Nấu Ăn

Cách làm ốc bươu xào sả ớt ăn cay xé lưỡi kiểu miền Trung

27-08-2018
Ở miền Trung có một món ốc ngon mà hầu như ai cũng thích và cũng mê đó chính là cách làm ốc bươu xào sả ớt. Ốc khi ăn có vừa béo mềm vừa có mùi thơm rất nồng của sả, vị cay xé lưỡi của ớt. Trời càng lạnh thì ăn ốc xào sả ớt càng ngon và càng ấm bụng. Loại ốc thường dùng ở đây là ốc bươu giấy, chọn những con vừa đủ, thịt chắc, béo mềm nhưng không bị dập, không chết. Ốc thường ngâm với nước vo gạo cho hết chất bẩn rồi đem đi xào trong chảo lớn với gừng, sả và ớt. Nếu muốn ngon mà làm mất mùi vị tanh của ốc, người ta thường cho thêm ít coca để món ăn dậy mùi. Ốc xào sả ớt ăn kèm nước chấm

Ốc xào sả ớt ăn kèm nước chấm chua ngọt (Ảnh: Internet)

Đây là món ăn dân dã rất bình dị mà lại chẳng tốn kém quá nhiều chi phí. Nếu bạn muốn học cách làm ốc bươu xào sả ớt, hãy vào bếp và cùng chúng tôi thực hiện món ăn này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Ốc bươu giấy: 1kg - Coca: 1 lon - Sả, ớt trái, gừng, chanh, lá chanh hành tím, tỏi - Gia vị: dầu ăn, muối, đường, hạt nêm, ớt,… - Dụng cụ: thau chậu, nồi nấu, chảo lớn, đũa, thìa, dĩa,…

Hướng dẫn cách làm ốc xào sả ớt

Bước 1: Sơ chế ốc bươu giấy

- Chọn mua ốc bươu giấy còn chắc, thịt săn giòn, không bị hư hỏng. Ốc mua về rửa sạch và ngâm với nước vo gạo ít nhất 3 tiếng. - Sau đó vớt ốc ra rổ và rửa lại thật sạch, để ráo nước.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

- Sả đem bóc vỏ, rửa sạch và thái thành những khúc nhỏ hình xéo. - Ớt trái rửa sạch, lấy 4 – 5 quả băm nhuyễn còn một ít đem cắt thành miếng tròn. - Gừng rửa sạch cắt miếng nhỏ. Hành tỏi đập dập, thái thành miếng. - Chanh tươi cắt làm đôi vắt lấy nước cốt. Lá chanh rửa sạch.

Bước 3: Làm ốc bươu xào sả ớt

- Bật bếp làm nóng chiếc chảo lớn rồi cho 10 muỗng dầu ăn vào đun nóng. - Cho toàn bộ hành tỏi, gừng sả và chút lá chanh vào đảo đều tay cho dậy mùi thơm. - Trút toàn bộ phần ốc bươu giấy vào xào cùng. - Khi thấy miệng ốc đã hé ra thì bạn cho khoảng 2/3 lon coca vào cùng 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe đường, 1/4 muỗng cafe bột ngọt, 1/2 muỗng cafe tiêu vào đảo thật đều cho ốc thấm gia vị. Xào ốc trong chảo nóng

Xào ốc trong chảo nóng (Ảnh: Internet)

- Khi nước coca đã cạn đi một tí, bạn cho thêm ít rau quế cắt nhỏ vào và rưới phần nước cốt chanh lên bề mặt. Đảo 1 vòng rồi tắt bếp.

Bước 4: Thưởng thức món ốc xào sả ớt

- Múc ốc ra dĩa và dùng ăn để khơi thịt ốc ăn khi còn nóng. Nếu muốn đậm đà hơn bạn có thể chuẩn bị thêm một chén nước mắm tỏi ớt ăn kèm. Ngoại trừ thời gian ngâm ốc mất khoảng 4 – 5 tiếng, khi làm ốc bươu xào sả ớt khá nhanh. Chảo ốc chín dậy lên mùi thơm rất nồng của sả ớt, nước dùng cay cay mặn mặn ăn đến đâu thấm đến đó. Những ngày trời mưa lạnh, nấu một nồi ốc xào sả ớt rồi dùng tăm khều thịt ốc, nhâm nhi và nói chuyện với mọi người thì thú vị biết bao. Ngoài cách nấu ốc bươu xào sả ớt, bạn cũng có thể học vô số món ăn ngon từ ốc như ốc bươu xào me, ốc bươu hấp sả ớt, ốc bươu xào sa tế,… Thịt ốc được xem là một trong những loại thịt giòn ngọt, béo và ngon lại giàu dưỡng chất. Đây chỉ là cách làm ốc xào sả ớt đặc trưng kiểu miền Trung. Nếu bạn ở các vùng miền khác sẽ thấy ốc là nguyên liệu chế biến được rất nhiều món khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều và nhớ phải uống nước ấm sau khi ăn để không bị lạnh bụng nhé.
Sản phẩm tương tự