Kiến Thức - Kỹ Năng

Bật mí nên mua chảo đá hay chảo chống dính

17-07-2018
Để việc nấu nướng trong gia đình trở nên nhẹ nhàng, an toàn và có những món ăn thật dinh dưỡng, ngoài các dụng cụ bếp cơ bản, bộ nồi nấu đầy đủ thì chảo cũng là vật dụng không thể thiếu được. Giữa xu hướng sử dụng và sự đa dạng về các mẫu mã sản phẩm hiện nay, liệu bạn đã biết mình nên mua chảo đá hay chảo chống dính chưa? Chảo chống dính là dụng cụ bếp chuyên dùng để chế biến và thực hiện nhiều món ăn khác nhau với ưu điểm là không bám dính thức ăn, an toàn, vệ sinh và không gây độc hại. Ngoài các loại chảo chống dính tráng men thông thường, các loại chảo đá chống dính mới gia nhập thị trường cũng gây được tiếng vang khi được nhiều chị em thử nghiệm và tin tưởng sử dụng cho gia đình. Một số loại chảo chống dính

Một số loại chảo chống dính thường sử dụng nấu ăn trong gia đình (Ảnh: Internet)

Giữa thực tế đó, việc chọn lựa mua chảo đá hay chảo chống dính trở thành câu hỏi lớn mà nhiều người quan tâm. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích để giải đáp vấn đề này.

Người tiêu dùng nên mua chảo đá hay chảo chống dính?

Dù là chảo đá hay chảo chống dính thì đây đều là những loại chảo dùng để nấu các món chiên, xào, rán,.. giúp làm chín nguyên liệu thực phẩm làm thức ăn cung cấp dinh dưỡng. Tuy nhiên, khác với chảo chống dính xuất hiện từ khá sớm, chảo đá chỉ mới được đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây. Ngoài sự giống nhau về khả năng không gây bám dính thức ăn, 2 loại chảo này có những khác biệt nhất định về chất liệu, khả năng giữ nhiệt, độ bền và khối lượng.

Bảng so sánh nên mua chảo đá hay chảo chống dính

Tiêu chí so sánh Chảo chống dính thông thường Chảo đá chống dính
Chất liệu Nhôm, thép không gỉ, hoặc gang và được phủ một lớp chống dính lên trên. Dùng đá hoa cương phủ chất namo silve lên trên.
Độ bền Sử dụng thời gian ngắn, dễ bị bong tróc lớp chống dính. Sử dụng trong thời gian dài, lớp chống dính bền bỉ, không hư hại.
Khả năng dẫn nhiệt Tùy vào chất liệu (Gang dẫn nhiệt tốt còn nhôm, thép không gỉ dẫn nhiệt kém). Chịu nhiệt rất tốt, nhiệt lượng phân bố đều khắp mặt chảo.
Khối lượng Chảo nhôm nhẹ tay còn chảo gang, thép không gỉ cầm rất nặng. Chảo có khối lượng nhẹ, dễ sử dụng.
Lớp chống dính Chỉ phủ 1 – 2 lớp nhẹ trên bề mặt chảo. Phủ 4 lớp chống dính cao cấp ở bề mặt.
Độ an toàn Một số loại gây tác động ngược làm thực phẩm bị nhiễm kim loại độc hại. Không dùng chất PTFE phủ bề mặt, không chứa chất PFOA gây ung thư, đảm bảo an toàn sức khỏe.
Khả năng sử dụng Một số loại không dùng được trên bếp từ, bếp điện. Dùng được trên tất cả các loại bếp.
Ngoài các tiêu chí so sánh kể trên, việc nên mua chảo đá hay chảo chống dính thông thường còn tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của từng đối tượng khách hàng. Trên thực tế, chảo đá thường có giá thành cao hơn so với các loại chảo chống dính thường nên khi lựa chọn bạn có thể cân nhắc dựa theo điều kiện kinh tế của mình.

Một số lưu ý khi vệ sinh và bảo quản chảo chống dính trong gia đình

mua chảo đá hay chảo chống dính thì trong quá trình sử dụng, bạn cần biết được các lưu ý cơ bản để vệ sinh, bảo quản và kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm lâu dài. - Khi mua chảo chống dính về nên rửa qua 1- 2 lần với nước rửa chén rồi bôi một lớp cafe lên mặt chảo và hâm nóng để loại bỏ mùi khó chịu. - Khi vệ sinh chảo chỉ nên dùng những miếng rửa chén mềm để làm sạch các vết bẩn, hạn chế chà sát mạnh để làm trầy xước bề mặt chảo. Vệ sinh bề mặt chảo chống dính

Vệ sinh bề mặt chảo chống dính bằng các vật dụng mềm (Ảnh: Internet)

- Chảo sau khi nấu nên để nguội hẳn rồi mới rửa ngay để giữ độ bền cao và tránh hiện tượng vết bẩn bám cứng vào chảo. - Để loại bỏ các vết dầu mỡ và cặn thức ăn ở chảo, bạn nên dùng nước ấm để vệ sinh. - Không dùng máy rửa chén để rửa chảo chống dính. - Chảo sau khi rửa xong nên phơi hoặc treo lên chỗ thoáng, tránh chống lên các dụng cụ khác để tránh không làm trầy xước và méo mó. - Trường hợp chảo đã bị bong tróc lớp chống dính ở bề mặt thì nên thay thế bằng chảo mới để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trên đây là một số thông tin cơ bản để bạn có thể phân biệt và quyết định nên mua chảo đá hay chảo chống dính. Mua đúng một sản phẩm theo ý thích và phù hợp với mình sẽ giúp người nội trợ có thể cảm hứng để chế biến thật nhiều món ăn dinh dưỡng dành cho gia đình.
Sản phẩm tương tự