Kiến Thức - Kỹ Năng

7 nguyên nhân tủ lạnh kêu to thường gặp nhất hiện nay

16-08-2018
Tủ lạnh là thiết bị điện gia dụng mà hầu như nhà nào cũng có giúp bảo quản các loại nguyên liệu thực phẩm, đồ uống giữ được nhiều ngày. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp người dùng than phiền về tiếng ồn của nó trong khi hoạt động. Vậy đâu là nguyên nhân tủ lạnh kêu to và cách khắc phục là như thế nào? Thực ra bất cứ thiết bị điện nào trong quá trình hoạt đồng đều ít nhiều có tiếng ồn do sự vận hành của máy móc. Song thực tế tiếng ồn này không quá lớn đến nỗi khiến người dùng cảm thấy lo lắng. Trong trường hợp là tủ lạnh, nếu tiếng ồn quá to và bất thường, lại liên tục lặp lại nhiều lần thì bạn cần phải tìm hiểu để khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động của thiết bị.

7 nguyên nhân tủ lạnh kêu to thường gặp nhất

1. Vị trí đặt tủ lạnh không cân bằng

Đầu tiên, bạn nên đến khu vực đặt tủ lạnh để xem vị trí 4 chân tủ cân bằng hay chưa. Nếu tủ lạnh không được kê trên một mặt phẳng cân xứng thì phần vệnh của chân tủ sẽ chạm mặt đất và phát ra tiếng kêu to khi hoạt động. Lúc này, nếu vị trí đặt chưa thật sự bằng thì bạn nên rút ổ cắm và thực hiện kê đều 4 chân tủ để hạn chế tình trạng này.

2. Vỏ tủ lạnh bị hỏng

Với những chiếc tủ lạnh mới mua thì nguyên nhân này ít xảy ra nhưng đối với trường hợp tủ lạnh đã sử dụng nhiều năm thì tỷ lệ gặp phải lại cao hơn. Vỏ tủ lạnh hoặc các viên nam chân dính trên tủ lạnh một khi đã hỏng thì rất dễ phát ra tiếng ồn lớn khi thiết bị hoạt động. Hạn chế đặt các đồ vật nặng

Hạn chế đặt các đồ vật nặng lên tủ lạnh (Ảnh: Internet)

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy ấn mạnh vào hai bên tủ lạnh để đảm bảo lớp vỏ được đóng khít, không bị hở hoặc bung ra ngoài. Ngoài ra, không nên để quá nhiều đò trên mặt tủ hoặc treo quá nhiều đồ ở cánh cửa tủ lạnh.

3. Tiếng ồn từ ngăn làm đá

Nếu bạn phát hiện nguyên nhân tủ lạnh kêu to từ chính ngăn làm đá thì rất có thể phần mô tơ của tủ lạnh bị thiếu dầu bôi trơn hoặc bị khô. Cách chữa cháy trong trường hợp này là tạm ngưng hoạt động của thiết bị, rút ổ cắm rồi dùng tua vít mở nắp phần khung thổi gió và tháo mô tơ cánh quạt ra. Vệ sinh mô tơ sạch sẽ và dùng dầu để bơi đều rồi lắp lại đúng theo vị trí cũ. Lớp dầu này sẽ khiến cho phần mô tơ hoặc động êm ái và mạnh mẽ, không gây tiếng ồn.

4. Tủ lạnh không đóng được đá tuyết

Ở một số loại tủ lạnh, sau khi hoạt động một thời gian dài thì phần đá tuyết sẽ đóng trên dàn khiến cho bộ phận rơ le xả băng hoạt động “vất vả” hơn và phát ra nhiều tiếng kêu to rất khó chịu. Lúc này, nếu không biết nhiều người sẽ nghĩ tủ lạnh bị hư hỏng nhưng thực chất đây là một hiện tượng bình thường và nó không kéo dài nên không hề gây ảnh hưởng. Nếu muốn chấm dứt tiếng ồn, bạn có thể đi mua rơ le mới để thay thế.

5. Ngăn đựng nước thải của tủ lạnh bị hỏng

Đa số các loại tủ lạnh đều thiết kế ngăn đựng nước thải ở bên dưới, gắn thêm một lớp cao su xốp để không bị rung và không kêu to. Nếu trong quá trình sử dụng vì một lí do vô tình nào đó khiến ngăn đựng bị lệch và chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt thì chúng sẽ tạo nên độ rung và tiếng ồn lớn. Nếu thực sự nguyên nhân tủ lạnh kêu to là như vậy thì bạn chỉ cần chỉnh lại ngăn đựng nước thải đúng vị trí là tủ lạnh bình thường và không gây ồn nữa. Chỉnh ngăn đựng nước thải đúng vị trí

Chỉnh ngăn đựng nước thải đúng vị trí (Ảnh: Internet)

6. Vít bắt dàn lạnh bị lỏng

Thường khi nghe tủ lạnh phát ra những tiếng ồn lớn bất thường hoặc những tiếng “bục bục” rõ ràng nguyên nhân nằm ở các con vít bắt dàn lạnh. Có thể các con vít này vặn không chắc và bị lỏng nên mới xảy ra hiện tượng này. Cách đơn giản nhất là bạn ngắt nguồn điện tủ lạnh rồi vặn chặt vít và thêm một miếng đệm cố định vào để các vít chắc chắn hơn.

7. Tủ lạnh phát tiềng ồn to như tiếng gió

Nguyên nhân tủ lạnh kêu to ở trường hợp này là do trong tiến trình hoạt động chưa đạt nhiệt độ phù hợp khiến cho phần mô tơ quạ hoạt động mạnh, liên tục gây ra những tiếng “vù vù” như tiếng gió. Hoặc cũng có thể do công suất hoạt động của các loại tủ lạnh lớn nên tiếng ồn mạnh hơn so với những loại tủ lạnh dung tích nhỏ. Cách tốt nhất là bạn nên vệ sinh tủ lạnh cả bên trong và bên ngoài thường xuyên để đảm bảo độ bền của nó. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên (Ảnh: Internet)

Một khi đã hiểu rõ nguyên nhân tủ lạnh kêu to và cách khắc phục trong từng trường hợp cụ thể, bạn sẽ không phải lo lắng hay bận tâm về vấn đề này nữa. Hy vọng với những kiến thức này, bạn sẽ an tâm sử dụng và có biện pháp bảo vệ hợp lý, an toàn để gia tăng tuổi thọ của chiếc tủ lạnh trong gia đình.
Sản phẩm tương tự