Kiến Thức - Kỹ Năng

Cách sử dụng chảo nhôm không lo hư hỏng trầy xước

27-11-2018

Chảo nhôm được sử dụng phổ biến trong nấu ăn gia đình. Chảo nhôm có nhiều kích thước khác nhau, bề mặt sáng bóng truyền dẫn nhiệt tốt nên tiết kiệm khá nhiều thời gian chế biến. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng chảo nhôm thì vẫn có thể làm ảnh hưởng đến mùi vị thức ăn và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Chảo nhôm dùng chế biến món ăn

Chảo nhôm dùng chế biến món ăn (Ảnh: Internet)

Các loại chảo nhôm thường được làm từ nhôm hoặc hợp kim nhôm, tráng thêm một lớp nhôm mỏng xung quanh để bảo vệ nhôm tránh bị ăn mòn và làm ảnh hưởng đến thực phẩm. Thế nhưng sau một thời gian, bạn sẽ thấy lớp này bong ra và nồi mỏng hơn bình thường. Nếu như không biết cách sử dụng chảo nhôm thì nồi càng nhanh hoen gỉ và giảm đi chất lượng. Chính vì vậy, chúng tôi xin mách nhỏ chị em nội trợ một vài bí quyết hay ho khi dùng chảo nhôm nấu ăn.

Cách sử dụng chảo nhôm mới mua về

Tùy thuộc vào nhu cầu nấu nướng trong gia đình, bạn có thể tùy chọn kích thước chảo nhôm lớn hoặc bé. Tuy nhiên cần nhớ rằng khi mới mua về nên đun nóng chảo trên bếp lửa khoảng 2 – 3 phút. Sau đó cho một ít dầu dừa hoặc dầu lạc, dầu hạt cải tráng đều toàn bộ lòng chảo. Khi thấy dầu sôi và bốc khói thì tắt bếp đợi cho chảo nguội, đổ hết dầu đi. Dùng khăn giấy để lau lại toàn bộ lòng chảo. Cách làm này vừa giúp chảo nhôm bền và sạch sẽ hơn, lại tạo được một lớp chống dính hoàn hảo trên bề mặt chảo.

Tráng dầu trên chảo nhôm

Tráng dầu trên chảo nhôm mới mua để chống dính (Ảnh: Internet)

Khi sử dụng chảo nhôm để nấu ăn, nên ưu tiên lựa chọn những dụng cụ bếp làm từ silicon, gỗ để đảo múc thức ăn tránh làm trầy xước bề mặt chảo. Đồng thời không nên dùng chảo nhôm để chế biến các loại thực phẩm có tính chua hoặc mặn vì như vậy dễ khiến bề mặt chảo bị phản ứng hóa học, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Khi vệ sinh chảo nhôm sau khi nấu nướng, tránh dùng các miếng bùi nhùi bằng kim loại hoặc vật sắc nhọn để làm bong các vết bẩn, tránh làm trầy xước bề mặt chảo. Nên dùng các miếng bọt biển hoặc khăn mềm xốp để lau rửa nhẹ nhàng chảo là đã có thể lấy đi được các vết bẩn dễ dàng.

Mẹo làm sạch chảo nhôm bị dính bẩn

Muốn sử dụng chảo nhôm lâu bền, an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe, khi chảo bị dính bẩn các chị em phụ nữ cần nắm cho mình một vài mẹo để làm sạch chảo nhanh và dễ dàng:

  • Sử dụng vỏ táo

Trong vỏ táo có thành phần giúp lấy đi các vết bẩn trên bề mặt kim loại nhanh chóng mà không hề làm trầy xước hoặc mài mòn. Bạn có thể tận dụng lớp vỏ táo sau khi gọt để cho vào chảo cùng chút nước đun sôi. Đậy nắp chảo rồi để nước từ từ nguội, vỏ táo sẽ làm các mảng bám lâu ngày bong ra và biến mất.

  • Sử dụng baking soda

Bột baking soda có tính chất tẩy rửa khá tốt giúp đánh bay mọi vất bẩn ở trong lòng chảo nhôm. Đặc biệt nếu chẳng may dùng chảo nhôm nấu thức ăn mà bị cháy thì nên cho bột baking soda vào chảo ngâm từ 3 – 8 tiếng để vết bẩn bung ra. Với những vết bẩn cứng đầu, dày đặc thì có thể áp dụng công thức 2 thìa baking soda cùng 1,5 chén thuốc tẩy và 1 chén nước vào chảo ngâm trong vòng 30 phút. Dùng muối baking soda

Dùng muối baking soda để loại bỏ vết bẩn (Ảnh: Internet)

  • Sử dụng muối ăn

Cho muối ăn vào chảo cùng với một ít dấm ngâm khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch. Đây là cách làm sạch chảo nhôm khá nhanh khiến bạn không phải đau đầu về vấn đề này nữa.

  • Sử dụng dấm ăn

Bạn cho 3 muôi dấm ăn vào chảo cùng nước rồi đun sôi trong khoảng 30 phút. Trong quá trình đun sôi, mùi cháy khét của các vết bẩn ở trong chảo sẽ bị bay ra ngoài và tự động bong tróc ra. Sau đó rửa sạch lại chảo một lần nữa với nước cho sạch sẽ và tiếp tục sử dụng. Hy vọng với hướng dẫn cách sử dụng chảo nhôm vừa rồi, bạn có thển phần nào an tâm hơn khi quyết định sử dụng sản phẩm nấu nướng trong gia đình. Và hãy nhớ thường xuyên vệ sinh nồi chảo đúng cách để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của nó nhé.

Sản phẩm tương tự