Nấu Ăn

Cách kho cá thu đậm đà chuẩn vị ngon cơm

09-07-2018

Cá thu kho có vị béo của cá, vị cay của ớt, nêm gia vị đậm đà cùng màu sắc hấp dẫn của nước màu mang đến món ăn thơm ngon, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Cách kho cá thu cũng đơn giản nên thường được chế biến tại nhà. Nếu bạn chưa biết công thức kho cá thu sao cho chuẩn vị, hãy tham khảo cách kho cá thu sau đây nhé.

Cá thu là loại cá biển chứa nhiều dinh dưỡng, chất đạm, vitamin, tốt cho tim mạch, xương, não bộ, hệ tiêu hóa và không gây tăng cân nên rất tốt cho sức khỏe. Cá thu có ưu điểm là ít xương, ít vảy, nhiều thịt nên cũng rất phù hợp với trẻ em hay người lớn tuổi. Cá thu được chế biến thành nhiều món khác nhau, trong đó có món cá thu kho. Món cá thu kho đậm đà ăn với cơm rất ngon miệng. Hãy cùng tìm hiểu cách kho cá thu ngon chuẩn vị để tự chế biến tại nhà đổi vị cho bữa cơm gia đình bạn nhé.

Cá thu kho thơm ngon

Cá thu kho thơm ngon rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Cách kho cá thu thơm ngon chuẩn vị tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 700g cá thu: Chọn cá thu tươi ngon, thịt chắc cứng, mắt cá còn xanh, không chọn cá mắt đỏ hoe, thịt mềm, có mùi ôi thiu. Chọn cá thu tươi ngon

Chọn cá thu tươi ngon để làm cá thu kho ngon nhất (Ảnh: Internet)

- Đường: Đường dùng làm nước màu cho cá và nêm ướp cho cá có vị ngọt đậm đà. Có thể chọn đường nâu, đường cát đều được. Dùng đường cát trắng sẽ tiện lợi hơn vì phổ biến, còn dùng đường nâu sẽ tạo màu đậm hơn cho cá thu kho.

- Muối bột nêm

- Nước mắm: Nước mắm là gia vị quan trọng để ướp, nêm tạo nên vị đậm đà cho món cá thu kho. Bạn nên chọn nước mắm được làm từ cá cơm nguyên chất, không pha trộn các thành phần có hại để kho cá thu ngon và an toàn cho sức khỏe. Nên chọn nước mắm từ những thương hiệu uy tín như Hồng Hạnh, Nam Ngư… để kho cá thu ngon nhất.

- Bột ngọt: Nên chọn bột ngọt hạt nhỏ, chất lượng từ những thương hiệu uy tín như Ajinomoto để an toàn cho sức khỏe và kho cá thu ngon nhất. 

- Ớt

- Hạt tiêu xay

Chọn nước mắm chất lượng

Chọn nước mắm chất lượng để kho cá thu ngon nhất (Ảnh: Internet)

Dụng cụ cần chuẩn bị

- Dao, thớt

- Tô

- Nồi kho

- Đũa

- Đĩa

Cách làm

Bước 1: Sơ chế cá

  • Cá thu làm sạch, rửa qua nước muối loãng cho hết nhớt rồi rửa lại bằng nước sạch, cắt từng khúc dày khoảng 1,5cm, để ráo.
  • Ướp cá với với 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cafe bột ngọt trong 30 phút cho cá ngấm gia vị.
  • Ớt rửa sạch, thái miếng chéo mỏng

Bước 2: Làm nước màu Rửa sạch nồi bắc lên bếp, cho khoảng 3 muỗng đường vào nồi. Dùng đũa khuấy đều, khi đường tan thành nước có màu cánh gián đặc sệt thì cho một chén nước sạch vào nồi, khuấy đều đun sôi, thành nước màu hơi loãng màu nâu.

Bước 3: Cho cá thu đã ướp vào nồi nước màu, lật cá cho thấm đều, thêm một muỗng canh nước mắm, một muỗng đường và thêm ít nước nếu đặc, đun lửa to cho sôi.

Bước 4: Khi cá sôi thì cho ớt thái mỏng vào, đun nhỏ lửa khoảng 20 phút cho cá chín. Thêm hạt tiêu xay lên trên rồi tắt bếp. Vậy là món cá thu kho đã làm xong. Bạn múc ra đĩa, ăn nóng với cơm và canh. Nước kho cá thu khi chấm với các món rau luộc cũng rất ngon.

Cá thu kho có hương vị hấp dẫn

Cá thu kho có hương vị và màu sắc hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Món cá thu kho có vị béo của thịt cá, vị cay cay của ớt và hạt tiêu xay, các gia vị nêm đậm đà ăn với cơm thật ngon miệng. Đây là món mặn rất được ưa chuộng ở các bữa cơm gia đình. Cá thu cũng như các loại cá khác chứa nhiều chất đạm, vitamin, khoáng chất rất tốt cho tim mạch, vì thế được khuyên nên ăn nhiều để đảm bảo dưỡng chất và không gây tăng cân. Bạn có thể biến tấu món cá thu kho với các với các nguyên liệu khác như thơm, cà chua để thành món cá thu kho chua ngọt hay với lá chè, nước mía để thành món cá thu kho lạ miệng mà rất thơm ngon.

Qua cách kho cá thu ngon chuẩn vị này, hy vọng bạn đã biết cách chế biến món cá thơm ngon làm món mặn bổ dưỡng cho bữa cơm gia đình mình. Đặc biệt với các chị em nội trợ, đây là món ăn nên thường có trong thực đơn gia đình, rất tốt cho sự phát triển của các bé. Hãy bổ sung 1 tuần 3 bữa có cá thay thế thịt để đảm bảo chất dinh dưỡng mà không lo tăng cân bạn nhé.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự