Kiến Thức - Kỹ Năng

Nên dùng nồi inox hay hợp kim nhôm để nấu ăn?

13-10-2018

Nồi chảo là những dụng cụ không thể thiếu được trong căn bếp của mỗi gia đình để chế biến các món ăn ngon. Có thể thấy rõ trên thị trường hiện nay, nồi nhôm và nồi inox chiếm được ưu thế khá lớn bởi khả năng nấu nhanh, an toàn và truyền nhiệt tốt. Thế nhưng nhiều người vẫn đặt ra thắc mắc nên dùng nồi inox hay hợp kim nhôm. Bài viết sau đây chúng tôi xin trả lời về câu hỏi này.

Mỗi chất liệu dùng làm nồi đều có mỗi ưu thế và hạn chế riêng. Tùy thuộc vào mong muốn, điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng mà mỗi gia đình có thể tham khảo dòng nồi thật sự ưng ý. Nhưng chọn nên dùng nồi inox hay hợp kim nhôm ngoài tiêu chí mẫu mã chất liệu còn phải dựa vào nhiều yếu tố bên lề khác. Để khách hàng nắm rõ đặc tính cũng như hiệu quả của từng loại, chúng tôi xin đưa ra những thông tin hữu ích dưới đây.

Đặc điểm của nồi inox và hợp kim nhôm

Nồi inox

Các loại nồi làm bằng chất liệu inox hoặc thép không gỉ thường có độ sáng bóng và bề bỉ khác cao. Inox thực ra chính là một dạng hợp kim của sắt có chứa tối thiểu 10.5 % crôm. Do vậy chúng không bị ăn mòn và ít khi biến màu, muôn bảo đảm sạch đẹp như mới. Đặc biệt, nếu tỷ lệ Niken trong chất liệu làm nồi càng lớn thì nồi sẽ càng tốt và ít bị hoen gỉ sau khi dùng.

Nồi inox sáng bền

Nồi inox sáng bền, dẫn nhiệt tốt và dễ vệ sinh (Ảnh: Internet)

Nồi inox thường được sử dụng trên bếp gas, bếp hồng ngoại. Nếu dùng trên bếp từ thì phải dùng nồi inox 430. Các loại nồi như nồi inox 304 hay inox không dùng được trên bếp từ.

Nồi hợp kim nhôm

Nồi hợp kim nhôm được làm chủ yếu từ nhôm pha thêm một số loại kim loại khác nhằm giúp cho hợp kim nhôm cứng và dày dặn hơn. Đa số các loại nồi này đều được xử lý bề mặt để hạn chế tối đa lượng nhôm hòa tan vào trong thức ăn. Nồi hợp kim nhôm thường sử dụng được trên bếp gas, bếp hồng ngoại. Nếu muốn dùng nồi hợp kim nhôm trên bếp từ thì phải có thêm đáy từ mới nấu chín thức ăn.

Nồi hợp kim nhôm hiện đại

Nồi hợp kim nhôm có kiểu dáng hiện đại, giá thành rẻ (Ảnh: Internet)

Nên dùng nồi inox hay hợp kim nhôm?

Không chỉ dựa theo đặc điểm cấu tạo, việc lựa chọn nên dùng nồi inox hay hợp kim nhôm còn tùy thuộc vào ưu khuyết điểm từng loại. Nhằm giúp khách hàng nắm rõ hơn về sự khác nhau giữa 2 loại nồi này, chúng tôi xin nói rõ hơn về ưu khuyết điểm từng loại.

  Nồi inox Nồi hợp kim nhôm
Ưu điểm - Có khả năng truyền nhiệt tốt, nấu thức ăn chín nhanh, tiết kiệm thời gian, năng lượng. - Nồi không phản ứng hóa học với thực phẩm được nấu trong nồi, an toàn với sức khỏe người dùng. - Phần đáy có 2, 3 lớp nhiệt truyền đều hơn, thức ăn không bị cháy. - Nắp nồi làm bằng thủy tinh chịu nhiệt, trong suốt dễ quan sát quá trình chế biến bên trong. - Tay cầm thiết kế tay nắp độc đáo, tiện dụng. - Bề mặt sáng bóng, chống trầy xước, khó bám bẩn, dễ vệ sinh sau khi sử dụng. - Truyền nhiệt nhanh, tỏa nhiệt đều, nấu thức ăn chín nhanh, tiết kiệm điện năng. - Trọng lượng nhẹ, thiết kế sáng đẹp, độ bền cao, chống trầy xước, chống oxi hóa, dễ vệ sinh. - Đa số nắp làm bằng thủy tinh trong suốt, chịu nhiệt, giữ nhiệt tốt. - Tay cầm trên nắp và trên thân bọc nhựa hoặc silicon cách nhiệt, giúp không bị nóng, bỏng khi di chuyển. - Thiết kế phần đáy từ, độ dày thích hợp giúp nấu chín thức ăn ngon, nhanh, không lo bị cháy. - Giá cả theo phân khúc bình dân rất dễ mua và sử dụng.
Khuyết điểm - Nồi inox có khối lượng nặng hơn nhôm, khó di chuyển, sử dụng. - Tỏa nhiệt không đều, thường hay sốc nhiệt, chỗ nóng chỗ không. - Nồi inox 1 đáy hay đáy mỏng dễcháy hoặc chỉ dùng để nấu canh, luộc, không thể chiên, xào dầu mỡ. - Dễ bị móp méo khi va đập, dễ bị trầy xước khi dùng. - Có phản ứng hóa học với các chất khác, đặc biệt là chất, thực phẩm có tính axit, dễ bị ăn mòn, dễ bị nóng chảy.

Khi chọn lựa nên dùng nồi inox hay nồi hợp kim nhôm sử dụng nấu ăn trong gia đình, bạn nên đến các trung tâm mua sắm để được nhân viên tư vấn đầy đủ. Đồng thời chọn được sản phẩm phù hợp với căn bếp gia đình mình.

Sản phẩm tương tự