Kiến Thức - Kỹ Năng

Có nên dùng nước nóng để vệ sinh cối máy xay sinh tố?

21-03-2019
Máy xay sinh tố là dụng cụ thông dụng trong gia đình, hỗ trợ hiệu quả cho việc pha chế những ly sinh tố thơm ngon. Để vệ sinh máy xay sinh tố không phải là điều khó, tuy nhiên chúng ta không nên dùng nước nóng để làm sạch dụng cụ này. Vì sao không nên dùng nước nóng để vệ sinh cối máy xay sinh tố? Cách vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời nhé. Cối máy xay sinh tố là bộ phận quan trọng để đựng trái cây lắp vào máy để xay sinh tố. Vệ sinh cối máy xay sinh tố sạch sẽ, đúng cách giúp đảm bảo chất lượng sinh tố thành phẩm và giúp máy xay sử dụng được lâu dài. Chúng ta thường nghĩ cho nước nóng vào cối giúp rửa sạch bụi bẩn bám vào và khử mùi. Thế nhưng việc này được cho là không nên làm. Vậy vì sao không nên dùng nước nóng để vệ sinh cối máy xay sinh tố? Bạn rất tò mò và thắc mắc phải không nào, tất cả sẽ được bật mí với những chia sẻ dưới đây nhé. Vệ sinh máy xay sinh tố bằng nước nóng có tốt không?

Vệ sinh máy xay sinh tố bằng nước nóng có tốt không? (Ảnh minh họa)

Thói quen dùng nước nóng để vệ sinh dụng cụ nhà bếp

Nhiều chị em nội trợ thường dùng nước nóng để vệ sinh dụng cụ ăn uống hay đồ dùng nhà bếp như chén, bát, nồi, ly, tách, hộp thực phẩm… vì nghĩ nước nóng có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, khử trùng, khử mùi thức ăn bám vào. Nước nóng sẽ có tác dụng đối với những đồ dùng nhà bếp bằng nhôm, inox giúp rửa cặn bẩn sạch hơn.

Dùng nước nóng vệ sinh cối máy xay sinh tố được không?

Dù nước nóng có tác dụng làm sạch đối với một số đồ dùng song đối với cối máy xay sinh tố, tuyệt đối không nên sử dụng nước nóng để vệ sinh. Có nhiều nguyên nhân để bạn lưu ý điều này. - Cối xay sinh tố hầu hết được làm bằng nhựa cứng PC, chỉ có ít loại được làm bằng thủy tinh. Nếu dùng nước nóng có nhiệt độ cao sẽ gây nứt, hỏng cối xay hay bị ra mùi nhựa ảnh hưởng đến mùi thực phẩm, không an toàn cho sức khỏe người dùng. - Nếu là cối xay sinh tố bằng thủy tinh, khi cho nước nóng vào, gặp nhiệt độ cao đột ngột, thủy tinh sẽ giãn nỡ gây vỡ rất nguy hiểm. Nếu không cũng sẽ gây ra những phản ứng hóa học từ các chất liệu cấu thành cối máy xay và nước nóng, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và sức khỏe người dùng.

Vệ sinh cối máy xay sinh tố đúng cách như thế nào?

- Nên ngâm cối máy xay sinh tố vào nước lạnh sạch khoảng 15 phút cho ra cặn bẩn, sau đó dùng giẻ mềm để chùi rửa sạch. Dùng đũa luồn khăn rửa vào từng khe cạnh cối xay để lấy hết phần thực phẩm còn bám lại. - Tiếp theo, xúc mạnh cối xay sinh tố với nước dưới vòi nước đang chảy, giúp loại bỏ nhanh các cặn thực phẩm còn bám dính trên cối. Nên rửa cối xay sinh tố ngay sau khi dùng để dễ vệ sinh, tránh để quá lâu sẽ khiến việc vệ sinh cối xay khó khăn hơn. Xúc rửa cối xay sinh tố

Xúc rửa cối xay sinh tố dưới vòi nước đang chảy (Ảnh: Internet)

- Sau khi vệ sinh cối và các bộ phận còn lại của máy xay sinh tố bằng nước cho thật sạch, lấy giẻ mềm ẩm lau cho ráo nước, úp xuống để nơi khô ráo, thông thoáng cho khô nước. Có thể hong khô bằng ánh nắng nhẹ buổi sáng sớm hay chiều mát để nhanh khô, khử mùi. Tuyệt đối không phơi dưới ánh nắng gắt, không tốt cho máy. - Ngoài ra, trước khi xay, bạn đổ một ít nước sạch vào cối, nhấn nút xay để làm sạch cối.

Cách sử dụng máy xay sinh tố an toàn và lâu bền

- Kiểm tra các bộ phận của máy đã lắp ráp đầy đủ, đúng cách, trùng khớp trước khi xay - Khi xay nhiều thực phẩm, nên dùng máy xay xay từ 30 giây - 1 phút rồi tắt, cho máy nghỉ khoảng 1-2 phút rồi mới sử dụng tiếp, nhất là khi máy bị nóng. Việc nhấn nút quá lâu sẽ khiến máy xay sinh tố bị quá tải, dễ cháy mô tơ. vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách

Biết cách sử dụng và vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách để an toàn và dùng được lâu (Ảnh: Internet)

- Không xay chung thực phẩm khô và ướt, không xay các thực phẩm dạng cứng như trái cây khô, cua, xương… - Sau khi dùng xong, rút ổ cắm điện, hai tay nhấc cối ra khỏi bệ máy, sau đó xoay theo chiều kim đồng hồ để tháo đáy cối ra. Với những thông tin mà DVP Martket chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã biết vì sao chúng ta không nên dùng nước nóng để vệ sinh cối máy xay sinh tố để loại bỏ thói quen không tốt này. Từ đó, bạn cũng đã biết cách sử dụng và vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách. Khi mua máy, bạn hãy chọn các loại máy xay sinh tố từ những thương hiệu uy tín ở các siêu thị, cửa hàng bán dụng cụ chất lượng, có giấy hướng dẫn sử dụng, xuất xứ, hạn bảo hành rõ ràng. Hãy sử dùng và vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách để dùng máy được an toàn, lâu bền, làm những ly sinh tố ngon nhất bạn nhé.
Sản phẩm tương tự