Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách sử dụng nồi đất Trung Quốc an toàn và lâu bền

08-11-2018

Nồi đất là vật dụng thường sử dụng trong gian bếp ngày xưa gợi lên sự ấm áp, thân quen của quê nhà. Cũng chính bởi làm và nung từ đất sét nguyên chất nên các loại nồi này có khả năng giữ nhiệt tốt, giúp món ăn thươm ngon, đậm đà. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng nồi đất Trung Quốc thì sau một thời gian bạn sẽ thấy nồi bắt đầu nứt nẻ và khó giữ nhiệt khi đun nấu thức ăn.

Cuộc sống hiện đại, nồi nhôm, nồi inox ngày càng trở nên phổ biến nhưng chí ít trong gian bếp mỗi nhà vẫn có một chiếc nồi đất kho cá, kho thịt mang vị ngon thật đậm. Thực tế nhiều chị em chưa biết cách sử dụng nồi đất Trung Quốc như thế nào cho đúng nên thường phải thay đi thay lại nồi mới chỉ sau thời gian ngắn. Nhằm giúp chị em biết cách vệ sinh, bảo quản và tăng cao tuổi thọ những chiếc nồi này, chúng tôi xin chia sẻ một số mẹo hay quan bài viết dưới đây.

giúp món ăn có vị ngon đậm đà

Nồi đất giúp món ăn có vị ngon đậm đà rất đặc trưng (Ảnh: Internet)

Cách sử dụng nồi đất Trung Quốc

Nồi đất mua về thường khá thôi, có lớp vàng bụi đất sét bên ngoài nên không thể trực tiếp cho các loại thực phẩm vào đun nấu ngay. Chính vì vậy, bạn cần phải nắm giữ một số cách sử dụng nồi đất Trung Quốc như sau:

- Ngâm phần nắp và nồi đất vào trong chậu nước sạch khoảng 15 phút cho đến khi thấy phần nước nước bị hút vào các lỗ khí ở trong nồi.

- Đặt nồi đất lên bếp đun nhỏ lửa cho nhiệt độ hấp thu từ từ. (Lưu ý chỉ đặt lên bếp nguội, không đặt lên bếp vừa nấu xong để tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột).

- Nếu muốn cho thêm chút nước vào nồi đất thì cho nước nóng, không được cho nước lạnh.

- Tuyệt đối không đun nồi đất cạn nước vì như vậy nồi sẽ bị nứt. - Không đặt nồi đất đang nóng lên bề mặt lạnh hoặc có nước, ẩm ướt để tránh vỡ nồi. Nên đặt trên những miếng lót dày để tránh thay đổi nhiệt độ.

Dùng khăn mền lau khô

Dùng khăn mền lau khô nồi trước khi dùng và bảo quản (Ảnh: Internet)

Cách vệ sinh và bảo quản nồi đất

Muốn tăng tuổi thọ và độ bền, bạn không chỉ biết cách sử dụng nồi đất Trung Quốc mà ngay cả việc vệ sinh, bảo quản cũng cần thực hiện thường xuyên theo những lưu ý nhất định như:

- Sau khi nấu dùng nước nóng tráng qua và dùng cọ cứng để chải sạch. Ngoài ra với những vết bẩn thường thì có thể dùng muối và miếng bọt biển.

- Với vết bẩn khó chữa thì nên ngâm nồi trong nước với 1 – 4 muỗng baking soda trong 3 – 4 giờ.

- Lâu lâu bạn nên pha 1 muỗng nước : 1 muỗng baking soda rồi cho vào nồi ngâm 30 phút. Sau đó dùng cọ để chải và đem đi phơi nắng cho khô.

- Nồi đất trước khi bảo quản, cất giữ cần dùng khăn sạch lau khô để thấm hút hết phần nước bên trong.

- Khi nấu nồi đất trên bếp, nồi sẽ rất nóng do đó bạn cần dùng đến những chiếc găng tay dày để nhấc nồi an toàn, tránh bị bỏng rộp.

- Không nên phi hành tỏi hoặc đun nồi quá lâu trên lửa lớn để tránh làm bong tróc lớp men phủ bên ngoài.

- Tuyệt đối không cho nước lạnh vào khi đang nấu nồi đất trên bếp lửa. Thay vào đó hãy dùng nước nóng để đảm bảo an toàn.

- Nếu lấy nồi đất từ trong tủ lạnh ra thì nên để nồi tỏa hết hơi lạnh rồi mới đặt lên bếp đun nấu để tránh hiện tượng nứt vỡ.

Địa chỉ mua các loại nồi đất dùng trong gia đình

Nếu bạn đang có nhu cầu cần mua nồi đất gia đình, hãy đến với siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh). Tại đây chúng tôi có các loại nồi đất với nhiều kích cỡ khác nhau vô cùng thích hợp để chế biến các món kho, canh, nấu lẩu, cháo,...

Nồi đất nấu trà sữa thơm lừng

Nồi đất nấu trà sữa thơm lừng

Nồi đất được tráng men mang màu đen sang trọng, kết cấu chắc chắn và bền bỉ, khó bị nứt vỡ trong quá trình đun nấu. Phần nắp làm bằng lớp thủy tinh dày có thể dễ dàng quan sát quá trình nấu và làm chín thực phẩm từ bên trong. Nồi sử dụng an toàn và hiệu quả trên hầu hết các loại bếp (trừ bếp từ) đem lại nhiều tiện ích vượt trội cho người nội trợ. Với các chỉ dẫn về cách sử dụng nồi đất Trung Quốc cũng như cách vệ sinh và bảo quản, giờ đây chị em nội trợ hoàn toàn yên tâm khi quyết định chọn sản phẩm này nấu ăn trong gia đình. Chúc chị em sẽ nấu được thật nhiều món ngon với chiếc nồi đất đặc biệt này.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự