Nấu Ăn

Học cách làm phô mai béo ngậy tại nhà

27-07-2018

Phô mai mềm mịn, béo ngậy, chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn thơm ngon, tốt cho sự phát triển của bé. Bạn có muốn tự tay chế biến món phô mai này. Hãy thử nhé! Bạn từng thưởng thức những lát phô mai béo ngậy thơm ngon nhưng chưa biết phô mai được làm như thế nào? Song có thể bạn chưa biết phô mai cũng có thể tự làm tại nhà bằng sữa tươi rất đơn giản. Đây là cách mà từ rất nhiều năm trước, người phương Tây đã làm phô mai từ sữa các vật nuôi như bò, cừu, dê, trâu… Bây giờ, bạn cũng có thể thực hiện tại nhà với cách làm phô mai đơn giản dưới đây. Phô mai có thể tự làm tại nhà

Phô mai có thể tự làm tại nhà đảm bảo vệ sinh (Ảnh minh họa)

Cách làm phô mai béo ngậy tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 lít sữa tươi không đường. Sữa tươi làm phô mai là sữa chứa càng nhiều kem/chất béo càng tốt. Hầu hết các loại sữa thanh trùng: sữa bò, sữa dê, sữa nguyên kem… đều làm được phô mai, song sẽ cho phô mai có màu sắc, mùi vị hơi khác nhau. Còn lại sữa tiệt trùng không làm được phô mai. Chọn sữa tươi không đường từ thương hiệu uy tín để làm phô mai chất lượng.
  • 1 hộp sữa chua không đường để làm men

Chọn sữa tươi không đường

Chọn sữa tươi không đường từ thương hiệu uy tín

Dụng cụ cần chuẩn bị

  • Khăn xô 5 lớp
  • Nồi cơm điện để ủ sữa

Cách làm

Bước 1: Để sữa chua không đường ở nhiệt độ phòng, khi sữa chua hết lạnh thì khuấy đều cho sữa chua thật lỏng. Bước 2: Cho sữa tươi vào nồi đun nóng đến khoảng 80 độ rồi tắt bếp (khi sữa sôi nổi bọt nhỏ ở mép nồi, không để sữa sôi lâu quá sẽ bị biến chất) Bước 3: Để sữa tươi nguội còn 50 độ, sau đó cho sữa chua không đường đã được làm lỏng vào, khuấy đêu, đổ hỗn hợp ra tô. Bước 4: Cho tô sữa vào nồi cơm điện nhưng không cắm điện, đổ nước sôi vào ngập 2/3 bát sữa, phủ khăn xô dày lên trên nồi, ủ trong vòng 6 tiếng. Nếu làm phô mai trong mùa đông, tiết trời lạnh, thì nên đun lấy nước khoảng 4 tiếng một lần cho ấm để sữa đông được. Bước 5: Sau khi ủ, sữa đông lại mềm mịn, lấy tô sữa ra. Dùng dao khía thành nhiều rãnh nhỏ. Ngâm tô sữa vào nước sôi, khoảng 2/3 tô trong 20 phút để sữa tách nước. Bước 6: Gấp khăn xô làm 4, đổ hỗn hợp đã tách nước lên khăn xô, túm 4 mép khăn buộc lại rồi treo túi sữa lên cao, để một bát con ở dưới để hứng nước. Để khoảng 4 – 5 tiếng là thu được phô mai tươi trong khăn. Tùy vào độ khô của phô mai mà để thời gian chảy nước nhiều hay ít. Nếu dùng phô mai làm bánh, để lâu thì làm phô mai khô, nếu ăn ngay thì làm phô mai ướt sẽ ngon hơn. Bạn lấy phô mai thu được cho vào hộp kín, bảo quản trong tủ lạnh, dùng trong vòng 3 ngày. Phần nước lọc trong bát hứng chứa nhiều vi sinh có lợi, rất tốt cho hệ tiêu hóa, bạn có thể dùng nước này để nấu cháo, bột cho bé. Phô mai tươi thu được mềm mịn, béo ngậy

Phô mai tươi thu được mềm mịn, béo ngậy

Nếu muốn phô mai có dạng hộp vuông vắn, bạn lót 1 lớp giấy nến hoặc màng bọc thực phẩm vào hộp, cho phô mai vào nén đều rồi đậy nắp, cho phô mai vào tủ lạnh 1 -2h là sẽ thu được khối phô mai vuông vức, gọn gàng. Phô mai bạn thu được có màu trắng ngà, có mùi thơm beo béo của sữa, dùng chế biến những món ăn rất thơm ngon. Phô mai cung cấp canxi, chất béo và các khoáng chất cần thiết tốt cho cơ thể, tốt cho sự phát triển của bé. Bạn có thể dùng phô mai để nấu bột, cháo cho bé.

Gợi ý một số cách chế biến phô mai với các món ăn:

- Trộn phô mai với sữa chua ăn để có vị mềm mịn, béo ngậy. Xắt nhỏ cho vào các loại trái cây như xoài, bơ, chuối cũng rất ngon. - Dùng phô mai nấu chung với bột/cháo của bé: Khi bột, cháo chín, các mẹ tắt bếp, để nguôi khoảng 80oC rồi cho một lượng phô mai vừa đủ vào dầm tan. Nấu cách này giúp giữ cho phô mai không bị mất chất. - Với phô mai khô bạn có thể dùng các loại bánh có phô mai thơm ngon như cheese cake… Tự làm phô mai tại nhà luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp bạn yên tâm khi sử dụng. Với cách làm phô mai này, bạn không khó để có món phô mai tươi ngon, béo ngậy. Phô mai lại giàu dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể, giúp cho sự phát triển của bé và giúp người gầy tăng cân hiệu quả. Nếu bạn thường chế biến các món ăn với phô mai, hãy chuẩn bị nguyên liệu để tự làm phô mai tại nhà đảm bảo vệ sinh và tốt cho sức khỏe nhé.

Sản phẩm tương tự