Nấu Ăn

Bật mí cách làm dầu hào tại nhà chỉ với 7 bước

17-07-2018

Dầu hào là loại gia vị quen thuộc trong ngăn tủ bếp của rất nhiều gia đình. Ngoài công dụng tẩm ướp nguyên liệu cho các món xào, dầu hào còn dùng để làm nước chấm cho các món luộc, gỏi, cuốn giúp hương vị thơm ngon hơn. Thay vì mua dầu hào đóng chai có sẵn, tại sao bạn lại không thực hiện cách làm dầu hào ngay tại chính nhà mình.

Theo nhiều câu chuyện kể lại, những giọt dầu hào đầu tiên được sử dụng cũng được làm từ chính một nồi hàu nấu bị cháy khét. Tưởng chừng phải bỏ đi nhưng người ta lại ngửi thấy một mùi hương vô cùng thơm và kích thích nên quyết định dùng loại nước sệt màu nâu đen này để nấu ăn. Từ đó, dầu hào trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc rồi dần dần được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

Dầu hào làm gia vị chế biến món ăn

Dầu hào làm gia vị chế biến món ăn (Ảnh: Internet)

Hiện nay, sản xuất dầu hào đã trở thành một trong những ngành công nghiệp rất phát triển với khả năng tiêu thụ cao. Nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen thực hiện cách làm dầu hào tại nhà để đảm bảo dinh dưỡng và sự an toàn cho sức khỏe. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi vào bếp và bắt tay thực hiện cách chế biến loại gia vị đặc biệt này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Hàu khô: 1cup - Rượu cooking wine: 2 muỗng canh - Xì dầu Kikkoman: 1 cup - Đường mật: 1 muỗng canh - Đường cát: 1 cup - Bột bắp: 1/2 muỗng canh - Vài lát gừng - Dụng cụ: dao, thớt, âu, nồi nấu, vợt inox, thìa, hũ thủy tinh,… Để làm dầu hào, có màu sắc đẹp, vị ngon và hương thơm, có một nguyên liệu mà bạn cần có đó chính là xì dầu Kikkoman. Đây là loại xì dầu đặc trưng của Nhật Bản được ủ từ lúa mì, nước, muối và đậu nành mang đến hương thơm và chất lượng hoàn hảo. Chính nó sẽ giúp cho dầu hảo khi làm ra có màu sắc đẹp và tăng thêm hàm lượng dưỡng chất. Nước tương xì dầu Kikkoman

Nước tương xì dầu Kikkoman (Ảnh: Internet)

Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn chất lượng cao của Nhật Bản. Xì dầu có màu nâu đen, mùi thơm có giá trị dinh dưỡng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong ẩm thực, xì dầu Kikkoman thường dùng làm nước chấm cho các món cuốn, luộc, hấp hoặc làm gia vị tẩm ướp nguyên liệu chế biến các món xào.

Để mua sản phẩm xì dầu Kikkoman chính hãng đảm bảo chất lượng, bạn có thể đến siêu thị Đại Vạn Phát ở 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Sản phẩm được bảo quản ở đúng điều kiện tiêu chuẩn, đảm bảo tiêu chí sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm và không gây tác dụng phụ.

Hướng dẫn cách làm dầu hào:

- Bước 1: Hàu khô mua về bạn đem rửa sạch và cắt vụn rồi cho vào âu ngâm vào nước lạnh để qua đêm cho hàu nở mềm.

- Bước 2: Khi hàu đã nở thì bạn cho tiếp vào âu rượu cooking wine và gừng tươi cắt lát.

- Bước 3: Bật bếp, cho âu hàu ngâm vào nồi và hầm khoảng 1 tiếng với lửa nhỏ cho đến khi nước rút lại còn khoảng 1 – 1,5 cup.

- Bước 4: Tắt bếp và đợi nồi hàu khô thì lọc lấy phần nước hàu và vắt phần xác hàu cho thật khô đem để riêng.

Nước hầm hàu khô

Nước hầm hàu khô đem chắt ra bát để riêng (Ảnh: Internet)

- Bước 5: Cho một chiếc nồi khác lên bếp cùng 3 thìa canh nước và đường rồi đun lửa cho để sên đường. Khi đường ngả màu nâu cánh gián thì tắt bếp và nhấc nồi xuống.

- Bước 6: Cho vào nồi đường một ít bột bắp, xì dầu Kikkoman, đường mật và nước hàu đã lọc rồi khuấy cho thật đều.

- Bước 7: Cho hỗn hợp này lên bếp và đun sôi để thu được phần dầu hào hoàn chỉnh. Đợi phần dầu hào này nguội thì chia vào các hũ nhỏ đậy kín và dùng dần.

Rất nhanh chóng và đơn giản, chỉ với 7 bước là bạn đã hoàn thành cách làm dầu hào ngay tại nhà mình để sử dụng được trong nhiều lần. Dầu hào có hương thơm và mùi vị đặc trưng chắc chắn sẽ khiến bữa cơm nhà bạn thơm ngon hơn rất nhiều đấy.

Sản phẩm tương tự