Kiến Thức - Kỹ Năng

Tìm hiểu dầu mè là gì? Công dụng và cách sử dụng dầu mè

31-05-2018

Thế giới dầu thực vật vô cùng phong phú. Bên cạnh dầu đậu nành, dầu đậu phụng, dầu dừa…, còn có một loại dầu ngon với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đó là dầu mè. Tác dụng của dầu mè từ lâu đã được biết đến, nên được ưa chuộng ở hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để khám phá thêm về loại dầu này, chúng ta cùng tìm hiểu dầu mè là gì, công dụng và cách sử dụng dầu mè.

Dầu mè từ lâu đã được biết đến như một thực phẩm tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Đây cũng là loại dầu thực vật được dùng nhiều để chế biến món ăn được các đầu bếp tin dùng. Song so với các loại dầu đậu nành, dầu đậu phụng… thì dầu mè ít phổ biến hơn, bởi thế nhiều người chưa biết rõ về dầu mè, công dụng cũng như cách sử dụng của nó. Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi dầu mè là gì? khiến nhiều người thắc mắc và khám phá công dụng, cách sử dụng loại dầu này nhé.

Dầu mè là gì?

Dầu mè (còn gọi là dầu vừng) là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt mè (vừng), có mùi hơi nồng, dùng để nấu ăn và làm gia vị trong ẩm thực. Hạt mè được trồng ở các nước nhiệt đới hoặc ôn đới ở châu Á, hạt mè tuy nhỏ nhưng chứa rất nhiều dầu. Dầu mè thường được dùng làm gia vị trong ẩm thực Trung Hoa, Nhật Bản, Trung Đông, Triều Tiên, Đông Nam Á.

Dầu mè đen được ưa chuộng

Dầu mè đen được ưa chuộng (Ảnh: Internet)

Phân loại dầu mè:

  • Dựa vào màu sắc của mè, dầu mè được chia làm hai loại: dầu mè trắng và dầu mè đen. Dầu mè trắng được ép từ hạt mè trắng, là loại dầu rất tốt cho trẻ em và người già. Dầu mè đen ép từ hạt mè đen, có mùi thơm đặc trưng thường được dùng trong nhiều món ăn.
  • Dựa vào cách chế biến, dầu mè nguyên chất có 2 loại: Dầu mè sống và dầu mè chín

Dầu mè sống: là dầu được ép lạnh thủ công lần 1, thường sẽ có màu vàng tươi, sẫm hơn màu dầu lạc, nhưng có độ trong của dầu mè. thường được dùng trong chữa bệnh do có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Dầu mè chín: là dầu làm từ mè sau khi được rang lên mang đi ép thủ công. Khi rang mè sẽ chuyển màu của vỏ làm khi ép dầu mè chuyển màu hơi đỏ, khi dùng nấu ăn sẽ ra màu vàng bắt mắt cho món ăn và thường có mùi thơm hơn nhiều so với dầu mè sống.

Công dụng của dầu mè

Dầu mè chứa nhiều chất béo no không bão hòa, axit béo omega-3 và omega-6, vitamin E, B, canxi… nên rất tốt cho cơ thể. Dầu mè chứa nhiều chất dinh dưỡng, khi hấp thụ trực tiếp vào tế bào cơ thể tiêu thụ được ngay. Dầu mè cũng giúp cung cấp khí oxy để đốt cháy thức ăn thành năng lượng giúp thanh lọc các chất cặn bã.

Dầu mè có nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Dầu mè có nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp (Ảnh: Internet)

Dầu mè giúp phòng ngừa chữa trị bệnh táo bón, bệnh ung mủ, da chốc lở và một số bướu độc. Dầu mè còn giúp an thần, chữa mất ngủ, giảm căng thẳng, Dầu mè chứa axit linoleic, một loại axit béo omega-6 giúp giảm lượng cholesterol xấu, làm tăng mức cholesterol tốt cho cơ thể, rất tốt cho tim mạch. Canxi trong dầu mè giúp khôi phục quá trình khoáng hóa của men răng, có công dụng giúp giữ cho xương cứng chắc, hạn chế nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở người lớn tuổi. Dầu mè chứa nhiều chất bổ dưỡng thiên nhiên cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể, cung cấp axit folic tốt cho phụ nữ mang thai và thai nhi phát triển. Ngoài công dụng chăm sóc sức khỏe, dầu mè còn có tác dụng tốt cho làm đẹp. Dầu mè là một trong những sản phẩm dưỡng ẩm từ tự nhiên tốt nhất cho da. Chúng có khả năng thấm sâu vào da hơn so với những loại kem dưỡng ẩm thông thường. Vì vậy được dùng để xoa những vùng dễ bị rạn da cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh.

Cách sử dụng dầu mè

Dầu mè được sử dụng để làm dầu ăn thay cho mỡ động vật hay các loại dầu thực vật khác, dùng làm nước xốt trộn các loại salad, kết hợp với các nguyên liệu khác làm nước chấm hoặc dùng để bôi lên da làm đẹp da, chống rạn da. Vậy là chúng ta đã biết dầu mè là gì, công dụng và cách sử dụng dầu mè như thế nào. Với những công dụng hữu ích từ dầu mè, bạn có thể thường xuyên dùng nó để làm dầu ăn, kết hợp chế biến những món ngon làm tăng hương vị cho món ăn và tăng giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm hay sử dụng như một loại sản phẩm dưỡng da cho làn da tốt nhất.

Sản phẩm liên quan
Sản phẩm tương tự