Kiến Thức - Kỹ Năng

Cân điện tử có chính xác không?

18-10-2018

Cân điện tử là một vật dụng khá quen thuộc và đang có xu hướng thay thế các loại cân cơ thông thường. Nhưng khi xét về hiệu quả đo lường, nhiều người vẫn thắc mắc cân điện tử có chính xác không cũng như cách là nó hoạt động như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điều này trong bài viết sau đây nhé.

Tại các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị lớn,… cân điện tử được sử dụng rất phổ biến. Không những vậy, trong nấu ăn, làm bánh, làm kem, các loại cân điện tử mini cũng là vật dụng hữu ích để đo lường nguyên liệu đúng tỷ lệ. Với nhiều kích cỡ và khả năng đo lường khác nhau, cân điện tử có chính xác không vẫn là câu hỏi cần lời giải đáp cụ thể.

Cân điện tử có chính xác không?

Khác với loại cân cơ, cân điện tử dùng cảm biến để đo cân nặng của đồ vật và hoạt động hoàn toàn bằng điện. Khi bạn cần đo khối lượng của bất cứ đồ vật gì, chỉ cần đặt chúng lên bàn cân và đọc con số hiển thị trên màn hình là đã xác định được trọng lượng của chúng. Ưu điểm nổi bật của loại cân điện tử đó chính là không có hoặc có sai số rất nhỏ, do đó mức độ chính xác của nó gần như 100%.

Cân điện tử có sai số nhỏ

Cân điện tử có sai số nhỏ đảm bảo chính xác

Mỗi chiếc cân điện tử được cấu tạo gồm đòn cân và bộ xử lý tín hiệu điện tử. Chúng hoạt động bằng cách khi đồ vật đặt lên bàn cân sẽ tạo lực uốn cong thanh “Load”. Lúc này, điện trở được dán trên thành sẽ nãy làm thay đổi điện trở. Khối lượng vật càng nặng thì độ biến dạng của thanh “Load” càng lớn và khiến điện trở thay đổi càng nhiều. Bộ phận xử lý tín hiệu điện tử của cân sẽ quy đổi tín hiệu nhận được thành kết quả hiển thị trên màn hình. Từ đó giúp bạn xác định đúng khối lượng của đồ vật.

Cách kiểm tra độ chính xác của cân điện tử

Nếu vẫn còn nghi ngờ cân điện tử có chính xác không, bạn có thể thử ngay 2 cách kiểm tra độ chính xác sau đây:

Kiểm tra độ đúng

- Quan sát vị trí kim chỉ thị nằm đúng vạch “0” trước khi cân (Đối với cân bàn, cân 2 đĩa thì các mỏ chỉ thị phải ở vị trí ngang bằng nhau)

- Dùng tay ấn nhẹ lên đĩa cân hoặc bàn cân rồi buông tay để kiểm tra độ nhạy của cân. Nếu kim trở về vị trí cũ ban đầu thì là cân tốt.

- Thử đặt một đồ vật lên bàn cân rồi đọc kết quả cân được. Bỏ đồ vật xuống và quan sát kim chỉ có trở về vị trí “0” ban đầu hay không. Sau đó lại đặt đồ vật lên cân và so sánh kết quả 2 lần cân với nhau.

- Đặt quả cân (có ghi rõ khối lượng) lên đĩa cân để so sánh với kết quả hiển thị trên màn hình để biết sai số của cân nhiều hay ít.

Kiểm tra sai số của cân điện tử

Kiểm tra sai số của cân điện tử bằng quả cân (Ảnh: Internet)

Quan sát cân từ bên ngoài

- Các loại cân điện tử được kiểm định đều có dấu niêm chì ở hai bên nắp hông ghi rõ thời hạn hiệu lực kiểm định.

- Đối với cân bàn và cân hai dĩa không có dấu niêm chì nhưng có dấu tem kiểm định ghi rõ thời gian hiệu lực kiểm định. Quan sát phía dưới mỗi quả cân đi kèm có hốc chứa chì có dấy niêm của cơ quan kiểm định. Nếu quả cân không có dấu niêm thì đó là cân chưa qua kiểm định. Để mua được các loại cân điện tử chính xác, bạn nên tìm đến các cửa hàng bán cân điện tử uy tín chất lượng.

Tùy theo nhu cầu sử dụng đo lường mà nên chọn loại cân hợp lý. Ví dụ những loại cân điện tử mini dùng trong nấu ăn và làm bánh thì nên chọn loại có giới hạn đo lường không quá 3kg. Không nên chọn những loại cân có giá rẻ vì rất dễ gặp phải hàng giả, hàng nhái dẫn đến sai số nhiều và những hậu quả khôn lường đằng sau. Tại thành phố Hồ Chí Minh, để mua cân điện tử chính xác với nhiều lựa chọn khác nhau, bạn có thể siêu thị Đại Vạn Phát (259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3). Đến đây, bạn chắc hẳn đã biết cân điện tử có chính xác không và yên tâm sử dụng loại cân này trong đo lường nguyên liệu, đồ vật. Không chỉ chọn được loại cân tốt, phù hợp, hãy tìm hiểu về cách sử dụng cân điện tử để đảm bảo đo lường chính xác và sử dụng lâu dài.

Sản phẩm tương tự