Kiến Thức - Kỹ Năng

Hướng dẫn cách vệ sinh nồi cơm điện cho chị em nội trợ

14-11-2018

Nồi cơm điện là thiết bị sử dụng liên tục mỗi ngày dùng để nấu cơm nhanh và ngon, lại tiết kiệm thời gian và công sức của chị em nội trợ. Việc sử dụng hàng ngày không chỉ yêu cầu đúng cách mà chị em cần phải biết cách vệ sinh nồi cơm điện để tăng tuổi thọ cũng như đảm bảo quá trình nấu hiệu quả.

Đa số nồi cơm điện lúc mua về thường dùng khá tốt và khiến bạn hài lòng. Thế nhưng chỉ tầm 2 – 3 tháng về sau, bạn sẽ thấy nồi cơm điện xuất hiện một số vết bẩn, cơm nấu mất nhiều thời gian và tốn thêm nhiều điện năng hơn. Đây chính là lúc bạn cần nắm cách vệ sinh cơm điện hợp lý để cải thiện khả năng hoạt động của nó. Có như vậy thì cơm nấu ra mới ngon, bổ dưỡng mà không bị dấu hiệu hư hỏng hoặc cháy khét.

Nồi cơm điện rất dễ bị bẩn

Nồi cơm điện rất dễ bị bẩn sau một thời gian sử dụng (Ảnh: Internet)

Những thói quen không tốt khi dùng nồi cơm điện

Nhiều chị em phụ nữ dùng nồi cơm điện khá bản năng và không biết sử dụng đúng cách nên vô tình rút ngắn tuổi thọ của nó. Đồng thời khiến cho thời gian nấu cơm lâu, cơm nấu không ngon và không được như ý. Dần dần nếu không kịp thời biết cách vệ sinh nồi cơm điện kịp thời sẽ khiến nồi nhanh hư hỏng. Sau đây là một số thói quen mà chị em nội trợ thường gặp phải khiến nồi nhanh bẩn và hoạt động kém:

- Vo gạo bên trong lòng nồi: Điều này khiến cho lớp men chống dính của nồi dễ bị xước và bong tróc. Lâu dần cơm nấu ra sẽ bị dính và rất khó để vệ sinh, nồi bị bám bẩn, có những đường xước bề mặt mất tính thẩm mỹ.

- Không lau vỏ ngoài của ruột nồi: Đây là thói quen gây nhiều tai hại nhất bởi đẩy nhanh quá trình hư hỏng của bộ phận làm nóng, mâm nhiệt. Từ đó nấu cơm sẽ tốn nhiều thời gian và điện năng hơn. Các vết bẩn cũng dễ dàng tích tụ và bám dính ở phần mâm nhiệt này.

- Không dùng muôi múc phù hợp: Các loại muôi bằng gỗ hoặc kim loại không thích hợp với về mặt nồi cơm điện. Chúng rất dễ để lại những vết xước và làm hư hỏng bề mặt đáy nồi.

Dùng muôi múc cơm sai hướng dẫn

Dùng muôi múc cơm sai hướng dẫn (Ảnh: Internet)

- Rửa nồi bằng cọ cứng: Đây cũng là thói quen rất dễ khiến cho nồi cơm điện nhanh hỏng mà bạn cần thay đổi.

- Cơm nấu bị cháy: Đây là sự vô ý nhưng nếu tái diễn quá thường xuyên thì không những cơm nấu không ngon, cháy khét mà làm hư hỏng bộ phận làm nóng của nồi.

- Không vệ sinh lau dọn nồi cơm điện thường xuyên khiến các vết bẩn tích tụ lâu ngày và dần dần sẽ khó để làm sạch. Chuyện bỏ đi chiếc nồi chỉ là điều sớm muộn mà thôi.

Hướng dẫn cách vệ sinh nồi cơm điện gia đình

Vệ sinh nồi cơm điện chẳng hề là việc làm quá khó khăn mà ngược lại vô cùng dễ dàng mà bất cứ chị em nội trợ nào cũng có thể làm được. Bạn nên duy trì công việc này thường xuyên để đảm bảo tính sạch sẽ cho chiếc nồi cơm của mình, lại giúp cơm nấu nhanh hơn, ngon và đầy dinh dưỡng.

- Bước 1: Đầu tiên hãy lấy hết cơm trong nồi ra một chiếc bát rồi dùng khăn sạch lau sơ qua phần lòng nồi.

- Bước 2: Dùng một miếng bọt biển hoặc khăn mềm để lau rửa phần lòng nồi dưới vòi nước. Bạn lưu ý lau nhẹ nhàng tránh làm trầy xước bề mặt chống dính của nồi.

Vệ sinh đầy đủ các bộ phận

Vệ sinh đầy đủ các bộ phận bằng khăn mềm (Ảnh: Internet)

- Bước 3: Dùng một miếng giấy nhám mịn để lau và rửa hết những phần cơm hoặc vết bẩn bị dính trong phần thân nồi và mâm nhiệt. Sau đó cùng một miếng khăn khô để lau sạch phần này lại lần nữa.

- Bước 4: Sử dụng một chiếc khăn khô khác lau sạch phần thâm và nắp nồi. Lưu ý tuyệt đối không dùng khăn ướt vì dễ gây chạm điện ở lần nấu tiếp theo

  • Lưu ý khi vệ sinh nồi cơm điện

- Tuyệt đối không được dùng nước để rửa phần thân nồi dễ gây nguy hiểm khi sử dụng.

- Giữ nguyên hiện trạng ban đầu của nồi, không tháo lắp hoặc thay đổi bất cứ linh kiện nào của nồi trong quá trình vệ sinh.

- Vệ sinh một cách nhẹ nhàng bằng khăn. Tránh sử dụng các miếng kim loại hoặc vệ sinh quá mạnh gây nên lực ma sát lớn là xước và bong tróc lớp chống dính.

Mong rằng với hướng dẫn cách vệ sinh nồi cơm điện tại nhà như trên, các chị em nội trợ có thể thường xuyên thực hiện để đảm bảo nồi hoạt động tốt và sử dụng lâu dài. Mỗi tuần chị em có thể thực hiện vệ sinh một lần, đảm bảo cơm nấu sẽ rất ngon mà không phải lo lắng về điện năng tiêu tốn.

Sản phẩm tương tự