Kiến Thức - Kỹ Năng

Nên dùng nồi inox hay nhôm để nấu ăn trong gia đình?

17-07-2018
Nồi nấu ăn là vật dụng không thể thiếu trong bất cứ căn bếp nào, đặc biệt phổ biến nhất là nồi nhôm và nồi inox. Tuy nhiên mỗi chất liệu nồi lại có những ưu điểm và hạn chế riêng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt và biết nên dùng nồi inox hay nhôm là tốt. Bước vào căn bếp nấu ăn, xoong, nồi, chảo,… là những dụng cụ quen thuộc luôn sử dụng hàng ngày. Không chỉ yêu cầu về kích thước mà chất liệu làm nên chúng cũng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ ngon của món ăn và sức khỏe con người. Vậy giữa các loại nồi thì nên dùng nồi inox hay nhôm là hợp lý? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, đừng bỏ qua nội dung được đề cập dưới đây nhé. chiếc nồi tốt sẽ nấu được món ăn ngon

Những chiếc nồi tốt sẽ nấu được những món ăn ngon và hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Những đặc điểm cơ bản của nồi nhôm và nồi inox

Nồi nhôm là vật dụng quen thuộc vơi ưu điểm nổi bật đó chính là khả năng truyền nhiệt cao, cầm nhẹ tay và rất tiện để sử dụng. Loại nồi này được làm từ nhôm và một số kim loại khác có độ cứng, bền bỉ và chắc chắn. Đa số các nồi nhôm đều đã được xử lý lớp bề mặt để khi nấu không bị hòa tan vào thức ăn. Trong khi đó, nồi inox là loại nồi làm từ hợp kim của sắt, niken và chứa 10,5% crom. Các loại nồi này tuy nặng hơn nồi nhôm nhưng lại ít khi bị ăn mòn và không chuyển màu trong quá trình sử dụng. Sản phẩm sáng bóng, độ bền cao, chịu nhiệt tốt và có thể dễ dàng vệ sinh, bảo quản, sử dụng lâu dài. Hiện nay có 3 loại nồi inox cơ bản là: - Nồi inox 304: Không chứa tạp chất, không bị oxy hóa, không gây phản ứng với thực phẩm nên đảm bảo an toàn. Nồi có bề mặt sáng bóng, không bắt từ nhưng lại có giá thành khá cao. - Nồi inox 210: Loại nồi này dễ bị oxy hóa, có chứa một ít tạp chất. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo không gây phản ứng với các thực phẩm, không bắt từ và có giá thành thấp, dễ mua bán. - Nồi inox 430: Đây là loại nồi không gây phản ứng với thực phẩm, có khả năng bắt từ nhưng lại dễ bị oxy hóa và có chứa tạp chất.

Bảng so sánh nên dùng nồi inox hay nhôm

Tiêu chí so sánh Nồi nhôm Nồi iox
Chất liệu Nồi làm bằng nhôm Nồi làm bằng inox (thép không gỉ).
Khối lượng Nhẹ Nặng hơn so với nồi nhôm.
Tính thẩm mỹ Có kiểu dáng và màu sắc đa dạng, bắt mắt. Kiểu dáng đa dạng nhưng màu sắc đơn điệu (màu inox).
Độ bền và an toàn - Nồi làm bằng nhôm kém chất lượng dễ bị oxy hóa, dễ phản ứng với thực phẩm khi nấu. - Nồi được xử lý bằng công nghệ Anodized bền hơn, hạn chế trầy xước, hạn chế oxy hóa, chống dính an toàn hơn. - Nồi bằng nhôm đúc có phủ chống dính dày dặn, bền bỉ và an toàn. - Chất liệu inox mang lại độ bền cao, chống trầy xước. - Nồi ít bị phản ứng hóa học với thức ăn, đặc biệt làm các loại nồi làm bằng inox 304, 430,… - Nồi sử dụng an toàn, không gây nguy hiểm.
Khả năng hấp thụ và truyền nhiệt - Nồi có khả năng hấp thụ nhiệt tốt, truyền nhiệt đều, chịu sốc nhiệt, nấu ăn nhanh. - Nồi nào càng dày thì giữ nhiệt càng tốt và nấu tiết kiệm gas. - Nồi 1 đáy mỏng, hấp thụ và truyền nhiệt không đều, nấu dễ bị cháy khét. - Nồi từ 3 đáy trở lên có khả năng hấp thụ và truyền nhiệt tốt hơn.
Loại bếp sử dụng - Dùng tốt trên bếp lò, bếp gas, bếp hồng ngoại. - Một số nồi gắn đáy từ dùng được cho bếp từ. Dùng được với tất cả các loại bếp, kể cả bếp từ.

Nên dùng nồi inox hay nhôm?

Dựa vào các đặc điểm của 2 loại nồi này, dễ dàng nhận thấy nồi inox có chất lượng tốt hơn hẳn so với nồi nhôm. Và khách hàng hoàn toàn biết được nên dùng nồi inox hay nhôm để nấu ăn trong gia đình. Tuy nhiên cần phải nói thêm rằng, nếu sử dụng nồi nhôm nấu ăn trong gia đình thì các nguyên tố nhôm sẽ dễ hòa vào thực phẩm, gây độc hại đối với sức khỏe. Đặc biệt với những món chua, có nhiều muối thì khả năng nhiễm độc sẽ càng cao. Nếu bạn vẫn muốn lựa chọn nồi nhôm thì chỉ nên chọn các sản phẩm đã trải qua quá trình xử lý oxy hóa. Những bộ nồi inox bền bỉ

Những bộ nồi inox bền bỉ chất lượng cao dùng để nấu ăn (Ảnh: Internet)

Các loại nồi inox với khả năng truyền nhiệt và kết cấu vững chắc, an toàn sẽ giúp thức ăn chín đều, giữ được thành phần dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe người dùng. Hơn nữa, cấu tạo các loại nồi inox với 3 lớp đáy trở nên giúp nấu thức ăn ngon và nhiều kiểu hơn. Đây chính là sự lựa chọn tối ưu cho các gia đình. Nên dùng nồi iox hay nhôm để nấu ăn còn tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Tuy nhiên với một sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe thì bạn nên chọn loại tốt để đảm bảo lợi ích của mình. Chúc bạn có được loại nồi nấu ăn thật phù hợp.
Sản phẩm tương tự