Kiến Thức - Kỹ Năng

Lạp xưởng, xúc xích tết – ăn thoải mái mà không lo độc hại

26-12-2018

Lạp xưởng là một trong những món ngon ngày Tết không thể thiếu được trong gia đình. Miếng lạp xưởng tròn nhỏ có màu đỏ tươi bắt mắt, vị thịt giòn dai tượng trưng cho những điều may mắn, tốt đẹp nhân dịp năm mới. Cũng bởi thế, lạp xưởng trở thành thứ thực phẩm được thị trường Tết tiêu thị mạnh mẽ.

Lạp xưởng thơm ngon

Lạp xưởng thơm ngon mang đến sự may mắn (Ảnh: Internet)

Ưu điểm của lạp xưởng chính là giá rẻ, bảo quản lâu mà không sợ bị thiu mốc hoặc hư hỏng. Lạp xưởng được chế biến kì công, là sự kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, trải qua quy trình phơi sấy kĩ càng để có chất lượng thơm ngon nhất. Bất kể là trẻ nhỏ hay người lớn, lạp xưởng cũng đều đem lại cảm giác ngon miệng, ăn hoài mà không bị ngấy.

Lạp xưởng ngon nhưng độc hại cũng nhiều

Dịp Tết cũng chính là thời điểm tiêu thụ lạp xưởng cao nhất trong năm. Ở các hàng quán, chợ lớn, chợ nhỏ, lạp xưởng bán tràn lan với đủ loại kích thước, màu sắc đỏ đậm – nhạt khác nhau. Điều này một phần giúp người tiêu dùng dễ dàng mua được thứ mình cần nhưng cũng dấy lên nhiều nghi án về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đây không phải là điều vô lý bởi theo khảo sát, kiểm tra của các cơ quan, lực lượng chức năng thì số trường hợp các cơ sở sản xuất, kinh doanh lạp xưởng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao. Không ít trường hợp phát hiện chủ cơ sở sử dụng nguyên liệu bẩn, không rõ nguồn gốc, cơ sở sản xuất không được cấp phép chứng chỉ an toàn vệ sinh.

sự an toàn của lạp xưởng làm sẵn

Không ai có thể đảm bảo sự an toàn của lạp xưởng làm sẵn (Ảnh: Internet)

Nguy hại hơn, rất nhiều cơ sở sản xuất vì muốn lạp xưởng lên màu đẹp, sử dụng lâu hơn đã không ngần ngại dùng các chất bảo quản độc hại. Ở đây chính là chất tẩy trắng và “muối diêm”, chất phụ gia – những chất vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vậy người tiêu dùng cần hết sức thận trọng trong vấn đề này.

Đâu mới là lạp xưởng sạch?

Muốn dùng lạp xưởng tươi ngon, an toàn cho ngày Tết, có 2 phương án để bạn lựa chọn đó chính là biết cách lựa lạp xưởng ngon hoặc biết cách làm lạp xưởng tại nhà.

Để lựa chọn lạp xưởng cho gia đình vào dịp Tết, bạn nên đến các cơ sở buôn bán uy tín để mua hàng an tâm hơn. Lạp xưởng ngon sẽ có lớp vỏ khô ráo, khi sờ vào sẽ không có cảm giác bị dính, vỏ không bị nấm mốc và khi dùng tay ấn nhẹ thì không bị đàn hồi. Không những vậy, phần nhân bên trong lạp xưởng bám chắc vào nhau, không bị lỏng lẻo, lát cắt ra có màu sắc tương đồng với nhau. Lạp xưởng được bảo quản trong túi hút chân không ở ngăn mát tủ lạnh nhằm tránh trường hợp bị vi khuẩn tấn công.

Làm xúc xích lạp xưởng ở nhà

Làm xúc xích lạp xưởng ở nhà vừa chất lượng vừa vệ sinh (Ảnh: Internet)

Nếu có nhiều thời gian và muốn an toàn hơn, bạn có thể tự làm món ăn này tại nhà của mình. Chỉ bằng một chiếc máy làm lạp xưởng chuyên dụng, cùng các nguyên liệu sạch tự tay chuẩn bị, bạn sẽ có những mẻ lạp xưởng thơm phức cho cả gia đình. Trung bình, làm lạp xưởng tại nhà sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, lại phù hợp với khẩu vị và sở thích của mình. Bạn cũng có thể chủ động làm nhiều món ngon với lạp xưởng hoặc dùng nó làm quà biếu những người thân, bạn bè của mình.

Đơn giản hơn với máy làm lạp xưởng, xúc xích

Một thiết bị giúp bạn vừa làm lạp xưởng nhanh, vừa đẹp và đồng đều đó chính là chiếc máy làm lạp xưởng, xúc xích. Sản phẩm này có giá thành khá rẻ, rất phù hợp sử dụng trong gia đình hoặc dùng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ ăn dịp Tết.

Máy có thiết kế hình trụ, toàn thân làm bằng inox không gỉ với nhiều dung tích khác nhau như 5L, 7L. Sản phẩm không dùng điện để làm lạp xưởng mà dùng cần quay tay với tốc độ nhanh - chậm để người dùng dễ dàng tùy chỉnh. Từ đó, lạp xưởng sẽ được đùn vào lớp vỏ ở ống đùn vào tạo hình nhanh hơn. Ngoài ra, bạn lưu ý khi làm lạp xưởng tại nhà nên có một chiếc lò nướng hoặc lò sấy khô thực phẩm để sấy lạp xưởng chín co lại, màu sắc đẹp hơn, tránh tình trạng chảy nước.

Cách làm lạp xưởng gồm 6 bước cơ bản sau đây:

- Bước 1: Kiểm tra lắp đặt đầy đủ các bộ phận của máy làm lạp xưởng, xúc xích.

- Bước 2: Phần thịt làm lạp xưởng/ xúc xích đổ vào ống tiếp nguyên liệu (Lưu ý không đổ quá đầy, phải giảm 0,5kg so với dung tích thực của máy)

- Bước 3: Lắp piton nằm trong ống tiếp nguyên liệu, gắn vỏ làm lạp xưởng/ xúc xích vào đầu ống đùn rồi quay cần tay theo chiều kim đồng hồ để máy đùn.

- Bước 4: Dùng sợi chỉ hoặc dây lạt để buộc chặt lạp xưởng/ xích thành những khúc nhỏ vừa ăn.

- Bước 5: Cho lạp xưởng vào các khay của lò sấy, cài đặt thời gian và nhiệt độ sấy thích hợp để lạp xưởng/ xúc xích chín, khô lại.

- Bước 6:  Sau thời gian này, lấy lạp xưởng/ xúc xích ra đem đi bảo quản và thưởng thức.

Máy làm xúc xích, lạp xưởng

Máy làm xúc xích, lạp xưởng (Ảnh: Internet)

Lạp xưởng muốn bảo quản lâu không nên cho vào tủ lạnh mà nên cho vào khay rồi đặt cố rượu trắng ở giữa, xếp lạp xưởng đều xung quanh. Như vậy lạp xưởng dù để lâu cũng vẫn giữ được sự tươi ngon, không bị côn trùng, vi khuẩn xâm hại. Với chiếc máy chuyên dùng này, bạn sẽ rút ngắn được khá nhiều thời gian chế biến, lại cho năng suất và chất lượng cao. Không chỉ dùng để làm xúc xích và lạp xưởng mà chiếc máy này có thể làm được rất nhiều món ăn khác nhau như nem chua, chả, dồi chó, dồi heo,...

Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên tháo ống tiếp nguyên liệu ra rửa sạch với nước rửa chén và rửa lại với nước nhiều lần, đem lau khô, để ráo. Ở những lần sử dụng sau đó, nên cho thêm chút dầu ăn vào máy trục máy để máy vận hành êm ái, tránh trường hợp bị tắc, trục không chạy. Nếu khách hàng đang có nhu cầu mua máy này, có thể đến trực tiếp tại siêu thị Đại Vạn Phát để được tham quan và tư vấn.

Những ngày Tết đã sắp cận kề và chắc hẳn chị em cũng đang bận rộng với việc chuẩn bị thức ăn, trang trí nhà cửa. Song đừng quên tự mình học làm các món xúc xích, lạp xưởng cho mọi người thưởng thức. Đây cũng sẽ là món mồi nhậu rất được các anh chồng yêu thích để nhâm nhi bên ly rượu ấm cùng bạn bè đấy, là món quà chất lượng để dành tặng mọi người.

siêu thị đại vạn phát

Sản phẩm tương tự