Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Mở tiệm kinh doanh bánh ngọt thì cần những gì?

12-06-2018

Với một niềm đam mê đồ ngọt, đặc biệt là các món bánh cộng với ý tưởng kinh doanh thì việc mở một cửa hàng bánh ngọt là ấp ủ của nhiều người. Nhưng việc kinh doanh tiệm bánh ngọt phải đòi hỏi rất nhiều bước. Vậy nên bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn bắt đầu kinh doanh một tiệm bánh ngọt đúng chuẩn từ A đến Z.

Cửa hàng bánh ngọt 

1. Nghiên cứu thị trường bánh ngọt

Trong bất kỳ hình thức kinh doanh nào thì những bước đầu tiên luôn rất là quan trọng. Nó là một cái nền vững chắc để tạo nên sự nghiệp vững vàng.

1.1. Khách hàng

Khách hàng là đối tượng đến từ nhiều lứa tuổi nên chắc chắn sẽ có khẩu vị, sở thích khác nhau về bánh ngọt. Cho nên có một sự nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng là rất quan trọng trong nghiên cứu thị trường. Có thể phân loại khách hàng, từ đó dựa vào tiềm năng của họ để có chiến lược phù hợp. Ví dụ như nhóm khách hàng có khả năng tài chính ổn định, trẻ em, hoặc là khách nước ngoài thích dùng bánh ngọt. Mỗi nhóm sẽ có đặc điểm riêng biệt nên chủ kinh doanh có thể dựa vào đó lập kế hoạch hoàn chỉnh.

1.2. Đối thủ cạnh tranh 

Câu nói “ Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là không hề sai trong môi trường kinh doanh. Có hiểu biết về hoạt động của đối thủ, quan sát xem họ đang làm những gì, giá cả họ đưa ra như thế nào. Tìm hiểu được những yếu tố đó sẽ giúp chủ kinh doanh rút ra được những bài học cho riêng mình, sáng tạo thêm những điều mới lạ cho tiệm bánh ngọt.

2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh bánh ngọt chi tiết

Khi đã tìm hiểu kĩ về thị trường rồi thì bước tiếp theo vô cũng quan trọng trong kinh doanh tiệm bánh ngọt đó là thành lập và xây dựng quy trình hình thành hợp lý. Điều này bao gồm rất nhiều bước quan trọng và đáng lưu ý.

2.1 Thành lập

2.1.1. Chọn mặt bằng kinh doanh

Chọn được địa điểm kinh doanh là một điều khá khó khăn đối với chủ tiệm. Vì nó vừa phải bảo đảm chi phí thuê thấp, vừa phải thuận tiện, dễ dàng cho khách hàng đến với cửa tiệm.

Bởi vì mặt hàng kinh doanh là thức ăn nên mặt bằng phải đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ và vẫn có diện tích cho khu chế biến và bảo quản. Mặt bằng kinh doanh không nhất thiết phải nằm ở những con đường lớn nhưng vẫn cần dễ dàng di chuyển, giao thông an toàn để khách hàng thuận tiện ghé cửa tiệm.

2.1.2. Thủ tục pháp lý

Thị trường bánh ngọt là một nơi có sức cạnh tranh rất lớn nên về mặt pháp lý chủ kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ. Những thủ tục cần thiết có thể kể đến giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, giấy sở hữu bản quyền sản phẩm khi có sản phẩm mới.

2.1.3. Xác định phong cách kinh doanh

Nói về bánh ngọt thì có muôn vàn các chủng loại khác nhau, nhưng nhờ bước nghiên cứu thị trường phía trên thì chủ tiệm kinh doanh có thể định hình được phong cách kinh doanh của cửa tiệm mình, có thể là chuyên về các loại bánh ngọt nhỏ, bánh để uống trà, bánh phong cách châu Âu,....

Xác định phong cách kinh doanh tiệm bánh ngọt

2.1.4. Vốn

Để bước vào quá trình kinh doanh thì luôn cần phải có nguồn vốn thật ổn định, lên kế hoạch chi tiết cho từng khoản chi. Chiếm nhiều nhất trong khoản đầu tư chính là nguyên liệu và đồ dùng trong cửa hàng. Vì vậy chủ kinh doanh cần tìm cho mình đối tác uy tin để nhập nguồn nguyên liệu chất lượng, giá thành hợp lí, bên cạnh đó là những trang thiết bị có độ bền và chất lượng cao. Nếu có thể đảm bảo được những yếu tố đó thì chủ kinh doanh sẽ tiết kiệm thêm một khoản chi khá lớn khi tránh được những lãng phí khi sai đối tác.Về nguyên liệu làm bánh ngọt, cần tìm đến đơn vị cung cấp uy tín để đề nghị hợp tác, làm mối lâu dài, họ sẽ chiết khấu và giảm giá thay vì đi mua tại siêu thị.

Nguyên liệu dùng để làm bánh phải tươi nhất, không dùng hóa chất bảo quản và cần được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng.

Có thể tham khảo một số nguyên liệu chất lượng ở https://dvpmarket.com/ hoặc các sản phẩm dưới đây:

2.1.5. Nhân sự

Mặc dù chỉ là quy mô kinh doanh cửa tiệm nhưng cũng yêu cầu tổ chức nhân sự đầy đủ chức năng để cửa hàng có thể vận hành thuận lợi. Có thể phân chia thành hai nhóm nhỏ là bộ phận bán hàng và bộ phận chế biến, và triển khai thành những chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Bên cạnh đó , những bộ phận có nhiệm vụ chế biến hoặc dịch vụ với khách hàng cần được đào tạo kỹ càng để mang lại niềm tin của khách hàng.

2.1.6. Trang thiết bị , dụng cụ làm bánh ngọt

 

Những dụng cụ làm bánh ngọt cần thiết

Các thiết bị thông thường cần có ở 1 tiệm bánh:

  • Lò nướng
  • Máy cán bột
  • Máy đánh trứng
  • Máy đóng bánh, dập khuôn
  • Máy nhồi bột
  • Tủ mát
  • Tủ trưng bày

Cần lưu ý các thiết bị dùng điện 3 pha như lò nướng, tủ đông lớn để chuẩn bị nguồn điện phù hợp. Việc lên danh sách thiết bị, máy móc cần làm song song với bước thiết kế, bạn cần cung cấp các thông số kích thước chi tiết để designer sắp xếp, bố trí bếp hiệu quả nhất theo dây chuyền sử dụng. Và để tránh rủi ro và thiệt hại thì hãy lựa chọn những nhà cung cấp uy tín để có được thiết bị ưng ý nhất.

Các bạn có thể tham khảo nhà cung cấp này đề có được những sản phẩm chất lượng như mong muốn: https://dvpmarket.com/ 

2.2 Vận hành

Đã chuẩn bị thành lập được một cửa tiệm kinh doanh bánh ngọt hoàn chỉnh, vậy thì chỉ thiếu một kế hoạch cho quy trình vận hành cửa hàng hợp lí để đưa cửa hàng vào hoạt động trơn tru nhất

2.2.1. Quy trình sản xuất

Đây là yếu tố rất quan trọng, nó quyết định lại chất lượng sản phẩm mang lại cho khách hàng. Toàn bộ những bước làm bánh phải bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, không gian trong nhà bếp phải thoáng mát để tránh vi khuẩn. Trong quá trình chế biến, yêu cầu nhân viên làm đúng định lượng, công thức để tránh dư thừa hoặc thiếu sót nguyên liệu.

2.2.2. Quy trình phục vụ

Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng yêu cầu dịch vụ đối vơi skhasch hàng phải tốt. Cho nên chủ kinh doanh cần đào tạo nhân viên có nghiệp vụ chuyên nghiệp, chăm sóc và tư vấn khách hàng thật niềm nở, thân thiện để khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất tại cửa hàng.

2.2.3. Quản lý nhân viên, cửa hàng

Thời đại công nghệ 4.0 thật là dễ dàng đối với những chủ kinh doanh để quản lý nhân sự và quá trình kinh doanh của cửa hàng. Trên thị trường rất phổ biến những phần mềm quản lý hệ thống kinh doanh của một cửa hàng. Ngoài ra còn có camera để chủ kinh doanh quan sát và nắm bắt được tình hình cửa hàng.

2.2.4. Quy trình vận chuyển

Không chỉ đảm bảo quy trình phục vụ ở cửa hàng thực hiện tốt, sản phẩm mang đến khách hàng cũng cần chỉnh chu. Nên trang bị phương tiện riêng để sử dụng đi giao hàng cho khách, và nhắc nhở người vận chuyển có thái độ thân thiện với khách hàng. Như vậy , khách hàng mới tin tưởng và quay lại nhiều lần.

3. Chiến lược kinh doanh tiệm bánh ngọt

3.1. Marketing

Xây dựng chiến lược Marketing

Thời đại 4.0 thì gần như 70% các chiến dịch hiệu quả nhất là từ các kênh online. Nếu làm bài bản, bạn cần thuê đội ngũ Marketing bao gồm content, chụp sản phẩm, thiết kế, FB ads,… để xây dựng cửa hàng online cũng như offline chuẩn từ đầu nhé. Marketing qua mạng xã hội: Đăng thông tin về cửa hàng của bạn được đăng tải trên mạng xã hội thì sẽ rất nhiều người tìm kiếm và biết đến bạn. Một Website, Fanpage Facebook, Zalo, Instagram hay tài khoản trên Foody, Lozi, các đánh giá và phản hồi tốt trên địa chỉ ăn uống,… kèm với menu, giá cả, địa chỉ, giờ mở cửa sẽ giúp tiệm bánh của bạn thu hút sự chú ý của mọi người.

3.2. Kinh doanh bánh ngọt online

Kinh doanh online gần như không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh. Thậm chí, nó đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc cải thiện doanh số và mở rộng, giữ chân khách hàng. Vì vậy, để làm giàu từ bánh ngọt, bạn không thể bỏ qua thị trường Internet tiềm năng.

Có thể dễ dàng nhận ra cái lợi nhất của việc mở bán cửa hàng online đó là khi khách hàng hầu như đã chuyển thói quen từ mua trực tiếp sang mua qua mạng. Chính vì vậy, giữ cho mình 1 vé trên “chuyến tàu online” cũng sẽ giúp cửa hàng của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến hơn.

3.3. Bán sản phẩm kèm

Kinh doanh bánh ngọt

Kinh doanh bánh ngọt kèm cà phê

Một kinh nghiệm mở cửa hàng bánh ngọt mà chúng tôi muốn chia sẻ là nên kết hợp kinh doanh với những đối tác có sản phẩm liên quan. Ví dụ trong cửa hàng của bạn có thể bán song hành bánh ngọt – cà phê, bánh ngọt – kem, đây đều là những sản phẩm bổ trợ cho nhau, khách hàng khi đến quán thường gọi kèm cả hai để thưởng thức. Việc cộng tác này còn giúp bạn tận dụng được tập khách hàng tiềm năng của đối tác, tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo.

Kinh doanh tiệm bánh ngọt có rất nhiều yêu cầu và yếu tố nhưng nếu nắm được các bước thực hiện thì sẽ rất thuận lợi cho các bạn muốn khởi nghiệp.  Nếu có đam mê, khả năng kinh doanh tốt và sự kiên trì, bạn hãy tự tin lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt để làm giàu ngay từ hôm nay. Và cũng đừng quên ghi chú lại những kinh nghiệm hay trong bài viết này nhé.

ID CODE: 0987654321

Sản phẩm tương tự