Nấu Ăn

Cách làm bánh căn vàng rụm thơm ngon chuẩn vị miền trung

04-07-2018

Bánh căn là món bánh dân dã đặc sản của vùng nam Trung Bộ, được yêu chuộng khắp cả nước. Bánh căn có hình dạng tròn, màu sắc cũng như các nguyên liệu gần giống bánh khọt của miền Nam song cách chế biến khác nhau. Bánh khọt dùng dầu để chiên bánh còn bánh căn được nướng chín trên khuôn. Bạn có tò mò về cách làm bánh căn này? Hãy cùng tìm hiểu nhé. Bánh căn có vị giòn rụm, các loại nhân và gia vị hòa quyện thơm ngon. Cách làm bánh căn cần chút tỉ mỉ trong việc chuẩn bị nguyên liệu, đặc biệt bánh được nướng trên khuôn đúc bằng đất nung, có nhiều lỗ tròn để đổ bánh. Bánh căn thường ăn kèm với các loại rau sống chấm với nước mắm pha gia vị. Hương vị thơm ngon của bánh chấm với nước mắm đậm đà hấp dẫn bất kỳ ai. Chúng ta hãy cùng xem cách làm bánh căn chuẩn vị miền Trung để một ngày đẹp trời vào bếp tự chế biến món này nhé.

Bánh căn là đặc sản miền Trung

Bánh căn là đặc sản miền Trung (Ảnh minh họa)

Cách làm bánh căn chuẩn vị tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 1kg gạo thơm - 1 chén cơm nguội hơi khô - 300g tôm tươi - 4 quả trứng gà - 2 trái cà chua chín - Dầu ăn - Hẹ - Mắm. Mắm để làm nước chấm bánh căn phải là nước mắm ngon, nguyên chất để mang đến vị đậm đà cho bánh. Bạn nên chọn mua mắm của các thương hiệu uy tín từ các siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu nấu ăn chất lượng để làm nước chấm bánh căn ngon nhất. - Đường - Bột ngọt - Ớt - Tỏi - Chanh - Xoài xắt mỏng - Rau sống - Xà lách - Húng quế

Chọn nước mắm ngon từ thương hiệu uy tín

Chọn nước mắm ngon từ thương hiệu uy tín để làm nước chấm bánh căn ngon nhất

Dụng cụ cần chuẩn bị

- Muỗng, đĩa, dao - Bát lớn, nhỏ - Chảo - Bếp than - Khuôn bằng đất có lỗ làm bánh căn

Cách làm bánh căn

Bước 1: Pha bột - Cho gạo và cơm khô ngâm chung với nước, lượng nước ngập cơm và gạo, để qua đêm. Sau đó xay nhuyễn hỗn hợp thành bột. - Đập trứng gà, tách lấy lòng đỏ trứng, đánh đều - Pha bột vào nước sạch, quậy đều, thêm chút dầu mỡ, cho lòng đỏ trứng gà vào hòa với bột thành nước bột màu vàng.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu 

- Cà chua rửa sạch, băm nhuyễn - Ớt rửa sạch, băm nhuyễn, - Hành, tỏi lột vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn - Tôm làm sạch, rửa sạch, chia làm 2 phần. Một phần để nguyên con hoặc cắt thành miếng nhỏ vừa ăn nếu là tôm lớn. Cho tôm lên chảo xào sơ qua. Một phần băm nhỏ để làm nước mắm tôm ăn cùng bánh căn.

- Rửa sạch hẹ, cắt nhỏ, cho dầu ăn vào chảo, dầu sôi cho tỏi băm vào khử. Sau đó đổ hẹ vào chảo dầu, dùng đũa trộn đều rồi nhắc ra.

Bước 3: Làm nước chấm cho bánh căn

- Cho dầu ăn vào chảo cho nóng, cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Đổ tôm và cà chua băm nhuyễn vào xào cho thấm. Thêm nửa lít nước sôi vào nồi nấu cùng.

- Khi hỗn hợp sôi thì cho thêm mắm, đường, bột ngọt cho vừa khẩu vị.

- Thêm ớt, tỏi bằm nhuyễn vào mắm, khuấy đều.

Bước 4: Nướng bánh căn - Nhóm bếp than hồng - Đặt khuôn đất lên bếp than rực hồng cho đủ nhiệt

Nướng bánh căn trên khuôn đất

Nướng bánh căn trên khuôn đất (Ảnh: Internet)

- Xoa chút dầu mỡ vào khuôn cho bánh không dính khuôn

- Đổ bột vào cho đầy các khuôn nhỏ, lượng bột vừa không dày không mỏng - Cho nhân tôm đã xào sơ lên từng bánh, đóng nắp các khuôn cho chín, chờ khoảng 5 phút

- Khi bánh chín vớt ra đĩa, thoa dầu hẹ lên bánh, chấm với nước mắm đã làm.

Bánh căn tôm giòn rụm thơm ngon

Bánh căn tôm giòn rụm thơm ngon (Ảnh: Internet)

Bánh căn ăn kèm với rau sống, xà lách, rau húng quế, xoài xắt mỏng để tăng hương vị. Những chiếc bánh căn nhỏ giòn giòn có màu vàng ươm của trứng, vị ngọt của tôm, chấm với nước mắm đậm đà, khiến người ăn một lần sẽ nhớ mãi. Bạn cũng có thể biến tấu bánh căn với nhiều loại nhân khác nhau như hải sản, thịt… để đổi vị cho bánh. Với cách làm bánh này, bạn đã có thể tự làm món bánh căn chuẩn vị miền Trung mà không cần mua hay đi ăn ngoài hàng. Bánh căn đòi hỏi một chút tỉ mỉ trong việc chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ, nhất là phải có khuôn làm bánh trên bếp than. Nếu nhà không có bếp than, bạn cũng có thể nướng bánh trên bếp ga nhưng bánh căn không ngon bằng. Những ngày rảnh rỗi muốn thưởng thức những chiếc bánh căn nướng giòn tan với nước chấm đậm đà, bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ chất lượng ở các siêu thị, cửa hàng bán đồ làm bánh uy tín để làm bánh tại nhà nhé.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự