từ vật liệu nhiễm từ mới có khả năng sinh ra nhiệt. Cũng bởi lẽ đó, khi lựa chọn loại bếp này cho căn bếp gia đình, rất nhiều người nội trợ thắc mắc nồi inox có dùng được bếp từ không? Để giải thích rõ về vấn đề này, chúng tôi xin đưa ra nội dung bài viết sau đây.

Nồi inox dùng trên bếp từ

Nồi inox dùng trên bếp từ có hiệu quả không? (Ảnh: Internet)

Nồi inox có dùng được bếp từ không?

Các loại nồi inox không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ ngoài sáng bóng, sang trọn của mình mà còn có tính dẫn nhiệt, chịu nhiệt tốt. Chúng rất dễ vệ sinh và bảo quản sau mỗi lần sử dụng để giữ nguyên vẻ đẹp như mới của mình. Hiện nay trên thị trường, các loại nồi inox được làm chủ yếu từ inox 304 và inox 430. Inox 304 còn gọi là thép không gỉ 18/10 nổi bật với tính chất sáng bóng, không bị hoen gỉ, có độ bền cao và không bị ăn mòn bởi các loại hóa chất. Trong khi đó, inox 430 là loại thép không gỉ 18/0 dễ bị hoen gỉ và có độ bền thấp. Chúng có giá thành khá thấp nên khá phổ biến trên thị trường. Quan trọng hơn là nồi inox 430 có từ tính mạnh trong khi nồi inox 304 lại không có từ tính.

Nồi inox có từ tính

Nồi inox có từ tính dùng tốt trên bếp từ (Ảnh: Internet)

Do đó, khi chọn mua nồi inox dùng cho bếp từ, bạn nên cân nhắc chọn những loại nồi làm từ inox 430 để đảm bảo hiệu quả. Song một số thương hiệu sản xuất hiện nay đã lồng ghép để cho ra những chiếc nồi có chất liệu inox 304 nhưng phần đáy lại là inox 430. Chính vì vậy chúng vẫn có thể sử dụng tốt trên bếp từ. Muốn kiểm tra chắc chắn từ tính của nồi có đảm bảo hay không, hãy thử bằng một thỏi nam châm nhỏ để quan sát lực hút của chúng. Nếu thỏi nam cham hút đáy nồi thì có thể sử dụng được trên bếp từ. Ngược lại, nếu thỏi nam châm không hút đáy nồi thì chắc chắn nó không thể dùng được để nấu với bếp từ.

Những lưu ý khi chọn mua nồi cho bếp từ

Không chỉ lưu ý về chất liệu nồi inox có dùng được bếp từ không mà khách hàng khi chọn mua các loại nồi chảo cần phải ghi nhớ thêm một số mẹo sau đây:

- Nên chọn những loại nồi chảo có từ 3 đáy trở lên, nồi đáy bằng và không được quá nhỏ để tăng diện tích tiếp xúc với bề mặt bếp từ giúp tăng hiệu quả đun nấu và giảm thiểu điện năng tiêu thụ.

- Càng là những loại bếp từ châu Âu sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng cao thì càng kén nồi chảo sử dụng.

- Nên chọn những loại nồi có đường kính trung bình từ 10 – 26cm để tăng hiệu suất làm chín thực phẩm.

- Nên cân nhắc về kích thước đường kính của nồi so với đường kính vòng từ trên bếp bởi càng chênh lệch nhiều thì độ tương thích càng thấp.

Chọn kích thước đáy nồi tưng xứng

Chọn kích thước đáy nồi tưng xứng kích thước đường tròn mặt bếp (Ảnh: Internet)

- Những loại nồi chảo có phần đáy từ nổi gờ thì việc tiếp úc với bề mặt bếp từ ít, do đó làm giảm hiệu suất đun nấu.

- Không nên chọn các loại nồi chảo làm từ các chất liệu như nhôm, thủy tinh, đất,… bởi chúng không có từ tính nên không thể sinh nhiệt làm chín thực phẩm. Giờ đây, các chị em nội trợ hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề nồi inox có dùng được bếp từ không? Biết cách nhận biết và khả năng từ tính của các loại nồi, việc nấu ăn bằng bếp từ không những nhanh mà còn đảm bảo về hương vị và chất lượng.

Nếu có nhu cầu mua các bếp từ hoặc các dụng cụ nấu ăn trong gia đình, hãy ghé đến siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí minh) để mua hàng cao cấp, chính hãng nhé.

Sản phẩm tương tự