Nấu Ăn

Cách nấu canh nấm đậu hũ thơm ngon

12-06-2018
Nấm là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như làm món xào, nấu lẩu, nấu canh… Các loại nấm cũng rất đa dạng nên khi nấu canh có nhiều cách kết hợp khác nhau. Có thể nấu canh nấm với sườn, với thịt heo, thịt bằm, thịt bò… Song có một món canh nấm ngon không kém với sự kết hợp độc đáo là canh nấm đậu hũ. Đây là món canh bạn có thể dùng được cả trong ngày ăn mặn và ăn chay. Hãy xem cách nấu canh nấm đậu hũ như thế nào nhé. Canh nấm đậu hũ có sự kết hợp đa dạng của các loại nấm thơm ngon như nấm rơm, nấm đông cô, nấm kim châm và đậu hũ non mềm mịn. Đây là những nguyên liệu dễ tìm tại các siêu thị hay chợ thực phẩm. Công thức nấu canh nấm đậu hũ cũng không phức tạp và không tốn nhiều thời gian. Chỉ cần khéo léo một chút để chọn nguyên liệu tươi ngon, bạn đã có thể nấu canh nấm đậu hũ thanh đạm cho cả nhà thưởng thức. Cùng xem cách nấu canh nấm đậu hũ để đổi vị cho cả nhà mình nhé.

Cách nấu canh nấm đậu hũ thanh mát:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100g nấm rơm: Chọn loại nấm rơm còn búp tròn, chưa nở thành hình chiếc dù, bóp nhẹ thấy còn cứng tay
  • 100g nấm đông cô: chọn loại nở to, cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều
  • 100g nấm kim châm: chọn loại nấm còn cứng, không bị nát, không có mùi ôi
  • 3 miếng đậu hũ non: chọn miếng còn cứng, không chảy nước
  • 3 nhánh hành, ngò
  • 1 củ hành tím
  • Gia vị: hạt nêm, tiêu, muối bột canh, nước mắm Chọn các loại gia vị chất lượng từ thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn và nấu canh nấm ngon nhất.
Chọn nấm tươi ngon để nấu canh

Chọn nấm tươi ngon để nấu canh (Ảnh: Internet)

Dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Nồi nấu
  • Dao
  • Thớt
  • Chén nhỏ
  • Đũa

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế
  • Nấm rơm: Dùng một cái dao bén cạo nhẹ ở gốc (giống như cạo vỏ gừng), nấm rơm sẽ sạch và tròn trịa, bắt mắt hơn là gọt bỏ hẳn phần gốc rất phí. Nấm rơm còn tươi cứng thì việc cạo nấm rơm sẽ rất dễ. Nấm rơm thường có mùi hơi mốc, khi cạo sạch nấm rơm bỏ ngay vào thau nước muối pha loãng, ngâm trong 15 phút rồi xả sạch thêm 2 lần, nấm sẽ thơm và hết nhớt.
  • Nấm đông cô ngâm trong nước khoảng 30 phút cho nấm nở, khi ngâm nhớ xoay phần gốc nấm tiếp xúc với mặt nước, sau đó rửa sạch, vớt ra để ráo.
  • Nấm kim châm: Khi mua nấm kim châm trong túi về, để giữ nấm sạch sẽ và không bị nát, rối, hãy giữ nguyên túi và lấy dao cắt bỏ phần gốc mà không bỏ nấm ra ngoài. Điều này giúp thớt, dao cũng như tay bạn luôn được giữ sạch sẽ. Rửa nấm kim châm bằng cách dựng ngược chiếc túi đựng nấm lên và hứng nước dưới vòi đang chảy, lắc đều tay và bóp nhẹ tránh để nấm bị dập nát. Sau đó đổ nước bẩn ra ngoài, cứ làm như vậy khoảng vài lần là bạn đã có một số lượng nấm rất sạch sẽ, ngăn nắp, vẫn đảm bảo những hương vị tự nhiên và chất dinh dưỡng của nấm. Khi nấu bạn chỉ cần bóp nhẹ chiếc túi đẩy nấm ra ngoài và chế biến.
  • Đậu hũ non rửa sạch nhẹ nhàng tránh làm nát, cắt miếng vừa ăn. Không cắt quá nhỏ để khi nấu chín đậu hũ không bị nát
  • Hành ngò xắt nhỏ
  • Hành tím băm nhuyễn
Bước 2: Bắc nồi lên bếp, cho dầu vào đun nóng, cho hành tím băm nguyễn vào phi cho thơm. Bước 3: Cho lần lượt nấm đông cô, nấm kim châm, nấm rơm vào xào sơ, cho thêm chút nước mắm, hạt nêm đảo qua cho thấm. Bước 4: Cho vào nồi ½ lít nước sạch, đun sôi. Bước 5: Tiếp theo cho đậu hũ vào, đun một lúc rồi nêm hạt nêm, bột canh cho vừa ăn Bước 6: Nồi canh sôi lại thì tắt bếp. Cho hành ngò xắt nhỏ vào, thêm ½ muỗng bột ngọt vào, dùng vá khuấy đều nồi canh một lần cho hòa tan. Tránh khuấy mạnh để đậu hũ khỏi bị nát. Món canh nấm đậu hũ đã xong. Múc ra tô, rắc ít tiêu lên và ăn nóng với cơm. Canh nấm đậu hũ thanh mát ngon cơm

Canh nấm đậu hũ thanh mát ngon cơm (Ảnh: Internet)

Tô canh nấm đậu hũ nóng hổi thơm lừng, các loại nấm chín vừa, nấm đông cô sần sật, nấm kim châm và nấm rơm dai dai, đậu hũ non ngọt mềm, nước canh đậm đà, ăn với cơm thật tròn vị. Màu nâu của nấm đông cô, màu trắng của nấm rơm, nấm kim châm, đậu hũ, màu xanh của hành ngò kết hợp hài hòa, nhìn là muốn thưởng thức rồi. Món canh thanh đạm này rất thích hợp trong những ngày nắng nóng, không có vị ngấy của thịt mà vẫn cung cấp đủ chất đạm cho bạn đủ năng lượng trong ngày dài. Sự kết hợp đa dạng của các loại nấm và đậu hũ đã mang đến món canh nấm đậu hũ hấp dẫn thanh mát cho bạn. Bạn có thể nấu món này trong những ngày chay để cùng gia đình thưởng thức. Món canh thanh đạm này không gây ngấy, không ngán mà cũng rất bổ dưỡng từ chất đạm từ đậu hũ và vitamin từ các loại nấm. Hãy tham khảo cách nấu canh nấm đậu hũ này để vào bếp đổi vị cho bữa cơm gia đình bạn nhé.
Sản phẩm tương tự