Kiến Thức - Kỹ Năng

Nên dùng bếp từ hay bếp ga chế biến món ăn?

17-10-2018
Nên dùng bếp từ hay bếp ga là câu hỏi gây băn khoăn cho nhiều người khi chọn sử dụng trong gia đình. Trên thực tế đây là hai loại bếp khá phổ biến có khả năng nấu nhanh, đem lại nhiều tiện ích cho người dùng. Để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này, mời bạn theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi. Nếu như trước đây bếp ga được xem là phát minh sáng tạo thay thế bếp than, bếp củi truyền thống thì với nhịp sống hiện đại, bếp từ đã được khá nhiều gia đình ưa chuộng. Mỗi loại bếp có những ưu điểm, nhược điểm riêng nên quyết định nên dùng bếp từ hay bếp ga còn tùy thuộc vào nhu cầu của từng đối tượng. Để biết chính xác chất lượng và hiệu quả của chúng ra sao, chúng tôi sẽ đưa ra những so sánh chi tiết cụ thể nhất cho bạn.

Đặc điểm tạo nên ưu thế của bếp ga và bếp từ

  • Bếp ga
Có thể nói bếp ga chính là loại bếp được phần đông các gia đình sử dụng hiện nay. Đây là loại bếp khá sử dụng, có nhiều kích cỡ với giá cả tương đối phù hợp với điều kiện kinh tế. Bếp sử dụng nguyên liệu chính là ga để tạo nhiệt nấu chính thức ăn. Người dùng có thể chủ động điều chỉnh lượng nhiệt thông qua các núm xoay ở trên bếp. Một ưu điểm tuyệt vời nữa của loại bếp này chính là có sử dụng được với hầu hết các loại xoong nồi làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Bếp ga sử dụng rất phổ biến

Bếp ga sử dụng rất phổ biến trong nấu ăn gia đình (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên dùng bếp ga cũng có một số hạn chế như dễ bị rò rỉ ga, dễ cháy nổ và gây độc hại. Muốn sử dụng bếp ga cần có hệ thống thông khí như quạt hút khí, ống khói hoặc có cửa thoát khí để tránh ngộ độc. Thêm vào đó, phần nhiên liệu sử dụng khá lãng phí vì có đến 60% là đốt không khí, nhiệt từ bếp tỏa ra khiến nhiều đứng bếp khó chịu, nóng nực. Bếp sau khi sử dụng cũng khó vệ sinh hơn bình thường.
  • Bếp từ
Bếp từ là loại bếp cảm biến được đưa vào sử dụng rộng rãi trong nhiều năm trở lại đây. Đa số những người sử dụng bếp từ thường khá hiện đại, ưa chuộng căn bếp tiện ích, tiết kiệm không gian. Sản phẩm hoạt động theo nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện, tạo ra nhiệt lượng nấu chín thức ăn nhanh hơn bình thường, lại tiết kiệm điện năng. Bếp từ mang vẻ đẹp hiện đại

Bếp từ mang vẻ đẹp hiện đại và an toàn (Ảnh: Internet)

Mỗi chiếc bếp được thiết kế khá mỏng gồm nhiều chế độ nấu và đa chức năng. Trong quá trình nấu, bếp không sản sinh ra khói độc, không gây nguy hiểm, cháy nổi hoặc bỏng như bếp ga. Thậm chí bếp có thể lạnh nhanh sau khi đun nấu nên rất dễ vệ sinh. Tuy nhiên, nhược điểm của loại bếp này là chỉ sử dụng được với những loại nồi có từ tính, có đay dày dặn từ 2 lớp trở lên. Đối với những loại nồi như nồi thủy tinh, nồi đất, nồi inox 1 đáy thì không nấu được trên bếp từ. Với những trường hợp gia đình mất điện thì không dùng được bếp từ và loại này khá tốn nhiều chi phí sửa chữa nếu hư hỏng.

Bếp ga và bếp từ loại nào tốt hơn?

Thông qua những ưu điểm và nhược điểm trên, bạn sẽ chưa phần nào biết chính xác chất lượng loại bếp nào tốt hơn. Hãy dựa vào những yếu tố sau để so sánh về hiệu qảu của 2 loại bếp này.
Tiêu chí Bếp ga Bếp từ
Tính thẩm mỹ - Bếp ga thường có kiểu dáng cồng kềnh, tốn nhiều diện tích. - Bếp ga âm có tính thẩm mỹ cao giúp tiết kiệm không gian. - Thiết kế nhỏ gọn, sang trọng, kiểu dáng đa dạng như bếp từ đơn, bếp từ âm tiết kiệm không gian.
Hiệu suất Làm nóng vùng khí dưới đáy nồi. Hiệu quả chuyển hóa nhiệt chỉ đạt 40%, thất thoát 60% - Làm nóng đáy nồi trực tiếp bằng từ trường. Hiệu suất nấu đạt 90%, thất thoát 10%
Khả năng sử dụng - Rất dễ sử dụng, chế biến được hầu hết các món ăn. - Bảng điều khiển bằng tiếng Anh khó sử dụng. - Thích hợp với các món ăn có nhiệt độ ổn định như ninh, hầm, lẩu,..
Loại nồi sử dụng Dùng được đối với tất cả các loại nồi chảo từ nhiều chất liệu. Chỉ dùng được với những loại nồi có nhiễm từ, đáy dày. Không dùng với những nồi đáy mỏng hoặc thủy tinh, nồi đất,…
Độ an toàn Dễ gây cháy nổ, rò rỉ ga trong quá trình dùng gây nguy hiểm. Độ an toàn cao, tích hợp nhiều tính năng thông minh như tự ngắt khi quá tải,  khóa bảng điều khiển,...
Vệ sinh Thiết kế phức tạp, khó vệ sinh, chân kiềng và bề mặt bếp dễ bị gỉ sét do dầu mỡ bắn ra ngoài Rất dễ vệ sinh bằng cách dùng khăn ẩm lau bề mặt.
Giá cả Tương đối rẻ, phù hợp với gia đình dao động từ 300.000 đến 5 triệu đồng. Giá tương đối cao dao động từ 5 triệu – 20 triệu đồng.

Nên dùng bếp từ hay bếp ga?

Chắc chắn qua những thông tin so sánh ở trên, các gia đình đã biết nên dùng bếp từ hay bếp ga. Thực ra điều này cũng còn tùy thuộc ít nhiều vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi nhóm đối tượng. Với những người không nấu ăn nhiều, muốn nấu nhanh lại không quá công kềnh, tiết kiệm không gian bếp thì nên chọn bếp từ là phù hợp nhất. Riêng đối với những người cần thiết bị nấu đơn giản, dễ dùng, dễ điều chỉnh nhiệt thì nên ưu tiên các loại bếp ga đơn, bếp ga đôi. Chú ý vệ sinh bếp nấu ăn

Chú ý vệ sinh bếp nấu ăn thường xuyên (Ảnh: Internet)

Nhưng quan trọng hơn nên dùng bếp từ hay bếp ga, hãy chú ý đảm bảo yếu tố an toàn về hệ thống dẫn ga và thoát khí, hệ thống nguồn điện. Ngoài ra, nên vệ sinh bếp nấu ăn thường xuyên và đúng cách để tăng thêm hiệu quả và tuổi thọ sản phẩm. Hy vọng những thông tin vừa rồi của chúng tôi đã giúp bạn biết được nên dùng bếp từ hay bếp ga sử dụng nấu ăn trong gia đình mình. Hãy đến các trung tâm điện máy uy tín, an toàn hoặc đến tại siêu thị Đại Vạn Phát để chọn được loại bếp chất lượng, an toàn nhất.
Sản phẩm tương tự