Kiến Thức - Kỹ Năng

Bánh tart là gì? Bánh pie là gì? Cách phân biệt 2 loại bánh

07-05-2018
Bánh Tart và bánh Pie là 2 loại bánh luôn song hành cùng nhau và được rất nhiều người dân phương Tây yêu thích. Thế nhưng với những người Á Đông như chúng ta, việc phân biệt 2 loại bánh này không hề đơn giản, thậm chí có người còn chưa rõ bánh Tart là gì ? Bánh Pie là gì ? Không chỉ giống nhau về hình dáng và trong cách thực hiện, bánh Tart và bánh Pie còn tương đồng về cách làm vỏ bánh để đạt độ cứng giòn như ý. Tuy nhiên, giữa hai loại bánh này còn có những điểm khác nhau rất thú vị mà khi tìm hiểu về bánh Tart là gì ? bánh Pie là gì ? bạn mới có thể nắm bắt được. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin thật sự thú vị về hai loại bánh này để bạn có thể tham khảo.

Bánh Tart và bánh Pie là hai loại bánh luông song hành và khá giống nhau Bánh Tart và bánh Pie là hai loại bánh luôn song hành và khá giống nhau

1. Bánh Tart là gì?

Bánh Tart là gì? Đây là loại bánh có từ lâu đời ở phương Tây và lần đầu tiên xuất hiện trong quyển sách mang tên "Forme of Cury" vào thế kỉ 14 như một món tráng miệng cao cấp, đầy nghệ thuật. Nhờ kiểu dáng có phần tao nhã cùng lớp vỏ mỏng và phần nhân đầy màu sắc mà từ thế kỉ 19 trở đi, bánh Tart vươn lên trở thành món bánh không thể thiếu trong các buổi tiệc trà sang trọng của người dân nước Anh.

Bánh Tart trứng - một trong những loại bánh được yêu thích nhất của người phương Tây Bánh Tart trứng - một trong những loại bánh được yêu thích nhất của người phương Tây

Bánh Tart có nhiều kích cỡ khác nhau nhưng loại thông dụng nhất là loại bánh có kích thước nhỏ, vừa tay cầm. Ăn chiếc bánh mềm mịn ngọt ngào cùng ly trà chiều ấm nóng thực sự đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho người thưởng thức. Những chiếc bánh Tart to ít phổ biến hơn và thường được làm trong các nhà bếp gia đình.

2. Bánh Pie là gì?

Khi tìm hiểu về bánh Pie là gì, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ về tuổi thọ của loại bánh này. Đây được xem là chiếc bánh lớn tuổi nhất xuất hiện từ thời kì đồ đá Ai Cập cách đây hơn 9500 năm TCN. Thế nhưng, bánh Pie chỉ được nhiều người biết đến khi chính thức xuất hiện trong từ điển “The Oxford Companion to Food”. Rất nhanh chóng, bánh Pie được người dân châu Âu yêu thích và thường xuyên thưởng thức.

Bánh Pie là loại bánh có từ lâu đời với nhiều lớp bánh chồng lên nhau Bánh Pie là loại bánh có từ lâu đời với nhiều lớp bánh chồng lên nhau

Bánh Pie là loại bánh dễ làm và sử dụng cho tất cả mọi tầng lớp trong xã hội châu Âu. Bánh bao gồm 2 bát bánh úp vào với nhau với nhân bánh dạng lỏng hoặc làm từ các loại hoa quả tươi. Tùy vào khả năng tay nghề và sở thích của người thợ làm bánh mà có nhiều cách trang trí khác nhau của lớp vỏ bánh. Đây cũng là điểm dấu ấn riêng đặc biệt cho từng chiếc bánh.

3. Cách phân biệt bánh Tart và bánh Pie

Có thể nói, điểm giống nhau giữa bánh Tart và bánh Pie chính nằm ở phần vỏ bánh cứng nhưng hơi giòn cùng tạo hình đường tròn của bánh và phần nhân làm bằng các loai hoa quả tươi bên trong. Tuy nhiên, hai loại bánh này cũng có những điểm khác nhau rất rõ ràng. Cách phân biệt bánh Tart và bánh Pie chính ở kích cỡ của bánh. Bánh Tart là loại bánh thường có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều so với bánh Pie. Ngoài ra, nếu quan sát kĩ bạn sẽ thấy bánh Pie có phần vỏ gồm 3 lớp là lớp vỏ làm đế, lớp nhân và một lớp nhỏ nữa ở trên cùng bọc lấy phần nhân. Trong khi đó, phần vỏ bánh của bánh Tart lại khá mỏng và nhân thường bị lộ ra bên ngoài. Thêm một điểm khác biệt khá thú vị nữa là bột ỏ bánh Pie chia làm 2 phần dùng để làm đế xếp nhân bên trong và phủ bên ngoài phần nhân có xiên vài lỗ để thoát hơn trong khi nướng giúp bánh chín đều. Nhưng ở bánh Tart, khi nướng cần một lớp vỏ để bọc kín phần nhân. Cũng chính vì vậy, các thợ làm bánh thưởng sử dụng khuôn làm bánh Tart để chiếc bánh vừa dễ nướng vừa chín đều và có hình dáng đẹp.

Khuôn làm bánh Tart là dụng cụ hữu ích dành cho các thợ bánh chuyên nghiệp Khuôn làm bánh Tart là dụng cụ hữu ích dành cho các thợ bánh chuyên nghiệp

Khuôn làm bánh Tart là sản phẩm làm bằng chất liệu inox cao cấp không gỉ có bề mặt sáng bóng cùng độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt. Khuôn có phần đế nhỏ và phần miệng rộng với hình những đường sóng uốn lượn đều từ miệng khuôn đến đế khuôn. Sản phẩm nhỏ gọn rất dễ cầm tay và sử dụng, an toàn không gây độc hại. Để sử dụng khuôn, đầu tiên bạn rửa sạch và nướng khuôn trong lò nướng khoảng 5 phút để tạo lớp chống dính cho bề mặt khuôn giúp bánh sau khi nướng dễ lấy và có hình dáng đẹp. Sau đó lấy ra đổ bột bánh vào 2/3 khuôn. Lưu ý nên để thưa 1/3 khuôn để banh khi nướng sẽ bung nở tơi xốp. Khuôn có khả năng chịu nhiệt tốt nên có thể để ở trong lò nướng mà không lo bị biến dạng. Bánh chín bạn lấy ra khỏi khuôn và rửa sạch để nơi khô ráo. Nhờ sử dụng khuôn làm bánh Tart mà người thợ làm bánh sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như không phải lo lắng về hình dáng chiếc bánh sau khi nướng. Nếu bạn cũng đang học và muốn làm bánh Tart, hãy đến các cửa hàng và siêu thị chuyên về nguyên vật liệu làm bánh để tìm mua. Hoặc nhanh hơn hãy đến Đại Vạn Phát Market ở địa chỉ 259B, Hai Bà Trưng, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh để lựa chọn loại khuôn phù hợp nhất. Giờ đây, bánh Tart và bánh Pie không chỉ được yêu thích ở châu Âu mà còn lan rộng ra cả thế giới. Hy vọng với những thông tin bánh Tart là gì ? bánh Pie là gì mà chúng tôi vừa cung cấp, bạn đã biết cách phân biệt hai loại bánh này để sử dụng phù hợp nhu cầu bản thân.
Sản phẩm tương tự