Kiến Thức - Kỹ Năng

Nguyên liệu làm nhân bánh trung thu thập cẩm

19-06-2021

Bánh trung thu thập cẩm là món ăn không thể thiếu trong dịp trung thu này. Những chiếc bánh trung thu thập cẩm vẫn luôn được lòng người thưởng thức. Để làm được bánh ngon điều quan trọng là phải chọn mua nguyên liệu tốt, chất lượng. Vậy chúng ta hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm thật ngon nhé!

1. Các nguyên liệu làm nhân bánh trung thu thập cẩm.

Nguyên liệu làm nhân bánh trung thu có những thứ truyền thống như hạt sen, mỡ, hạt điều, mứt sen, mứt bí...Cho đến những thứ hiện đại như mứt chanh, mứt cam, nho khô, đào khô, óc chó. 

Như chúng ta biết thị trường có các loại bánh trung thu có nhiều loại nhân thập cẩm khác nhau. Vậy nguyên liệu làm bánh trung thu thập cẩm gồm những gì?

Nguyên liệu nhân bánh trung thu thập cẩm gồm:

- 100g lạp xưởng

- 100g vừng trắng rang chín

- 100g hạt điều rang chín

- 100g hạt dưa bóc nõn rang chín

- 100g mứt sen

- 150g mứt bí

- 100g mỡ đường

- Một ít lá chanh thái nhỏ

Phần nước sốt gồm:

- 50g mật ngô

- 40 g nước lọc

- 20g đường bột

- 5 ml xì dầu

- 5 ml rượu mai quế lộ

- 10 ml dầu mè

- Vài thìa bột bánh dẻo

Nguyên liệu làm vỏ bánh trung thu thập cẩm gồm:

- 200g nước đường

- 50 ml dầu thực vật

- 1/4 thìa cà phê baking soda

- 320g bột mì gia dụng rây mịn

Cách chế biến nhân làm bánh trung thu thập cẩm

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu làm bánh trung thu

- Cách làm mỡ đường: mỡ thái hạt lựu, luộc qua nước sôi tầm 4 phút. Sau đó vớt ra để ráo trộn với 2 thìa đường, trộn thật đều cho ngấm. Để cho mỡ đường trong lại là được. 

- Trứng muối: Chúng ta rửa sạch trứng muối rồi ngâm rượu và gừng băm nhỏ trong vòng 25 phút. Vớt trứng muối ra, nướng ở nhiệt độ 150 độ C tầm 15 phút, sao cho thấy lòng đỏ trở đục là được. Thêm chút dầu mè và chút đường rồi hãy nướng nhé.

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

- Vừng trắng, hạt điều, hạt dưa sau khi rang kho thì cắt nhỏ, băm nhuyễn.

- Mứt gừng cắt sợi, băm nhuyễn

- Mứt hạt sen cắt làm 4

- Mứt bí, lạp xưởng… cắt hạt lựu

Bước 3: Hoàn thành nhân bánh trung thu thập cẩm

 Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu làm nhân bánh. Chúng ta sẽ lấy một cái âu lớn cho các nguyên liệu làm nhân bánh vào. Sau đó trộn thật đều các nguyên liệu lại với nhau. Sau đó thêm nước sốt nhân bánh vào trộn đều tay. Cuối cùng là cho một ít bột bánh dẻo vào. Hãy trộn nhân bánh đều tay cho tới khi thấy nguyên liệu làm nhân dẻo dính đều với nhau.

Nhân bánh trung thu thập cẩm có tính đặc thù là các loại nhân khô. Vì vậy chúng ta cần phải cho thêm một ít bột bánh dẻo để tạo sự kết dính cho các nguyên liệu làm nhân bánh. Nếu khi cho thêm bột bánh dẻo mà hỗn hợp nhân còn rời rạc thì hãy thêm chút bột bánh dẻo vào nữa nhé. Sau khi trộn xong nhân bánh chúng ta nắm hỗn hợp nhân bánh thành một viên tròn là đã đạt.

Sau khi chế biến xong nhân bánh trung thu ta nên làm gì?

Khi chuẩn bị xong nhân bánh trung thu, chúng ta hãy nếm thử xem nhân bánh có vị đã vừa chưa, độ ngọt tùy thuộc vào khẩu vị mỗi người. Nên có thêm ít đường hay nhiều nhé. Với độ mặn của nhân bánh cũng vậy, chúng ta hãy chế biến theo cách của mình nhưng vẫn đảm bảo độ ngon của nhân bánh nhé. 

Khi nhân  bánh đã được làm xong, và có vị vừa ngon. tiếp theo chúng ta vắt nhân bánh và nhớ bỏ trứng muối vào rồi nặn thành từng viên tròn đều nhau. Đối với các nguyên liệu làm nhân bánh chúng ta có thể tự làm. Bằng cách tìm mua đầy đủ các nguyên liệu có sẵn tại các cửa hàng. Việc làm nhân bánh tại nhà sẽ giúp chúng ta đảm bảo vệ sinh thực phẩm, vừa tiết kiệm.

Lượng bột, nước, rượu cho vào nhân không có định. Nên tùy thuộc vào chúng ta thích nhân khô hay ướt để cho lượng nước, bột và rượu cho hợp lý.

Cách làm vỏ bánh trung thu thập cẩm

 - Bước 1: Trộn bột

Chúng ta chuẩn bị một cái âu, sau đó cho nước đường bánh nướng, dầu ăn, baking soda trộn đều đến khi quyện với nhau và ủ 4 tiếng. Sau khi hỗn hợp trên được ủ 4 tiếng thì chúng ta cho từ từ từng thìa một vào bột mì, nhồi bột sao cho bột bánh nướng mềm mịn, dẻo nhưng vẫn có độ cứng vừa phải. Ủ bột mì trong vòng 30 phút.

- Bước 2: Nặn bánh

Chúng ta nặn bánh thành những viên tròn, nhỏ, tỷ lệ 1 phần vỏ bánh, 2 phần nhân. Sau đó cán nhỏ viên vỏ bánh ra, bỏ nhân vào rồi bao tròn lấy. Vắt thành viên tròn, bỏ vào khuôn và đóng bánh.

- Bước 3: Nướng bánh

Sau khi hoàn thành việc tạo khuôn bánh hãy phết lớp ngoài của bánh 1 lòng đỏ trứng, 1 thìa nước lọc, 1 thìa dầu ăn. Chúng ta cho bánh vào lò nướng tầm 210 độ C, nướng tầm 9 phút. Sau đó lấy bánh ra xịt hơi nước lên, rồi lại cho bánh vào nướng tiếp tầm 7 phút nữa. Hãy nhớ làm lại thao tác trên 2 lần, để bánh có độ chín vừa và ngon hơn nhé.

Cách làm bánh dẻo trung thu thập cẩm

Bánh dẻo trung thu thập cẩm là bánh mang hương vị truyền thống , cúng rất dễ làm với mỗi chúng ta. Với các nguyên liệu làm nhân bánh đã có ở trên, chúng ta hãy bắt tay vào thực hiện nhé.

Đối với các loại nguyên liệu làm nhân bánh đã có ở trên, chúng ta nhớ phải thái các loại nhân thành hình hạt lựu đều nhau để dễ trộn. Nhân làm bánh dẻo gồm các loại hạt và mứt khác nhau. Như là hạt dưa, vừng, mứt  bí, mứt sợi chanh…

Nếu bánh dẻo bạn làm nhỏ thì có thể  trộn các loại nguyên liệu làm nhân cho vào máy xay một vài giây, Nhưng không được để nhân nát. Khối lượng nguyên liệu để làm nhân bánh thì tùy thuộc vào sở thích khẩu vị của chúng ta nhé.

Cách chế biến bột bánh dẻo trung thu nhân thập cẩm

Chúng ta cho một ít dầu ăn, tinh dầu hoa bưởi, nước đường vào một chiếc bát trộn đều. Sau đó cho lượng bột bánh dẻo vào bát dùng muỗng khuấy đều tay. Khuấy cho tới khi hỗn hợp bột sền sệt. Rồi cho hỗn hợp bột trong bát ra một cái đĩa lợn, hoặc mặt phẳng để nhồi.

Chúng ta phải nhồi bột thật kỹ, dùng lực ở tay nhồi để bột tạo thành khối mịn, dẻo. Lưu ý không nên nhồi bột quá lâu, tránh làm bột bị chai và lúc vào khuôn làm bánh sẽ mất độ sắc nét.

Sau khi bột bánh nhồi xong, chúng ta chia bột bánh thành các viên nhỏ đều nhau. Các viên bột bánh dẻo được làm dẹt, chúng ta đưa nhân bánh vào giữa bao tròn lại. Tiếp theo chúng ta đem bánh dẻo đi đóng khuôn.

Đóng khuôn

Để chống dính cho khuôn chúng ta cho thêm một ít bột áo mỏng. Nhớ cho bột áo mỏng vào các kẽ vân và hình dáng hoa văn của khuôn bánh nhé. Để trong quá trình chúng ta đóng bánh ko bị dính khi lấy bánh ra

Khi đóng bánh chúng ta nhớ dùng lực của tay để ấn bột xuống để bánh sẽ sắc nét hơn. lưu ý  lúc đóng khuôn để tầm 2-3 phút rồi hãy lấy bánh ra. Như vậy bánh sẽ đẹp hơn.

 Lưu ý khi làm bánh trung thu thập cẩm dẻo:

Chúng ta nên làm bánh từng chiếc một. Như vậy khi đóng bánh sẽ vừa kịp thời gian lúc đóng khuôn bột không bị co lại. Đối với bánh dẻo trung thu thập cẩm thì chúng ta nên dùng loại khuôn lò xo. Vì đây là loại khuôn dễ dùng, mẫu mã đa dạng và giá cả vừa phải.

Trên đây là một số thông tin về nguyên liệu bánh trung thu thập cẩm mong rằng sẽ giúp ích được cho các bạn. Ngoài ra, ĐVP Market cung cấp đầy đủ nguyên liệu - dụng cụ làm bánh trung thu mời bạn tham khảo. 

 

Sản phẩm tương tự