Nấu Ăn

Cách làm bánh đúc nóng thịt bằm nấm mèo hấp dẫn

16-08-2018

Cách làm bánh đúc nóng không đơn thuần là món ăn vặt dân dã người ta hay bán trên đường phố mà trở thành một cái nghề truyền thống lưu giữ những nét văn hóa đồng quê giản dị. Trời lạnh bưng bát bánh đúc nóng, chan thêm ít nước mắm và vài muỗng thịt băm là đã đủ để chiếc bụng ấm lại, không còn lo sợ những cơn đói giữa bữa.

Ở mỗi nơi bánh đúc có mỗi hương vị khác nhau. Nếu như người Bắc thích cách làm bánh đúc lạc thanh đạm thì người miền Nam lại rất chuộng cách làm bánh đúc mặn. Nhưng khi ăn bao giờ bát bánh đúc cũng phải ấm nóng thì mới thực ngon và không bị ngán. Nếu bạn chưa biết cách làm bánh đúc nóng như thế nào, đừng bỏ qua công thức trong bài viết dưới đây.

Món bánh đúc nhân mặn đầy hấp dẫn

Món bánh đúc nhân mặn đầy hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Bột gạo: 200gram - Thịt heo xay: 200gram - Vôi tôi: 500gram - Nấm mèo, hành tím, tỏi, ớt

- Gia vị: muối, nước mắm, dầu ăn, đường, bột nêm, giấm,…

- Dụng cụ: dao, thớt, âu lớn, rây lọc, nồi, bát, dĩa, thìa, đũa,… Theo cách làm bánh đúc truyền thống, người ta sẽ dùng một ít nước vôi tôi để giúp bột bánh nhanh kết dính, ăn dai mềm và ngon hơn. Vôi tôi sẽ được hòa chung với nước lọc và chỉ chắt lấy phần nước ở trên bề mặt trộn cùng bột gạo.

Chính vì vậy, nó an toàn và không gây độc hại. Nguyên liệu này tồn tại ở thể rắn hoặc dạng bột mịn rất dễ mua và bảo quản. Nếu có nhu cầu, bạn có thể mua vôi tôi tại siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Lưu ý là khi dùng chỉ cho một lượng vừa đủ để tránh độc hại nhé.

Nguyên liệu cơ bản cho món bánh đúc

Nguyên liệu cơ bản cho món bánh đúc nóng (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn cách làm bánh đúc nóng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cho vôi tôi cùng 500ml nước lọc vào âu lớn khuấy đều để yên trong 30 phút. Sau đó vớt lấy 100ml nước vôi bề mặt và bỏ phần cặn phía dưới.

- Nấm mèo ngâm cho nở mềm rồi rửa sạch, bỏ gốc đem thái nhuyễn.

- Tỏi, ớt hành tím đem bóc vỏ và băm nhuyễn. - Ướp thịt heo xay nấm mèo với chút muối tiêu, hạt nêm dầu ăn trong 30 phút.

Bước 2: Làm nhân và nấu bánh

- Bật bếp, cho dầu ăn vào chảo đun nóng thì cho thịt xay nấm mèo vào xào nhanh tay đến khi chín tắt bếp.

- Đổ bộ gạo vào âu cùng nước lọc, nước vôi tôi và một chút muối khuấy đều cho tan.

- Cho hỗn hợp vào nồi nấu sôi, liên tục đảo đều tay để bột sánh đặc và đến khi trong thì tắt bếp.

Khuấy bột bánh đúc đều tay

Khuấy bột bánh đúc đều tay cho sánh lại (Ảnh: Internet)

Bước 3: Làm phần nước chấm

Làm nước chấm bằng cách cho khoảng 200ml nước lọc hòa cùng 40ml nước mắm, 50gram đường và 5ml giấm và khuấy đều cho đường tan. Khi ăn, bạn múc bánh đúc ra bát, múc thêm phần nhân để ở phía trên và rưới thêm chút nước chấm là đã có một bát bánh đúc nóng ngon lành thưởng thức rồi đấy. Bát bánh đúc khi ăn có màu trắng sánh dẻo, có màu nâu của thị băm và nấm mèo, lại có màu xanh của hành lá, rau mùi và một chút vị mặn cay cay của chén nước mắm. Nếu muốn cay và đậm đà hơn nữa, bạn có thể thêm một chút tiêu bột là ăn ngon nhớ mãi.

Trên đây là công thức cách làm bánh đúc nóng – một món ăn dân dã mang nhiều kí ức mỗi khi đông về. Nếu không muốn sử dụng nước vôi vì sợ ảnh hưởng sức khỏe, bạn có thể học cách làm bánh đúc không cần vôi theo công thức mà chúng tôi đã chia sẻ ở bài trước để thưởng thức món ăn này nhé.

Sản phẩm tương tự