Pha chế

Matcha latte là gì? Cách pha chế matcha latte ngon như ngoài tiệm

07-05-2018

Matcha Latte là thức uống yêu thích của khá nhiều người đồng thời góp phần thể hiện đẳng cấp tay nghề của các Barista. Đây là thức uống vừa có sự kết hợp giữa hương trà xanh Matcha thơm ngát lại có vị ngọt ngào của đường và sữa, đem lại cảm giác yên bình, nhẹ nhàng.

Bột Mattcha trà xanh từ lâu nổi tiếng là thức uống bí truyền đến từ xứ sở hoa anh đào. Khi pha chế món đồ uống làm từ nguyên liệu này, các Barista đã kết hợp thêm nghệ thuật Latte Art để tạo ra Mattcha Latte với vẻ ngoài bắt mắt và thu hút hơn. Matcha Latte là sự kết hợp giữa văn hóa Đông Tây và là sự cộng hưởng về hương vị, màu sắc. Ngay tại nhà mình, bạn cũng có thể học cách pha chế Matcha Latte ngon như ngoài tiệm mà không hề gặp chút khó khăn nào.

Matcha Latte là thức uống thơm vị trà xanh và mùi hương nồng nàn của sữa 

Matcha Latte là thức uống thơm vị trà xanh và mùi hương nồng nàn của sữa

1. Matcha Latte là gì?

Không khó để bạn tìm được một ly Matcha Latte tại các cửa hàng chuyên về đồ uống nhưng để hỏi về nguồn gốc của nó thì đó còn là một ẩn số. Thực ra, thức uống này là sự biến thể của Latte và bột trà xanh Matcha là nguyên liệu dùng thay thế cho Espresso. Trong ngành pha chế đồ uống, nghệ thuật Latte Art thường dùng để trang trí giúp cho đồ uống trở nên xinh đẹp và thu hút hơn. Đồng thời góp phần thể hiện đôi tay tài hoa và kĩ năng nghề nghiệp của các Barista chuyên nghiệp. Sử dụng công thức giữa nghệ thuật Latte kết hợp hương vị trà xanh Matcha là một sự kết hợp thông minh về hình ảnh, màu sắc và hương vị, mang giá trị văn hóa Đông Tây đến gần nhau hơn.

Matcha Latte là sự kết hợp giữa văn hóa Đông Tây trong một thức uống 

Matcha Latte là sự kết hợp giữa văn hóa Đông Tây trong một thức uống

Matcha Latte có mùi thơm đặc trưng dễ chịu của trà xanh, lại có vị béo ngọt của sữa và đường. Phần sữa tươi được đun nóng và đánh bọt thường dùng để phủ lên lớp trà xanh và tạo hình những đường nét sinh động, đẹp mắt ở trên bề mặt. Sự hài hòa giữa màu xanh của trà và màu trắng của sữa tươi đem lại cảm giác nhẹ nhàng cho người thưởng thức. Matcha Latte có thể dùng để uống nóng và uống lạnh tùy theo sở thích của mỗi người khác nhau. Những hình vẽ và cách trang trí trên bề mặt mỗi ly không chỉ tạo thích thú cho người uống mà còn thể hiện cảm hứng nghệ thuật và đẳng cấp tay nghề của người thực hiện.

2. Cách pha chế Matcha Latte ngon như ngoài tiệm

Chúng ta vẫn thường vị mê mẩn và đắm say bởi những ly Matcha Latte thơm ngon, đẹp mắt ngoài các cửa hàng. Nhưng cuộc sống bận rộn không phải khi nào bạn cũng có thời gian để ghé hàng quán thường xuyên. Vậy hãy thử học cách pha chế Matcha Latte ngon như ngoài tiệm một cách nhanh chóng ngay tại nhà mình nhờ công thức dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Bột trà xanh matcha: 4 – 5 gram

- Nước nóng: (70 – 80 độ C): 15ml

- Đường: 1 muỗng cafe

- Sữa tươi vinamilk: 1 hộp - Mật ong

Nguyên liệu dùng để pha chế Matcha Latte ngay tại nhà 

Nguyên liệu dùng để pha chế Matcha Latte ngay tại nhà

Hướng dẫn cách pha chế Matcha Latte

Bước 1: Dùng dụng cụ rây để rây bột matcha trà xanh vào ly cho mịn màng rồi cho nước nóng vào. Dùng chổi chasen để khuấy đều bột trà xanh tan ra mà không bị vón cục.

Bước 2: Nếu bạn muốn uống nóng thì đun sữa tươi đến khi sủi tăm rồi cho đường vào phù hợp với vị ngọt mà bạn muốn uống.

Bước 3: Dùng muỗng hoặc dụng cụ đánh trứng đánh sữa cho tung bọt mịn.

Bước 4: Nếm thử và điều chỉnh độ ngọt một lần nữa. Có thể đổ thêm một chút sữa đặc, mật ong và một chút bột chocolate cho hương vị thơm ngon, độc đáo hơn. Nếu muốn uống Matcha Latte vị lạnh bạn có thể cho thêm vài viên đá nhỏ.

Đổ sữa đặc lên phần Matcha do để tạo hình trang trí cho sinh động hơn 

Đổ sữa đặc lên phần Matcha do để tạo hình trang trí cho sinh động hơn

Để có một ly Matcha Latte thật sự thu hút và ấn tượng, bạn nên tìm mua dụng cụ vẽ Art Latte tại các cửa hàng chuyên về nguyên vật liệu pha chế và làm bánh như Đại Vạn Phát Market. Sản phẩm này vốn rất quen thuộc với các Barista chuyên nghiệp giúp họ thỏa mãn đam mê trang trí đồ uống và thể hiện đẳng cấp tay nghề của mình. Dụng cụ vẽ Art Latte có kích thước 13,5cm, nhỏ dài tương tự như đầu một chiếc bút. Sản phẩm làm bằng chất liệu inox khá bền với thiết kế 2 đầu gồm một đầu nhọn và một đầy dẹt như chiếc muỗng mini. Ở giữa thân của dụng cụ có các đường kẻ chéo để khi cầm sử dụng chắc chắn, dễ dàng mà không bị trơn tuột. Dụng cụ vẽ Art Latte dễ sử dụng, không độc hại và mang lại tiện lợi cho người làm công việc pha chế.

Dụng cụ vẽ Art Latte có thiết kế nhỏ dài tựa như một chiếc bút nhỏ 

Dụng cụ vẽ Art Latte có thiết kế nhỏ dài tựa như một chiếc bút nhỏ

Với dụng cụ vẽ Art Latte, các Barista sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo hình các đường nét trang trí cho ly Matcha Latte cũng như các thức uống khác. Dụng cụ có thể vẽ tạo hình từ những hình học đơn giản đến phức tạp như dạng lưới đan chéo, hình động vật và bông hoa, hình trái tim,... giúp thức uống trở nên sinh động, bắt mắt thu hút người thưởng thức. Đây sẽ là dụng cụ cần thiết nếu bạn muốn học cách pha chế Matcha Latte ngon như ngoài tiệm tại chính ngôi nhà của mình. Thưởng thức ly Matcha Latte do chính đôi tay mình pha chế và trang trí sẽ giúp bạn cảm thấy hưng phấn và yêu đời hơn. Và biết đâu đó nếu thường xuyên luyện tập, tay nghề của bạn sẽ được nâng cao để tự tin pha chế thức uống này mời bạn bè cùng thưởng thức.

Sản phẩm tương tự