Kiến Thức - Kỹ Năng

Mách bạn cách mua chảo chống dính nào tốt hiện nay

16-07-2018
Chảo chống dính nào tốt là một trong những vấn đề mà nhiều chị em nội trợ hiện nay vô cùng quan tâm. Bản thân một chiếc chảo chống dính không những giúp món ăn đẹp hoàn hảo về hình dáng, kích thước mà còn đảm bảo sự an toàn cho người dùng và không gây độc hại. Vậy cách lựa chọn chúng ra sao? Không khó để tìm thấy các loại chảo chống dính trên thị trường hiện nay bởi có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng chuyên về dòng sản phẩm này như Sunhouse, Kangaroo, Teflon, Happycook, Withford,… Nhưng cũng chính sự đa dạng này khiến cho người tiêu dùng luôn thắc mắc về chảo chống dính nào tốt và an toàn khi sử dụng. Để biết đáp án của vấn đề này, ngay từ khi bắt đầu lựa mua sản phẩm, bạn cần phải nắm rõ một số cách đánh giá sau đây. Chảo chống dính

Chảo chống dính là dụng cụ quen thuộc trong gian bếp mỗi gia đình (Ảnh: Internet)

Chất liệu làm nên một chiếc chảo chống dính

Nhiều người có suy nghĩ chảo chống dính đơn giản chỉ làm từ một chất liệu duy nhất là gang song trên thực tế chúng lại phong phú hơn rất nhiều. Có rất nhiều loại chảo chống dính được làm từ các loại nhôm, inox, thép không gỉ,… mà mỗi loại lại mang một chất lượng, thế mạnh cũng như hạn chế của riêng mình. Về chất lượng, có thể nói chảo gang đứng đầu danh sách bởi nó có độ bền cao cùng khả năng giữ nhiệt tốt nên rất phù hợp với các loại thực phẩm cần chiên nấu trong thời gian dài. Tuy nhiên, loại chảo này cầm khá nặng tay nên sẽ gây ra một chút ít khó khăn khi sử dụng. Nhẹ hơn chảo gang là chảo chảo chống dính làm bằng nhôm. Loại này vừa dễ sử dụng lại dễ vệ sinh và bảo quản. Tuy nhiên, phần lớn chúng lại không được phủ một lớp chống dính tốt và khi sử dụng ở nhiệt độ cao có thể khiến thực phẩm hấp thụ các loại kim loại không tốt cho sức khỏe. Với những loại chảo chống dính làm bằng inox thì chúng đảm bảo được độ nhẹ khi cầm, không làm vướng víu, mỏi tay nhưng yêu cầu khi chọn phải có lớp mạ tốt để không dẫn nhiệt, dẫn điện khi sử dụng. Trong khi đó, các loại chảo làm bằng chất liệu thép không gỉ lại đảm bảo sự an toàn tuyệt đối với chất liệu siêu bền. Tuy nhiên, loại chảo này dẫn nhiệt kém nên thường phải đệm thêm một lớp chống dính bằng nhôm hoặc đồng dưới đáy nên cầm có vẻ nặng tay.

Lớp phủ chống dính trên bề mặt chảo

Một trong những tiêu chí xác định chảo chống dính nào tốt đó chính là dựa vào lớp phủ chống dính trên bề mặt các chảo. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo thực phẩm khi nấu không bị dính và không bị cháy sém. Tùy theo từng loại chảo mà lớp phủ chống dính này có sự khác nhau.

Sơn phủ cát chống dính

Các loại chảo chống dính thông thường sẽ được bọc một lớp chống dính chịu nhiệt khoảng 500℃ và lớp marble chống khuẩn ở bên trong, bên ngoài sơn phủ cát chống dính. Đây là một công nghệ có giá thành rẻ nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là sau một thời gian sử dụng thường bị bong tróc và khả năng chống dính không còn được cao.

Lớp chống dính bằng đá hoa cương

Những loại chảo sử dụng đá hoa cương làm lớp chống dính thường có độ cứng cao và khả năng chịu nhiệt tốt, ít bị trầy xước. Phần nhiệt lượng khi được đun nóng tỏa đều trong chảo giúp thực phẩm chín đều và thơm ngon hơn. Không những vậy, đá hoa cương có khối lượng khá nhẹ nên không làm cho chảo bị nặng, không gây khó khăn khi sử dụng. Lớp chống dính là yếu tố quan trọng

Lớp chống dính là yếu tố quan trọng đánh giá chảo chống dính nào tốt (Ảnh: Internet)

Lớp chống dính bằng mem ceramic

Mem ceramic là lớp chống dính cho chảo tuyệt vời nhất vì nó rất bền và trong quá trình sử dụng không bị bong tróc như loại chảo dùng lớp sơn phủ cát. Những loại chảo chống dính này giúp thực phẩm chín đều, đảm bảo an toàn sức khỏe, dễ vệ sinh và có tuổi thọ trung bình cao, sử dụng lâu dài. Khi chọn mua chảo chống dính nào tốt, các chị em nội trợ nên ưu tiên đến các sản phẩm có lớp chống dính làm bằng mem ceramic.

Kết cấu các loại đáy chảo

Không chỉ quan tâm đến lớp bề mặt, phần đáy chảo khi mua cần quan sát và lựa chọn thật kĩ. Đáy là nơi dẫn nhiệt và giữ nhiệt, quyết định đến khả năng hấp thụ nhiệt và thời gian làm chín thực phẩm. Đa số các loại chảo chống dính hiện nay đều có phần đáy làm bằng mặt phẳng, tuy nhiên không phải loại nào cũng giống loại nào. Một số loại chảo được đúc nguyên khối liền mạch từ phần đáy đến phần thành chảo giúp chảo có độ bền cao, chắc chắn. Tuy nhiên, loại này lại khá nặng, kiểu dáng thô sơ và có giá thành cao hơn so với nhiều loại khác. Trong khi đó, chảo đáy liền lại được làm bằng inox 304 cao cấp có độ nhiễm từ tốt, mặt đáy phẳng và không bị cong, sử dụng bền bỉ, an toàn. Song cũng như chảo đáy đúc thì chảo đáy liền cầm cũng rất nặng. Một sản phẩm chảo chống dính khác cũng xuất hiện khá phổ biến trên thị trường hiện nay là chảo đáy gắn. Thú thực mà nói, loại chảo này có giá thành rẻ, mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, bắt mắt nên rất được nhiều chị em nội trợ ưa thích. Tuy nhiên, phần lớn các chảo thường có độ bền kém, độ nhiễm từ kém nên chỉ sử dụng được cho các loại bếp ga mà không dùng được cho bếp điện, bếp từ.

So sánh kích thước các loại chảo chống dính

Ngoài các yếu tố kể trên, khi chọn mua chảo chống dính nào tốt cần có sự so sánh và chọn lọc giữa kích thước các loại chảo. Đa số các loại chảo chống dính hiện nay đều rơi vào khoảng 14 – 26cm. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích nấu ăn, làm bánh của từng cá nhân mà bạn nên chọn loại chảo phù hợp. Khi mua chảo, không nên chọn những loại có kích thước quá nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình nấu khi diện tích bề mặt chảo không đủ chứa nguyên liệu. Ngược lại, cũng không nên chọn chảo quá lớn vì chúng thường có khối lượng nặng và khi sử dụng ít nhiều gây ra những bất tiện, khó khăn cho người dùng. Lựa chọn chảo chống dính

Lựa chọn chảo chống dính phù hợp với nhu cầu chế biến món ăn (Ảnh: Internet)

Giá thành các loại chảo chống dính

Tùy theo từng chất liệu và kết cấu của chảo ra sao và mỗi loại có những giá thành riêng, loại đắt, loại rẻ. Người Việt Nam chúng ta thường ưu tiên lựa chọn hàng rẻ để đảm bảo lợi ích nhưng đây là việc làm tai hại bởi các loại rẻ thường có khả năng chống dính không cao và khi sử dụng có những tác động xấu ngược lại với thực phẩm. Do vậy, khi chọn mua chảo chống dính nào tốt, nên chọn những loại có giá thành vừa phải đảm bảo chất lượng. Những chiếc chảo có giá thành từ 300 – 400 nghìn đồng được xem là hợp lý và mang lại sự an toàn ở mức độ ổn định. Trên đây là những bí quyết và cách để chị em nội trợ và người tiêu cùng có thể tham khảo khi quyết định chọn mua chảo chống dính nào tốt. Hy vọng với những thông tin bổ ích này, chiếc chảo mà bạn quyết định sử dụng cho gia đình sẽ thật an toàn và chất lượng để thực hiện nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn.
Sản phẩm tương tự