Nấu Ăn

Cách làm nem chua xứ Thanh nức tiếng gần xa

17-07-2018
Nem chua từ lâu đã nổi tiếng là món đặc sản ngon nhất nhì xứ Thanh với hương vị chua cay rất riêng khó trộn lẫn. Cách làm nem chua khá đơn giản bằng việc chuẩn bị các nguyên liệu rồi gói trong lá đinh lăng, lá chuối rồi để lên men tự nhiên và ăn mà không cần phải thêm bất cứ khâu chế biến nào nữa. Nem chua ở nước ta khá đa dạng và mỗi địa phương có mỗi cách làm nem chua khác nhau tạo nên thương hiệu như nem Nam Định, nem Hải Phòng, nem Bùi,… Nhưng để nói về hương vị nem chua ngon đúng điệu nhất phải là nem chua Thanh Hóa. Miếng nem nhỏ xinh màu đỏ hồng chỉ bằng ngón tay cái có hương thơm của thịt lợn, vị cay của tỏi ớt, dai giòn của bì lợn và mùi chua của thính. Tất cả hòa quyện hài hòa với nhau mang lại một thức ăn chơi đầy thú vị cho người thưởng thức. Cùng tham khảo công thức làm món này của ĐVP dưới đây nhé. Đặc sản nem chua xứ Thanh

Đặc sản nem chua xứ Thanh (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt lợn: 1kg - Bì lợn: 200gram - Thính gạo: 100gram - Bột năng - Ớt, tỏi - Lá chuối: 1 xấp lớn - Lá đinh lăng hoặc lá ổi - Gia vị: đường, muối, nước mắm, hạt tiêu,… - Dụng cụ: màng bọc thực phẩm, dao thớt, dây chun, đũa, máy xay sinh tố,... Để làm nem chua Thanh Hóa được ngon, trước khi quấn nem bằng lá chuối, bạn cần dùng màng bọc thực phẩm để cố định chắc chắn hình dạng miếng nem và lá đinh lăng. Đây cũng là cách để làm thịt lên men nhanh chín, có màu sắc đẹp và đảm bảo vệ sinh. Màng bọc thực phẩm với thiết kế mỏng, làm bằng chất liệu PE cao cấp, an toàn và kích thước khoảng 30 x 30(cm) giúp ôm sát thực phẩm không bị lọt không khí. Sản phẩm chuyên dùng để bảo quản thực phẩm tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại. Màng bọc thực phẩm đảm bảo an toàn

Màng bọc thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh

Để mua màng bọc thực phẩm tốt, đảm bảo an toàn và không gây độc hại, bạn có thể đến siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Hướng dẫn cách làm nem chua:

  • Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu
- Lá chuối, lá đinh lăng đem rửa sạch, để ráo. - Ớt và tỏi đem rửa sạch, bỏ hết phần hạt và lớp vỏ lụa rồi bào thành những miễng mỏng đem để riêng. - Thịt nạc rửa sạch cắt thành miếng rồi đem xay nhuyễn. - Bì lợn đem rửa sạch và cho vào nước sôi trần chín, cạo sạch sẽ phần lông cho thật trắng thì đem thái thành sợi nhỏ.
  • Bước 2: Tẩm ướp gia vị
Cho thịt lợn xay và bì lợn vào âu lớn trộn đều cùng một chút đường, muối, bột ngọt, nước mắm, đường, tiêu, tỏi, ớt, thính và bột năng cho thấm gia vị.
  • Bước 3: Cuốn nem chua
- Trải màng bọc thực phẩm ra và cho từng mảng nhỏ nguyên liệu vào giữa. Lưu ý: mỗi miếng nem nên có độ dài khoảng 5 – 6cm và kích thước to bằng ngón tay cái. - Dùng lá đinh lăng quấn bên ngoài và lấy thêm lá cuối bọc khoảng 5 – 6 lớp cho kín. - Dùng dây chun buộc nem lại chắc chắn. Cứ thế cuốn lá và buộc dây cho đến khi hết phần thịt. Cuốn nem ttrong màng bọc thực phẩm

Cuốn nem ttrong màng bọc thực phẩm và buộc chặt bằng dây chun

  • Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm
- Nem chua sau khi đóng gói đem bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát từ 2 – 4 ngày là chín và có thể ăn được. Khi ăn bạn chỉ cần bóc lớp vỏ chuối bên ngoài và ăn nem trực tiếp mà không cần phải mất công chế biến thêm.

Lưu ý khi làm nem chua:

- Thịt lợn sau khi xay phải sử dụng ngay khi còn nóng để tạo độ bóng và giúp mùi vị nem ngon hơn, màu sắc nem đỏ hồng hấp dẫn. - Không dùng thịt lợn nguội để làm nem chua vì như vậy sẽ làm mất đi vị ngon và mùi thơm của nem. - Bì lợn phải làm sạch để nem có màu trong suốt, không có mùi lạ và đảm bảo vệ sinh. Chỉ với 4 bước đơn giản, bạn đã hoàn thành cách làm nem chua xứ Thanh ngon ngất ngây để cùng gia đình thưởng thức. Món ăn này rất thích hợp dùng trong các dịp lễ Tết, là món quà biếu ý nghĩa để dành tặng nhau và càng đặc biệt hơn khi nó được làm từ chính bàn tay của bạn.
Sản phẩm tương tự