Kiến Thức - Kỹ Năng

Vanila là gì? Những điều cần biết về bột Vanila

12-06-2018

Có mặt trong hầu hết các công thức làm bánh, làm kem cũng như nhiều món ăn nổi tiếng khác, Vanila là nguyên liệu được rất nhiều người làm bếp ưa chuộng. Thế nhưng đã bao giờ bạn thật sự tìm hiểu về Vanila là gì cũng như những vấn đề xung quanh loại nguyên liệu đặc biệt này chưa? Nếu chưa hãy cùng theo dõi bài viết này để có những thông tin thật thú vị nhé.

Là một trong những loại nguyên liệu có giá thành đắt đỏ nhất thế giới, Vanila không chỉ có mùi thơm quyến rũ giúp các món kem, món bánh thêm hấp dẫn mà còn rất tốt đối với sức khỏe. Nhiều người vẫn tự hỏi vì sao thứ nguyên liệu này lại có giá thành cao đến như vậy. Chỉ khi đi sâu vào tìm hiểu Vanila là gì cũng như các đặc điểm của loại bột này, người ta mới hiểu rõ nó thật sự quý đến thế nào. Và việc sử dụng Vanila đúng cách, đúng liều lượng cũng là một trong số những mối quan tâm mà người làm bếp không nên bỏ qua.

Topping Cream là gì? Cách làm và sử dụng Topping Cream

Bột năng là gì? Những lưu ý khi sử dụng bột năng

1. Vanila là gì?

Vanila là nguyên liệu có mùi thơm ngọt ngào đặc trưng chuyên dùng để cho vào khi làm bánh, nấu chè, làm kem giúp thực phẩm thơm ngon và hấp dẫn hơn. Vanila làm từ  một loại quả thuộc giống lan Planifonia hoặc Tahitensis, mọc chủ yếu ở vùng Madagascar, Papua New Guine, Mehico,... Quả Vanila tươi có màu xanh, chín thì ngả vàng, khi ủ và lên men có màu nâu đến đen tuỳ vào chất lượng. Quả nào càng lên màu đen bóng thì càng có nhiều dầu và mùi thơm nồng nàn.

Syrup Monin Vanilla

Vanila có 3 dạng là nguyên trái, tinh dầu và tinh bột cho bạn thoải mái lựa chọn

Quả sau khi ra hoa sẽ thụ phấn bằng tay trong ngày và khi kết trái khoảng 5 - 6 tháng thì có thể bắt đầu thu hoạch. Sau đó, những quả Vanila này sẽ đem đi sơ chế, ủ và để lên men khoảng 6 tháng trong những chiếc hộp thiếc được lót giấy nến trước khi xuất đi tiêu thụ. Vanila có mùi thơm dễ chịu, có 3 dạng là trái nguyên, tinh bột và tinh dầu. Vanila thường dùng làm chất tạo mùi cho thực phẩm (bánh mứt kẹo), mỹ phẩm và dược phẩm. Trong khi làm bánh, bạn chỉ cần cho một lượng nhỏ Vanila là món bánh đã đạt chất lượng tuyệt vời.

2. Những điều cần biết về bột Vanila

Đặc điểm bột Vanila

Bột vanilla

Bột Vanila mềm mịn dễ hòa tan với các nguyên liệu khi thực hiện các món ăn

Bột Vanila làm từ những trái Vanila tươi đã phơi khô và trải qua quy trình lên men kĩ càng. Bột Vanila dạng mịn, màu trắng ngà, tan trong nước, có mùi thơm dễ chịu, nếm thử thì thấy có vị ngọt thanh rất ngon. Vì thế, bột Vanila thường sử dụng để tạo mùi vị cho thực phẩm. Sử dụng bột Vanila trong các món bánh, món kem giúp tạo nên hương thơm quyến rũ cùng độ béo ngậy đậm đà. Đây là nguyên liệu quan trọng tạo nên hương vị cho món ăn một cách vô cùng đơn giản và tiện dụng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bột Vanila có độc hại không?

Vanila không chỉ tạo hương thơm, vị ngon ngọt cho thực phẩm mà còn rất tốt đối với sức khỏe người sử dụng. Nó được ví như một loại thảo dược nhằm giảm stress, căng thẳng thần kinh đồng thời cải thiện đáng kể khả năng hô hấp của trẻ sinh non. Tuy nhiên, do Vanila tự nhiên khá quý hiếm và đắt đỏ nên người ta phải sản xuất ra bột Vanila tổng hợp có mùi thơm tương tự. Song nếu như không dùng Vanila tự nhiên mà dùng Vanila hóa học có thể gây hại cho gan và thận của trẻ em. Nhưng nếu chỉ sử dụng liều lượng vừa phải thì không đáng lo lắm. Mỗi khi làm bánh hoặc nấu chè, bạn chỉ nên cho một ít bột Vanila để tạo hương thơm và mùi vị cho món ăn.

vanilla

Thêm chút bột Vanila trong khâu làm bánh sẽ làm dậy nên hương thơm và sự ngọt ngào thú vị

Mua bột Vanila ở đâu?

Hiện nay, bột Vanila có mặt trong khá nhiều công thức nấu ăn, làm bánh, làm kem, nấu chè nên nhu cầu sử dụng khá lớn. Điều đó cũng dẫn đến nguy cơ hàng giả, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, khi quyết định mua và sử dụng bạn phải hết sức cẩn thận. Khi tìm mua bột Vanila, tốt nhất nên chọn ở các cửa hàng chuyên về nguyên liệu làm bánh, các siêu thị hay các tiêm tạp hóa uy tín tại các chợ. Phải kiểm tra kĩ nguồn hàng cũng như nguyên liệu sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và sự an toàn của người thân. Nếu trường hợp cần thiết sử dụng bột Vanila trong các món ăn, bạn cũng có thể tự tay làm và chuẩn bị nhằm đảm bảo an toàn. Càng tìm hiểu về Vanila là gì cũng như những đặc điểm của nó, chúng ta càng trân quý thêm thứ nguyên liệu tự nhiên tuyệt vời mang nhiều nét riêng khó trộn lẫn. Không sử dụng với khối lượng nhiều như các nguyên liệu khác, chỉ một lượng nhỏ bột Vanila cũng đủ khiến người thưởng thức nhớ mãi mùi hương và vị thơm mà món ăn đưa lại.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự