Nấu Ăn

Độc đáo cách nấu bánh canh cua xé hương vị miền nam

30-05-2018
Có một món ăn mà chỉ cần nhắc đến cái tên thôi cũng đủ khiến bạn phát thèm đó chính là bánh cánh cua. Thèm là thèm có vị ngọt mềm của thịt cua và tôm, chút dai dai sền sệt của bánh canh cùng nước lèo đậm đà hương vị. Cách nấu bánh canh cua là kết hợp đầy đủ những nguyên liệu tươi ngon và đầy đủ dưỡng, giúp bạn cảm nhận đầy đủ cả hương và sắc trong cùng một món ăn. Bánh canh cua mà món ăn nổi tiếng của người Việt và có mặt hầu như khắp mọi miền đất nước. Nếu như cách nấu bánh canh cua miền Bắc thiên về việc giữ lại hương vị tự nhiên của nước dùng và thịt cua thì bánh canh cua của miền Trung lại có thêm chút cay xè của ớt Huế rải trên bề mặt. Khi về đến miền Nam, bánh canh cua biến hóa cùng chút ngọt dịu rất thanh để phù hợp với khẩu vị nơi đây. Dù chế biến theo cách nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không thể phủ định những giá trị dinh dưỡng và hương vị mà món ăn này đẹp lại. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi vào bếp và tập làm món bánh canh cua miền Nam nhé.

Hiếm ai có thể cưỡng lại mùi thơm và sức hấp dẫn đến từ tô bánh canh cua như thế này Hiếm ai có thể cưỡng lại mùi thơm và sức hấp dẫn đến từ tô bánh canh cua như thế này

Nguyên liệu chuẩn bị

- Xương heo: 300gram - Thịt đùi heo: 200gram - Thịt cua: 200gram - Tôm sú: 200gram - Nấm rơm: 200gram - Hành lá, ngò rí còn rễ : 50gram - Bánh canh bột gạo: 500gram - Bột năng: 1/2 chén - Các loại gia vị: dầu điều, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, muối Dụng cụ: dao, thớt, nồi lớn, chảo, kẹp càng cua Khi thực hiện cách nấu bánh canh cua, để có nước dùng ngọt và vị cua ăn tươi ngon, bạn phải chọn những con cua còn sống và tươi ngon. Thế nhưng việc làm cua để lấy phần thịt ở giữa chưa bao giờ là dễ vì càng cua rất sắc, nếu không cẩn thận sẽ có thể bị thương. Nhân đây chúng tôi xin giới thiệu sản phẩm kẹp càng cua inox – dụng cụ giúp bạn làm cua nhanh và tiện lợi hơn.

Dụng cụ kẹp cua inox giúp lấy thịt dễ dàng mà không bị nát Dụng cụ kẹp cua inox giúp lấy thịt dễ dàng mà không bị nát

Kẹp cua inox là sản phẩm cho phép người sử dụng ấn mạnh đầu kẹp vào phần càng cua để lấy thịt cua dễ dàng mà không bị nát. Sản phẩm làm từ chất liệu inox sáng bóng, dày dặn dùng để kẹp càng cua, càng ghẹ. Thiết kế mỗi chiếc kẹp cua inox nhỏ gọn và rất tiện lợi, không gỉ và có độ bền tốt. Nhờ sử dụng sản phẩm này mà bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và sức lực khi chế biến các món ăn ngon từ cua ghẹ. Để mua kẹp cua inox, bạn có thể tìm đến siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP HCM).

Hướng dẫn cách nấu bánh canh cua

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu
  • Xương heo mua về rửa sạch và chặt thành miếng nhỏ rồi chần sơ qua nước sôi.
  • Chọn cua đực để có nhiều thịt hơn rồi đem bóc yếm, lột mai, bẻ chân và càng. Dùng tăm lấy phần gạch cua bỏ vào bát. Dùng kẹp cua inox để tác phần thịt bỏ riêng.
  • Đối với tôm nên chọn con còn tươi, cứng về rửa sạch và cắt đuôi.
  • Nấm rơm đem cạo sạch đất, ngâm nước muối pha loãng rồi rửa sạch. Hành ngò rửa sạch cắt khúc để riêng.
Bước 2: Ướp thịt cua với 1/2 muỗng cafe muối và hành lá băm nhuyễn. Phi nóng dầu màu điều cho thịt cua vào xào nhanh tay rồi trút ra chén.

Xào thịt cua với dầu điều để món ăn vừa thơm vừa có màu sắc đẹp Xào thịt cua với dầu điều để món ăn vừa thơm vừa có màu sắc đẹp

Bước 3: Cho thịt đùi và xương heo vào xào săn rồi đổ thêm 2 lít nước lọc vào nấu + 1 củ hành khô nướng thơm. Cho thêm ngò rí vào nồi nấu, chính mùi thơm của rễ ngò rí sẽ làm cho món bánh canh cua trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Trong lúc nấu nước lèo, bạn chú ý vớt bọt thường xuyên để nước được trong và ngọt. Bước 4: Thị đùi chín đem vớt ra và chần qua nước lạnh, thái mỏng. Cho tôm vào nồi nước luộc chín rồi vớt ra bóc vỏ để riêng. Bước 5: Thêm gia vị cho nồi nước lèo và thả bánh canh bột gạo, nấm rơm vào nấu chín. Cho thêm phần bột áo vào nồi để giúp nồi bánh canh có độ sệt. Hoặc hòa bột năng cùng ít nước lạnh cho vào nồi để nước sánh lại. Khi bánh canh nổi lên mặt nước tức là đã chín và bạn có thể tắt bếp. Bước 6: Cho bánh canh ra tô và xếp tôm, thịt, cua, hành lá, ngò rí lên phía trên. Chan thêm chút nước lèo nấm rơm cùng một chút tiêu là bạn đã có thể thưởng thức trọn vẹn món bánh canh cua này.

Tô bánh canh cua ăn kèm chút hành lá, ngò rí và dăm miếng quẩy là ngon đúng vị nhất Tô bánh canh cua ăn kèm chút hành lá, ngò rí và dăm miếng quẩy là ngon đúng vị nhất

Cách nấu bánh canh cua mang đến hương thơm đặc trưng và mùi vị khó cưỡng của thịt cua và nước lèo chắn chắc sẽ vô cùng kích thích vị giác. Những ngày rảnh rang cuối tuần, bạn hãy vào bếp và trổ tài nấu món ăn này để cùng gia đình thưởng thức nhé.
Sản phẩm tương tự