Kiến Thức - Kỹ Năng

6 nguyên nhân tủ lạnh không lạnh và cách khắc phục

24-12-2018

Trong quá trình sử dụng, rất nhiều người thường than phiền không biết nguyên nhân tủ lạnh không lạnh là gì bởi nó làm ảnh hưởng khá lớn đến việc bảo quản các loại thực phẩm. Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn một số nguyên nhân chính và cách khắc phục cho từng trường hợp nhằm hạn chế điều này. Chức năng chính của tủ lạnh là tạo ra hơi lạnh và duy trì một mức nhiệt ổn định đủ làm mát và bảo vệ thực phẩm, tránh sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn. Chính vì vậy, khi chức năng chính này không hoạt động tốt thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân tủ lạnh không lạnh và cách khắc phục cụ thể. Điều này không những duy trì hoạt động của sản phẩm mà còn đảm bảo tuổi thọ cũng như chất lượng làm việc.

Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh và cách khắc phục

Mỗi nhà sẽ chọn cho mình một loại tủ lạnh khác nhau và sử dụng chúng cho từng mục đích khác nhau. Chính vì thế thật khó để biết chính xác nguyên nhân tủ lạnh không lạnh là gì. Song phần lớn nguyên nhân thường tập trùng vào 6 điều sau đây:

  • Tủ lạnh đựng quá nhiều thực phẩm

Mỗi tủ lạnh có một giới hạn dung tích khác nhau. Nếu đựng quá nhiều thực phẩm ở phần ngăn mát thì tủ sẽ không thể tỏa lạnh ra khắp không gian tủ. Đồng thời, thực phẩm nhiều còn hạn chế phần hướng thổi hơi lạnh, làm bút đường lưu thông hơi lạnh và khiến tủ lạnh không lạnh. Số lượng thực phẩm quá nhiều

Số lượng thực phẩm quá nhiều (Ảnh: Internet)

Chính vì vậy, đầu tiên bạn hãy sắp xếp lại các loại thực phẩm và đựng vừa đủ với dung tích tủ. Đồng thời thường xuyên vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ, làm thông thoáng lỗ thổi hơi lạnh và loại bỏ những thực phẩm không cần thiết.

  • Viền cao su tủ lạnh bị hở

Nếu bạn thấy tủ lạnh nhà mình vẫn hoạt động tốt nhưng không lạnh thì nên kiểm tra lại viền cao su. Có thể là phần này bị rách hoặc hỏng nên khi đóng tủ lạnh không thể kín, từ đó khiến cho phần hơi lạnh từ bên trong thoát ra ngoài. Cách duy nhất để khắc phục trong trường hợp này là thay thế một viền cao su mới để đảm bảo chức năng hoạt động của tủ lạnh và tránh làm tiêu tốn điện năng.

  • Đặt sai vị trí nút điều chỉnh nhiệt độ

Nếu nguyên nhân tủ lạnh không lạnh là do đặt sai vị trí nút điều chỉnh nhiệt độ thì bạn cần liên hệ bên kĩ thuật bảo hành để được hỗ trợ khắc phục điều này. Hoặc có thể tự điều chỉnh bằng cách chỉnh nút ở vị trí MIN để theo dõi độ lạnh của tủ. Nếu tủ lạnh quá thì chỉ cần xoay núm điều chỉnh để tăng độ đến khi thấy phù hợp thì ngưng lại. Núm điều chỉnh nhiệt độ

Núm điều chỉnh nhiệt độ đặt chưa đúng (Ảnh: Internet)

  • Quạt gió bị hỏng

Chức năng chính của quạt gió là thổi hơi lạnh từ ngăn đá xuống ngăn mát và tỏa khắp không gian của tủ lạnh. Do vậy nếu tủ lạnh nhà bạn bị lỗi không lạnh có thể xuất phát từ nguyên nhân này. Nếu thấy quạt gió không quay thì cần liên hệ nhà cung cấp để có nhân viên tới thay thế, sữa chũa kịp thời.

  • Công tắc đèn bị hư

Công tắc đền của tủ lạnh có chức năng tắt đèn khi bạn đóng kín cửa tủ lại. Thế nhưng nếu như công tắc bị hỏng thì khi đóng của đèn vẫn sáng liên tục bên trọng. Như vậy phần nhiệt lượng tỏa ra từ bóng đèn sẽ làm giảm hơi lạnh của tủ và không đảm bảo độ lạnh thích hợp khi bảo quản thực phẩm. Do đó khi thấy công tắc bóng đèn hỏng, bạn cần thay thế để tránh hiện tượng đứt bóng đèn tủ lạnh.

  • Ống dẫn hơi lạnh bị bám đá tuyết

Khi thấy phần ống dẫn hơi lạnh bị đóng đá tuyết khá nhiều thì chắc chắn nó sẽ làm bí đường thông hơi và hạn chế hơi lạnh tỏa ra. Để khắc phục điều này, bạn nên rút dây nguồn, gỡ hết phần đá tuyết và vệ sinh sạch sẽ. Sau đó cắm điện và xem độ lạnh của tủ có tốt không.  Nếu ống dẫn hơi lạnh thường xuyên bị bám đá tuyết thì cần kiểm tra sò lạnh của tủ có hư hỏng không và khắc phục ngay, tránh để lâu ngày.

Cách vệ sinh tủ lạnh an toàn hiệu quả

Để hạn chế trường hợp hư hỏng hoặc tủ lạnh có mùi, bạn cần vệ sinh, lau chùi tủ lạnh thường xuyên. Lưu ý là nên rút phích cắm, tháo các thực phẩm bên trong ra ngoài rồi lau chùi các giàn, kệ và các bộ phận sạch sẽ. Khi vệ sinh chỉ nên sử dụng những dung dịch tẩy rửa dịu nhẹ, tránh nặng mùi để tránh gây khó chịu. Tiện lợi nhất là dung các loại nước tẩy rửa đa năng để vệ sinh vừa sạch, vừa nhanh. Đây là loại nước tẩy rửa có tính chất chịu nhẹ, dạng lỏng màu trong suốt, không gây mùi hôi khó chịu sau khi vệ sinh. Đặc biệt chúng có khả năng khử mùi rất tốt, lại an toàn và không làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và sức khỏe người dùng. Để mua nước tẩy rửa đa năng, bạn có thể đến tại các địa chỉ cung cấp đồ dùng, vật dụng nhà bếp an toàn, uy tín.

Trên đây là những nguyên nhân tủ lạnh không lạnh và cách khắc phục cho tùng trường hợp. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã có thể xử lý tốt trường hợp mà mình đang gặp phải. Chúc bạn sử dụng tủ lạnh hiệu quả và có những thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng nhất.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự