Kiến Thức - Kỹ Năng

Những dụng cụ cơ bản của Bartender cần có

31-05-2018

Bartender là công việc có tính chất đặc thù. Bằng sự khéo léo, tinh tế của mình, bartender kết hợp các nguyên liệu để pha chế những thức uống hấp dẫn. Để hỗ trợ cho công việc pha chế, bên cạnh nguyên liệu, bartender cần những dụng cụ chuyên dụng để thao tác pha chế. Có nhiều dụng cụ cho những bartender chuyên nghiệp, nhưng sẽ có những dụng cụ cơ bản của bartender cho những người mới bắt đầu.

Công việc của Bartender - những người pha chế thức uống từ rượu - đòi hỏi cả nghệ thuật, kỹ thuật và cả sự sáng tạo để không là bản sao của những người đi trước. Để giúp các bartender pha chế những ly thức uống cocktail, mocktail, mojito đặc biệt, mang phong cách cá nhân, barterder cần sự hỗ trợ đắc lực của các dụng cụ thân thiết với mình. Hãy cùng tìm hiểu những dụng cụ cơ bản của bartender để khám phá thế giới kì diệu của bartender nhé, qua đó bạn sẽ biết thêm nhiều điều nếu đang bắt đầu học Bartender hoặc đang có ý định theo đuổi ngành này.

Địa chỉ mua dụng cụ pha chế chất lượng

Những dụng cụ cơ bản của Barista cần có

1. Bình Sharker

Bình Sharker

Nhắc đến Bartender, chúng ta thường nghĩ ngay đến những người nghệ sĩ với tài lắc chuyên nghiệp cùng những chiếc bình inox. Đúng vậy! Và dụng cụ để các bartender biểu diễn nghệ thuật pha chế của mình là bình lắc sharker. Đây là dụng cụ dùng để lắc trộn rượu và các nguyên liệu tạo nên những món cocktail khác nhau. Có 2 loại bình sharker là Boston Shaker và Standard Shaker.

  • Boston Shaker: Được chế tạo gồm có 2 phần, một phần là thân bằng inox, phần kia bằng thủy tinh gọi là Mixing Glass. Một Mixing Glass đúng chuẩn sẽ có dung tích 500ml và phải có vạch chia trên thân.
  • Standard Shaker: Gồm có 3 phần được làm bằng thép không gỉ, bao gồm thân bình có sức chứa từ 8 đến 24 ounces (1 oz ~ 30ml), 1 đầu lọc và 1 nắp đậy. Loại bình này có 3 kích cỡ khác nhau: Loại dưới 0,5 lít, loại từ 0,5 – 1 lít, loại 1 lít- 1,5 lít.

2. Dụng cụ đong rượu

Dụng cụ đong rượu

Dụng cụ đong rượu là dụng cụ đo lường rượu của những bartender chuyên nghiệp. Nó có khá nhiều định mức khác nhau tùy theo loại nhưng thường gặp là từ 1 đến 6 oz, phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay là loại có 2 đầu: đầu lớn 30ml, đầu nhỏ 10ml.

3. Dụng cụ mở chai rượu (Waiter’s corkscrew)

Dụng cụ mở chai rượu

Dụng cụ mở chai rượu được dùng để mở chai rượu vang có nắp là nút bần. Dụng cụ mở chai rượu có 3 phần, phần đầu là phần dao dùng để cắt giấy bạc bọc chung quanh nắp rượu vang, phần thứ 2 là lò xo dùng để đâm vào nút bần và phần thứ 3 là đòn bẩy dùng để đẩy nút chai lên.

4. Muỗng pha chế (Barspoon)

Muỗng pha chế

Muỗng pha có một đầu dùng để khuấy, phần tay cầm dài, tiện dụng khi sử dụng trong cốc cao. Đầu còn lại có thanh nhọn thường được dùng để gắn trái cây trang trí cho thức uống thêm đẹp mắt. Đây cũng là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bartender khi pha chế rượu nhiều tầng.

5. Dụng cụ lọc (Strainers)

Dụng cụ lọc

Dụng cụ lọc trong pha chế của Bartender được chia làm 2 loại chính: Julep Strainer và Hawthorne Strainer.

  • Julep Strainer: có hình dạng giống chiếc muỗng lớn với những lỗ nhỏ bên trong. Nó thường vừa khít với ly thủy tinh Boston Shaker, có tác dụng lọc đá, hạt từ các loại trái cây khi pha chế.
  • Hawthorne Strainer: là một miếng kim loại có hình đĩa, khá giống thìa xới cơm, phần đầu tròn được gắn nhiều ống xoắn, thường được được vào trong chai để lọc đá và hạt trái cây ra khỏi món cocktail trước khi bắt đầu pha chế.

6. Các loại ly thủy tinh

ly thuỷ tinh

Dụng cụ quan trọng trong pha chế Bartender không thể không nhắc đến các loại ly thủy tinh. Tùy theo từng loại rượu hay đồ uống, người pha chế sẽ sử dụng những chiếc ly có kích thước, kiểu dáng khác nhau. Vậy nên việc nắm rõ mối quan hệ giữa những loại ly và thức uống là vô cùng quan trọng. Vậy là chúng ta đã tìm hiểu những dụng cụ cơ bản của Bartender, đây chỉ là số ít trong rất nhiều dụng cụ mà các Bartender chuyên nghiệp dùng để pha chế những ly thức uống tuyệt hảo. Việc tìm hiểu về đặc điểm và công dụng của những dụng cụ pha chế cơ bản này cũng phần nào giúp những người yêu thích hoặc mới bắt đầu học Bartender hình dung về nghề và có thể thực hành làm những ly cocktail, mojito độc đáo của mình.

Sản phẩm tương tự