Kiến Thức - Kỹ Năng

Bếp từ có tốn điện không? Cách sử dụng bếp từ an toàn

31-10-2018

Bếp từ với thiết kế hiện đại cùng nhiều tính năng thông minh đang là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình. Song cũng vì thế mà rất nhiều khách hàng lo lắng vấn đề bếp từ có tốn điện không? Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề này, chúng tôi xin giải đáp trong nội dung bài viết sau đây. Dòng bếp từ tiện ích ở chỗ nó đảm bảo an toàn cho người dùng, không gây ra hiện tượng cháy nổ, không tạo nên mùi gas khó chịu và đảm bảo chất lượng món ăn. Nhưng do nguồn nhiệt của nó tạo nên từ điện nên việc bếp từ có tốn điện không vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Bếp từ có tốn điện không?

Khi được hỏi các chuyên gia về vấn đề bếp từ có tốn điện không thì câu trả lời là không, thậm chí còn tiết kiệm điện hơn so với các bếp khác. Chẳng hạn như bếp gas có hiệu suất chỉ đạt 40 - 50%, bếp điện 70% thì hiệu suất của bếp từ lên đến 90%. Điều này được kiểm chứng bằng việc đun sôi 1L nước thì bếp từ chỉ mất khoảng 2 phút trong khi bếp gas lại mất đến hơn 4 phút. Về đặc điểm của loại bếp này thì nó hoạt động bằng nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện. Đây là loại bếp sử dụng chính dòng điện Foucault để làm nóng bề mặt đáy của nồi chảo và khi nhiệt được sinh ra thì sẽ nấu chín các loại thức ăn. Nguồn điện được kết nối thông qua dây dẫn điện đặt dưới một tấm vật liệu làm bằng sứ thủy tinh cách điện và cách nhiệt an toàn. Bếp từ hoạt động

Bếp từ hoạt động nhờ nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện (Ảnh: Internet)

Dòng điện này còn gọi là dòng điện cảm ứng sẽ tạo nên từ trường trên bề mặt bếp. Do vậy, khi đặt các loại nồi có đáy nhiễm từ bằng kim loại ở trên bề mặt bếp sẽ sinh ra dòng điện và bắt đầu nóng lên để làm chín thức ăn. Cũng bởi bếp từ chỉ có thể đun nóng ở vùng nấu nên các vị trí xung quanh vẫn mát lạnh và không bị nóng. Do đó người dùng có thể đảm bảo an toàn nếu như lỡ đụng tay vào mà không lo bị bỏng như các loại bếp điện, bếp gas khác. Không những thế, khi nấu xong chỉ cần chờ một chút cho bếp nguội là có thể dễ dàng vệ sinh bằng khăn mềm.

Cách dùng bếp từ an toàn và tiết kiệm điện

Để tránh những thắc mắc về bếp từ có tốn điện không, tốt hơn hết khách hàng nên nắm được cách sử dụng làm sao để đúng và đảm bảo an toàn, hạn chế điện năng tiêu thụ nhất có thể.

  • Đọc kĩ thông tin sử dụng

Khi mua bếp từ về sử dụng, bạn nên dành thời gian để đọc và tham khảo các thông tin hướng dẫn, xem đầy đủ các biểu tượng và chú thích để chọn đúng chức năng nấu của bếp. Điều này sẽ giúp bạn nấu ăn nhanh hơn, đảm bảo an toàn và viết cách sử dụng hợp lý.

  • Không dùng chế độ nhiệt cao

So với bếp gas thông thường, bếp từ có khả năng làm nóng nồi chảo nhanh hơn rất nhiều. Do đó nếu không biết mà lại chọn chế độ nấu có nhiệt độ cao ngay từ đầu thì thức ăn rất dễ bị cháy. Nên tốt nhất là bạn chỉ nên chỉnh chế độ nhiệt thấp khi bật bếp rồi có thể điều chỉnh tăng nhiệt độ dần trong quá trình nấu chín thức ăn. Nên chỉnh nhiệt độ từ thấp đến cao

Nên chỉnh nhiệt độ từ thấp đến cao trong quá trình nấu (Ảnh: Internet)

  • Dùng nồi chảo thích hợp

Các loại nồi chảo sử dụng được với bếp từ khi chúng được làm từ các chất liệu có tính nhiễm từ như thép, sắt tráng men, inox, nồi có đáy từ. Quan trọng hơn, các loại nồi này yêu cầu lớp đáy phải dày và phẳng, có đường kính khoảng 12 – 16cm để có đủ điều kiện tạo nên từ trường và hấp thụ nhiệt tốt. Riêng với các loại nồi chảo không có tính nhiễm từ thì không thể sử dụng được trên bếp từ.

  • Chọn vật dụng nấu an toàn

Khi nấu ăn bằng bếp từ, bạn nên dùng các loại muỗng gỗ hoặc xẻng xào,… vì chúng có khả năng chịu nhiệt cao. Tuyệt đối không nên dùng các vật dụng nấu bằng kim loại bởi chúng có khả năng dẫn nhiệt tốt có thể gây nguy hiểm, các vật dụng bằng nhựa là nhanh bị làm nóng và tan chảy làm ảnh hưởng đến thức ăn. Lưu ý là không để vật đun nấu trong nồi khi đang nấu trên bếp. Chọn nồi đế dày

Chọn nồi đế dày có tính nhiễm từ để sử dụng (Ảnh: Internet)

  • Tắt bếp trước vài phút

Để tiết kiệm điện nhất có thể khi nấu thức ăn bằng bếp từ, bạn nên tắt bếp trước vài phút trước khi hoàn thành quá trình đun nấu. Vời lượng thời gian này, nhiệt độ bếp vẫn còn nên thức ăn cũng vừa kịp chín. Tuy nhiên nó chỉ áp dụng tốt với các món xào, hầm còn với những món chiên có dầu thì không phù hợp. Trên đây chúng tôi vừa giải đáp thắc mắc bếp từ có tốn điện không và hướng dẫn cách sử dụng hợp lý và an toàn. Hy vọng rằng với những thông tin này, khách hàng đã có thể yên tâm trong vấn đề chọn mua và sử dụng trong gia đình. Hãy đến siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) để tham quan và chọn mua những loại bếp từ tốt nhất nhé.

Sản phẩm tương tự